Tạo thế và lực cho phát triển bền vững

Năm 2018, lần đầu tiên Ngành Thuế tỉnh ta cán mốc thu ngân sách trên địa bàn đạt 5.000 tỷ đồng. Kết quả đó đã khẳng định chủ trương đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành phát triển kinh tế của tỉnh; sự nỗ lực vượt lên khó khăn của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thuế.

Cục Thuế tỉnh tuyên dương các tập thể, cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách.

Tiếp chúng tôi trong ngày đầu của năm mới, Cục Trưởng Cục thuế tỉnh Nguyễn Quang Việt chia sẻ: Năm 2018, Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn 3.600 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao 4.000 tỷ đồng, nhưng ngành Thuế phấn đấu thu đạt 5.000 tỷ. Phấn khởi với kết quả thu, nhưng cán bộ, công chức ngành Thuế lại phải bắt tay ngay vào thực hiện kế hoạch năm 2019, phấn đấu thu vượt dự toán ngay từ những tháng đầu năm.

Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu, ngành Thuế đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của tỉnh, triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngân sách trên địa bàn. Đồng thời, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chỉ thị về tăng cường giải pháp quản lý thu, chống chất thu ngân sách, đôn đốc thu nợ thuế, triển khai các cơ chế chỉ đạo điều hành công tác thu ngân sách trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư tăng cường công tác quản lý thuế trên địa bàn. Triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, giải quyết kịp thời các vướng mắc, tạo điều kiện cho người nộp thuế chấp hành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Tăng cường các giải pháp thu nợ thuế, giao chỉ tiêu thu nợ cho các phòng nghiệp vụ và chi cục thuế các huyện, thành phố, áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế đúng quy định. Bên cạnh đó, Cục Thuế đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Thu, nộp thuế qua tài khoản của cá nhân tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đối với các hộ kinh doanh nộp thuế khoán”; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại xây dựng quy chế phối hợp giữa cơ quan Thuế và Ngân hàng thương mại để thực hiện Đề án; thành lập các tổ công tác tại tất cả các địa bàn để giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý thuế và tập trung đôn đốc thu nợ thuế.

Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện hoàn thiện cơ cấu bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, chuyên môn hóa cao, chuyên nghiệp, chuyên sâu, đảm bảo theo 4 chức năng chính, đó là: Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế; Hướng dẫn quản lý kê khai và kế toán thuế; Quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về thuế. Công tác tuyên truyền hỗ trợ, tư vấn cho người nộp thuế, tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính thuế bảo đảm đúng thời gian quy định. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế được tiến hành đồng thời với những phương pháp tổ chức, đổi mới điều hành tiến độ thu theo từng thời điểm; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuế tại Trung tâm hành chính công tỉnh và Trung tâm hành chính công các huyện. Đẩy mạnh việc hướng dẫn, triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử, tăng cường đối thoại, giải đáp vướng mắc với doanh nghiệp và người nộp thuế, những nội dung liên quan đến quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Qua đó, không những góp phần thực hiện đúng các quy trình nghiệp vụ, mà còn rút ngắn thời gian và thủ tục hành chính về thuế, tạo điều kiện thuận lợi, giảm những chi phí cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ đóng góp vào ngân sách Nhà nước.

Năm 2019, ngành Thuế tỉnh ta phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn đạt 5.200 tỷ đồng. Cán bộ, công chức ngành Thuế tập trung thực hiện tốt các giải pháp khai thác và nuôi dưỡng nguồn thu. Nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí tuân thủ pháp luật thuế cho các tổ chức, cá nhân; tăng cường kỷ cương kỷ luật, nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ, tác phong ứng xử của công chức thuế, nhằm mang đến nhiều thuận lợi cho người nộp thuế. Đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa công tác thuế, đặc biệt là việc khai và nộp thuế điện tử; triển khai mạnh mẽ việc kết nối thông tin với các cơ quan chức năng, công khai thủ tục hành chính góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.

Theo Cục trưởng Nguyễn Quang Việt, thu ngân sách trên địa bàn đạt 5.000 tỷ đồng đã bảo đảm cân đối chi thường xuyên, kết quả đó khẳng định thế và lực của tỉnh ta đã thực sự bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đón Xuân mới Kỷ Hợi, nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đang đặt ra những khó khăn thách thức mới, cán bộ, công chức ngành Thuế quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng đảm bảo nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới