Tập trung chống dịch như chống giặc

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu. Bởi vậy, công tác phòng, chống dịch được tỉnh Sơn La xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, chủ động đối phó với các tình huống.

Lãnh đạo tỉnh và Sở Y tế kiểm tra vật tư y tế phục vụ công tác phòng,

chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Nhai.

Ảnh: PV

Bám sát các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19, sát theo diễn biến dịch bệnh, phù hợp tình tình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Nhiều cuộc họp, nhiều cuộc kiểm tra, giám sát của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất. Mới đây, tại Hội nghị công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, diễn ra ngày 10/3, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư tỉnh ủy đã nhấn mạnh: Phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Chính phủ, chủ động, không lơ là, chủ quan, nắm chắc tình hình, nâng cao tinh thần cảnh giác, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia phòng, chống dịch...

Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, tập trung, toàn diện và quyết liệt, nhằm đảm bảo tốt nhất việc phòng, chống dịch bệnh. Xây dựng các phương án chủ động ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về y tế, như: Nhân lực, trang thiết bị, thuốc, xe cấp cứu, khu cách ly tại các bệnh viện... Tất cả các đơn vị y tế từ tỉnh đến huyện đã bố trí khu vực cách ly. Làm tốt công tác phối hợp, công tác truyền thông, kiểm soát dịch bệnh khử trùng, khử khuẩn; tập huấn phòng chống dịch bệnh. Kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh qua các cửa khẩu; người trở về từ vùng dịch, đi qua vùng dịch hoặc có nguy cơ dịch bệnh; thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra, kiểm soát, giám sát tại các cửa khẩu, lối mở biên giới để hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn... Hiện tại, đang áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với 35 người ở khu vực cách ly của tỉnh tại Trung đoàn 754 (Bộ CHQS tỉnh); áp dụng biện pháp cách ly tại nhà đối với 9 người; 600 người đang được hướng dẫn, giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng. Đến nay, tỉnh Sơn La chưa có trường hợp nào dương tính với COVID-19.

Trong quá trình triển khai phòng, chống dịch bệnh, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả phù hợp với tình hình thực tiễn tại cơ sở. Đồng chí Hà Trung Chiến, Bí thư thành ủy, cho biết: Thường trực thành ủy giao nhiệm vụ cho Ban Chỉ đạo thành phố, các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, thành lập tổ công tác giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với các đơn vị trường học, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Phối hợp với các trường quản lý sinh viên, học sinh, lưu học sinh học tập trên địa bàn; giám sát và quản lý người nước ngoài lưu trú và cư trú trên địa bàn. Tạm dừng, hoãn các cuộc họp đông người; cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố, các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại bắt buộc đeo khẩu trang trong giờ làm việc; tăng cường các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn, thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tại huyện Mộc Châu, nơi có nhiều điểm thăm quan du lịch, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 cao. Để đề phòng các trường hợp lây lan dịch bệnh từ khách du lịch ở địa phương khác đến, Mộc Châu đã tăng cường các biện pháp truyền thông về phòng, tránh dịch COVID-19 tại các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn; phát tờ rơi, thư ngỏ đến du khách để nâng cao ý thức của mọi người về phòng dịch bệnh; định kỳ phun khử trùng tại các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch, các điểm du lịch; chỉ đạo 2 bệnh viện bố trí các phòng cách ly có trang bị đầy đủ các thiết bị y tế, đồ bảo hộ cần thiết để kịp thời ứng phó khi có trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Tại huyện Quỳnh Nhai, địa bàn có tuyến Quốc lộ 279 đi qua, là tuyến giao thông huyết mạch nối huyện Quỳnh Nhai đi các tỉnh Lai Châu, Lào Cai và một số tỉnh khác. Ngày 8/3, tỉnh Lào Cai xác nhận thông tin 2 trường hợp là công dân Anh đến Sa Pa du lịch dương tính với COVID-19, ngay trong tối đó, UBND huyện Quỳnh Nhai đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, rà soát và tiến hành lập chốt kiểm dịch COVID-19 tại địa phận giáp ranh giữa xã Mường Giôn và huyện Than Uyên (Lai Châu). Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Tiến Cường, Chủ tịch UBND huyện, thông tin: Chúng tôi thành lập tổ kiểm soát gồm lực lượng công an và y tế để kiểm tra tất cả các phương tiện và hành khách từ các tỉnh Lai Châu, Lào Cai và một số tỉnh khác khi đi qua địa phận huyện Quỳnh Nhai phải khai báo y tế, đo thân nhiệt cơ thể. Đồng thời, tổ chức tiêu độc, khử trùng bằng hóa chất đối với các phương tiện khi đi qua địa phận huyện Quỳnh Nhai, hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Trước diễn biễn phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, ngoài sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương rất cần sự chung tay vào cuộc của người dân nâng cao ý thức để phòng tránh dịch cho bản thân và cả cộng đồng.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới