Tập trung cao cho kỳ thi THPT quốc gia 2018

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến kỳ thi THPT quốc gia, hiện nay, Sở GD - ĐT đã và đang hoàn tất các điều kiện cho kỳ thi, hướng dẫn các trường trên địa bàn tỉnh lên kế hoạch ôn tập; tư vấn cho học sinh lựa chọn các môn thi phù hợp với khả năng để đạt kết quả cao nhất.

 

Giờ ôn tập của học sinh khối 12 trường THPT Sông Mã, huyện Sông Mã.

Đến thời điểm này, các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX đã tổ chức tuyên truyền về kỳ thi, phổ biến Quy chế thi, học tập hướng dẫn tổ chức kỳ thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá và ôn luyện thi THPT quốc gia năm 2018 theo hướng có câu hỏi trắc nghiệm; sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, tham gia nghiên cứu bài dạy trên hệ thống “trường học kết nối” và các cổng trực tuyến, nghiên cứu đề thi minh họa; tổ chức dạy học hướng nghiệp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với công tác tổ chức tập huấn về thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018, Sở tập trung chỉ đạo việc chuẩn bị nhân sự tham gia Hội đồng thi và các ban của Hội đồng thi; chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ thi như dự toán mua sắm bổ sung máy in siêu tốc; các ấn phẩm phục vụ kỳ thi... Đến ngày 20/4/2018, các nhà trường trong toàn tỉnh đã hoàn thành thu hồ sơ và nhập dữ liệu thí sinh, bàn giao về Sở việc tổ chức đăng ký dự thi và đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ.

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo, kỳ thi năm nay, toàn tỉnh thành lập 1 Hội đồng thi với 43 điểm thi, dự kiến có 437 phòng thi với 10.543 thí sinh dự thi. Bộ Giáo dục - Đào tạo đã giao 3 đơn vị: Trường đại học Thủ đô Hà Nội, Trường ĐH Tây Bắc và Trường Cao đẳng Sơn La phối hợp, hỗ trợ tổ chức thi. Tổ chức thi 5 bài: 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp, gồm: Khoa học tự nhiên (tổ hợp Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với giáo dục THPT; tổ hợp Lịch sử, Địa lý đối với giáo dục thường xuyên). Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần (phục vụ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo khối thi truyền thống) và điểm toàn bài thi (phục vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo tổ hợp môn thi, bài thi mới). Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; bài thi được chấm bằng phần mềm máy tính; bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Kỳ thi năm nay, có một số điểm mới: Đề thi bao gồm cả kiến thức lớp 11; đối với hồ sơ dự thi của thí sinh tự do thì không yêu cầu phải có giấy khai sinh; bỏ yêu cầu phải có giấy xác nhận không vi phạm kỷ luật của UBND cấp xã trong trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12; chấm thi theo hướng dẫn, đáp án, thang điểm của Bộ GDĐT, bài thi chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của toàn bài được làm tròn đến hai chữ số thập phân... Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục - Đào tạo, kỳ thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018  sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27/6/2018.

Sở Giáo dục - Đào tạo đang tiếp tục hoàn thành lập danh sách thí sinh theo điểm thi, môn thi và phòng thi của các đơn vị trên hệ thống quản lý thi trước ngày 25/5/2018; in ấn và bàn giao cho các điểm thi danh sách thí sinh dự thi, thẻ dự thi, danh sách ảnh thí sinh từng phòng thi trước ngày 10/6/2018; hoàn thành nhận phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, hồ sơ kèm theo và nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm quản lý thi trước ngày 25/5/2018; hoàn thành in và gửi giấy báo dự thi cho thí sinh trước ngày 7/6/2018; tổ chức họp phụ huynh học sinh để thông báo kế hoạch, yêu cầu tổ chức kỳ thi, thống nhất phương án đi lại, tổ chức ăn nghỉ và đảm bảo an toàn cho thí sinh trong thời gian dự thi tại các điểm thi; chuẩn bị cơ sở vật chất cho các điểm thi, xong trước ngày 10/6/2018; xây dựng phương án bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, đảm bảo điện nước, thông tin liên lạc, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống mưa bão... để kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh diễn ra nghiêm túc, tuyệt đối an toàn.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới