Tạo thế và lực mới, xây dựng Thuận Châu trở thành huyện phát triển khá của tỉnh

Nguyễn Minh Tiến

Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư huyện ủy Thuận Châu          

 

5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, huyện Thuận Châu đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội được quan tâm đầu tư; văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng có nhiều đổi mới; hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục được nâng lên; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội.

 

 

 

Thị trấn Thuận Châu hôm nay.

Ảnh: Duy Tùng

                 

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ huyện ủy tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện đúng quy chế làm việc, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu; tăng cường đối thoại với nhân dân gắn với giải quyết kịp thời các kiến nghị, vấn đề bức xúc xã hội. Ban hành quy định, nghị quyết, kết luận tăng cường lãnh đạo đối với các lĩnh vực như: đầu tư xây dựng, công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng một số nguồn kinh phí thuộc ngân sách huyện; thực hiện tốt cơ chế giám sát của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp ủy, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn của UBND huyện... đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng nhiều mô hình, nhiều cách làm mới sáng tạo, gương điển hình tiên tiến.

 

 

 

Đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy trao Bức trướng của BCH Đảng bộ tỉnh

cho huyện Thuận Châu dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện.

Ảnh: Duy Tùng

                 

Với các giải pháp đồng bộ, 5 năm qua Quy mô kinh tế được mở rộng; tốc độ, chất lượng tăng trưởng được nâng lên; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tổng giá trị sản xuất giai đoạn 2016-2020 ước đạt 29.368,8 tỷ đồng, bình quân tăng 10,4%/năm; trong đó, nông lâm nghiệp tăng 5,0%/năm; công nghiệp - xây dựng tăng 8,6%/năm; dịch vụ tăng 15,6%/năm; thu ngân sách trên địa bàn đạt 270,9 tỷ đồng, bằng 123,1% chỉ tiêu Nghị quyết. Lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa; tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2020 ước đạt 48.124 tấn; bình quân lương thực đầu người ước đạt 274 kg/người. Các cây công nghiệp chủ lực, cây ăn quả được đầu tư có chiều sâu, gắn với tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, đến nay toàn huyện có 3.670 ha cây ăn quả, 5.423 ha cây cà phê, 1.346 ha chè, 1.659 ha cây cao su. Chăn nuôi phát triển cả về tổng đàn và sản lượng sản phẩm; đàn bò 47.550 con, đàn lợn 52.000 con, đàn gia cầm 675 nghìn con; có 375 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, 872 lồng bè. Giai đoạn 2016 - 2020 trồng mới được 3.076 ha rừng, trong đó cây sơn tra 2.002 ha; bảo vệ 64.891 ha rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 42,3%. Giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng bình quân tăng 8,6%/năm. Các hoạt động dịch vụ, du lịch tiếp tục phát triển, đã hình thành được một số điểm du lịch sinh thái, văn hóa thu hút được đông đảo du khách tham quan. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả tích cực, đã lồng ghép, bố trí trên 600 tỷ đồng từ các nguồn vốn và các khoản đóng góp của tổ chức, cá nhân và nhân dân để đầu tư xây dựng 328 công trình hạ tầng. Đến hết năm 2020, toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 100% xã, 71,1% bản có đường đến trung tâm được cứng hóa, 98% số hộ được sử dụng điện sinh hoạt; 90% dân số được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

                 

Văn hóa, xã hội được quan tâm, mạng lưới trường, lớp học được sắp xếp tinh gọn, hợp lý, chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao; công tác y tế dự phòng, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tiếp tục được thực hiện tốt; hoạt động văn hóa - thông tin, truyền thanh, truyền hình có bước phát triển mới; công tác ứng dụng khoa học và công nghệ từng bước được đẩy mạnh; các chế độ, chính sách cho các đối tượng được tập trung thực hiện kịp thời; các vấn đề xã hội bức xúc được quan tâm giải quyết; công tác phòng chống và kiểm soát ma túy tiếp tục được duy trì và đạt kết quả tích cực. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác đối ngoại được chú trọng, quan hệ hữu nghị, hợp tác với huyện Hua Mường, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào tiếp tục được củng cố và tăng cường.

                 

Công tác xây dựng Đảng được đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy các tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được triển khai theo kế hoạch, đến hết năm 2019 đã thực hiện sáp nhập 570 bản, tiểu khu thành 391 thôn, bản, tiểu khu (giảm 179 bản, tiểu khu); sáp nhập 60 trường học thành 30 trường. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc; công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục được nâng lên, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

                 

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xác định 3 khâu đột phát: Đột phá trong xây dựng nguồn nhân lực, trọng tâm là lao động nông thôn, nhân lực phát triển kinh tế tập thể và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đột phá đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại. Đột phá về phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao; phát triển rừng sản xuất gắn với các cơ sở chế biến lâm sản phù hợp.

                 

Bước vào giai đoạn mới với nhiều thời cơ, vận hội, đồng thời cũng có không ít khó khăn, thách thức; để đạt được các mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ cần tập trung lãnh đạo một số nhiệm vụ trọng tâm, như sau:

                 

Một là, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị đi vào thực chất; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại với nhân dân.

                 

Hai là, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vào thực tiễn của huyện. Tập trung xây dựng Chương trình hành động theo hướng xác định rõ nội dung, trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện, tạo bước đột phá trong từng lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, giảm nghèo bền vững, nhất là là tập trung lãnh đạo thực hiện 3 khâu đột phá và 8 nhiệm vụ trọng tâm.

                 

Ba là, hoàn thiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, tập thể lãnh đạo, cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

                 

Bốn là, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các cấp ủy, tổ chức đảng; tăng cường kỷ cương, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng đi đôi với phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

                 

Năm là, làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo tại cơ sở. Tăng cường công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân; tập trung giải quyết các đơn thư, vụ việc phức tạp kéo dài.

                 

Sáu là, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc phản biện, giám sát thực thi nhiệm vụ của bộ máy chính quyền, của cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở. Đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí... Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần lao động sáng tạo của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

                 

Với truyền thống cách mạng, đoàn kết, tự lực, tự cường và những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo những năm qua kết hợp tiền đề vật chất hiện có; nhất định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc sẽ vượt qua mọi khó khăn, phát huy mọi nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, phấn đấu xây dựng Thuận Châu trở thành huyện phát triển khá của tỉnh.

 

Một số hình ảnh phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện Thuận Châu

 

 

Cánh đồng chè của xã Phổng Lái.

 

Lãnh đạo huyện Thuận Châu tham quan sản phẩm thanh long xuất khẩu

của HTX Nông nghiệp Quỳnh Thuận.

 

Hoạt động ngoại khóa của các em học sinh Trường TH - THCS Long Hẹ.

 

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Thuận Châu huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. 

 

Nhân viên Trạm Y tế xã Mường Khiêng tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân.

 

Phóng sự ảnh: Nhóm PV

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Phóng sự -
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng sự tham gia tích cực của nhân dân, những năm qua, khu vực biên giới của tỉnh ta luôn được giữ vững, ổn định, tạo nên bức tường thành vững chắc, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19-4, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu.
  • 'Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Alo 114 -
    Ngày 19/4, BHXH tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần kỹ thuật Seen đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 35 thành viên Đội PCCC và CNCH cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và công nhân Nhà máy xử lý nước thải thành phố Sơn La.
  • 'Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
  • 'Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Văn hoá - Xã hội -
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 19/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm và chuyển trao quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cho 11 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điên Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn thành phố Sơn La.
  • 'Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Kinh tế -
    Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra nắng nóng kéo dài, ít mưa nên lượng nước tại các công trình hồ chứa, sông, suối, đập giảm mạnh. Qua thống kê, có hơn 88 ha lúa vụ xuân có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.
  • 'Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Kinh tế -
    Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Thuận Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa cây ăn quả vào trồng ở những diện tích cây nông nghiệp kém hiệu quả. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả đã cho thu hoạch đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 19/4, huyện Vân Hồ đã tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự diễn tập có các đồng chí: Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN); lãnh đạo một số ban, ngành, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố của tỉnh.
  • 'Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Huyện Mộc Châu -
    Trong 6 ngày (từ 14 đến 19/4), Trung tâm Chính trị huyện Mộc Châu đã phối hợp với Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ 242 cán bộ hội người cao tuổi xã, bản và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của 4 xã Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng, Nà Mường.
  • 'Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Emagazine -
    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, không gian sống động, ghi dấu về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm xưa, với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng tăng.
  • 'Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Văn hoá - Xã hội -
    Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách với các nội dung, chủ đề, lĩnh vực phù hợp với mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đơn vị và bạn đọc.