Tết ấm áp cho người dân Tường Thượng

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, khi nhà nhà sắm sửa đón Tết, thì vẫn còn những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn phải chật vật với nỗi lo sao cho đủ ngày hai bữa cơm.

 

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy trao quà cho các hộ chính sách và hộ nghèo xã Tường Thượng.

 

Càng đi nhiều nơi, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn mới thấy họ cần lắm những sự sẻ chia từ cộng đồng. Chính vì vậy, khi được phân công đi cùng đoàn công tác của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Sơn La, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Chi nhánh Sơn La và Cục Thuế tỉnh đến thăm, tặng quà, chúc Tết tại xã Tường Thượng (Phù Yên) tôi phấn khởi lắm, vì biết chuyến đi này sẽ phần nào hỗ trợ được những khó khăn và thiếu thốn cho bà con để họ đón một cái Tết ấm áp, no đủ hơn.

Đoàn xe của chúng tôi chất đầy những túi quà “rồng rắn nối đuôi” từ trung tâm Thành phố theo trục quốc lộ 6 rồi rẽ sang tuyến quốc lộ 37 với những khúc cua ngoằn nghèo, khó nhất là vượt đèo Chẹn trong sương mờ, giá rét. Đường tuy đã được sửa chữa, nâng cấp nhiều, nhưng cũng phải mất 3 tiếng đồng hồ, chúng tôi mới đến được trụ sở xã. Đến nơi, chính quyền địa phương và bà con đã đứng chờ ở sân trụ sở, tuy lạnh nhưng ai cũng niềm nở đón đoàn. Những cái bắt tay thật chặt, những tiếng cười nói rôm rả khiến cho không khí ấm áp của mùa xuân như đã về thật gần.

Trong khi chờ Đoàn Thanh niên vận chuyển những túi quà lên hội trường được bố trí ở trên tầng 3 của trụ sở xã, tôi thấy một người đàn ông cứ tất tả hướng dẫn bà con ngồi vào trong hội trường, rồi lại quay sang dặn dò những bạn đoàn viên xếp quà đúng vị trí, hỏi ra mới biết đó chính là Chủ tịch UBND xã Tường Thượng. Sau cái bắt tay thật chặt, ông Đinh Văn Ín, Chủ tịch UBND xã, chia sẻ đôi điều với chúng tôi: Nhân dân trong xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nhưng do địa hình bán ngập vì thuộc vùng di vén thủy điện Hòa Bình nên thiếu đất canh tác, dù đã rất cố gắng vận động bà con tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhưng toàn xã vẫn còn đến 73% hộ nghèo và cận nghèo. Tuy có kế hoạch chăm lo Tết cho bà con từ cách đây vài tháng trước nhưng Tết gần kề, mà xã vẫn chưa lo hết được. Hôm nay, biết tin có đoàn công tác của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy đến thăm, chúc Tết, trao quà cho bà con, chúng tôi mừng lắm.

Với sự quan tâm chia sẻ những khó khăn của các hộ nghèo, người có công, Đoàn công tác đã tặng 80 suất quà (mỗi suất gồm nhu yếu phẩm và 300 nghìn đồng); trao 30 triệu đồng hỗ trợ xóa nhà tạm; tặng 2 thùng vở cho học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Tường Thượng. Đồng thời, mong muốn các gia đình vượt qua khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, đón Tết đầm ấm, vui tươi.

Cầm quà Tết trên tay, ông Đinh Văn Meo, 63 tuổi, ở bản Cải, rưng rưng: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo 4 năm nay rồi. Các con đã trưởng thành và lập gia đình riêng, có đứa con út chồng mất sớm nên lại về sống cùng bố mẹ. Kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào thửa ruộng, ngoài ra đến mùa vụ, tôi còn nhận cày thuê để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình. Tết đến gần, tôi nghĩ đủ kiểu cũng không biết lấy gì để lo trang trải, mọi người đến, cho tiền sắm Tết thế này, tôi vui lắm.

Cùng chung niềm vui với mọi người, ông Đinh Hùng Yêu, ở bản Thon 2, từng là một quân nhân tham gia chiến trường Lào. Xuất ngũ trở về địa phương, không vốn liếng trong tay, nhà chỉ có mảnh ruộng, lúa cấy được một vụ. Dù đã nỗ lực gắng sức nhưng đến giờ cả gia đình ông vẫn sống trong căn nhà tạm. Tết dù đã “ngấp nghé cửa”, ông vẫn chưa sắm sửa được gì. Ông bảo: Tôi cảm ơn sự quan tâm của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy và các đơn vị đã trao quà và hỗ trợ cho gia đình tôi 30 triệu đồng để làm nhà. Tết này, gia đình tôi không những có bánh kẹo Tết mà còn vui hơn vì tới đây sẽ có nơi “an cư” vững chắc để yên tâm lao động, sản xuất. Đây là điều mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến.

“Tết này của chúng tôi trọn vẹn quá”, đó là lời của ông Đinh Văn Ín khi đoàn chia tay bà con để chuẩn bị ra về. Tết cổ truyền đã đến thật gần, vẫn biết, xã còn nhiều khó khăn, nhưng hy vọng sang năm mới, bà con nhân dân nơi đây phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất, để có một cuộc sống no ấm, sung túc hơn.

Lò Thái (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới