Tạo sức mạnh đoàn kết từ cơ sở

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ bản Khoang Tuống, xã Suối Bàng (Vân Hồ) đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.

Một buổi sinh hoạt Chi bộ bản Khoang Tuống, xã Suối Bàng (Vân Hồ).

Đồng chí Mùi Văn Khâm, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Khoang Tuống, cho biết: Bản có 153 hộ, 565 nhân khẩu. Chi bộ bản có 55 đảng viên. Căn cứ nghị quyết của Đảng bộ xã, Chi bộ đã cụ thể hóa bằng nghị quyết để tổ chức lãnh đạo nhân dân thực hiện gắn với việc học và làm theo Bác. Chi ủy đã tổ chức quán triệt cho các đảng viên và triển khai lấy ý kiến của đảng viên về đăng ký những việc làm theo, xây dựng mô hình học và làm theo Bác. Sau khi thống nhất, Chi bộ ra Nghị quyết chuyên đề và đăng ký thực hiện mô hình với Đảng bộ xã theo từng năm. Trong đó, gắn việc học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, các đảng viên là đại diện các tổ chức hội, đoàn thể bản đăng ký vận động đoàn viên, hội viên thực hiện các phong trào thi đua của các hội, đoàn thể; các đảng viên là nông dân đăng ký học và làm theo Bác trong thực hiện các mô hình cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ nhân dân áp dụng kỹ thuật vào sản xuất...

Điểm nổi bật trong công tác lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, các đảng viên tiên phong thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp, như: Mô hình trồng 3.000 m² cỏ voi phục vụ chăn nuôi 9 con bò sinh sản, nuôi 40 lợn hàng hóa của đảng viên Đinh Thị Hiển; cải tạo 2 ha cây ăn quả trên đất dốc, kết hợp nuôi 15 con bò của đảng viên Đinh Văn Đức; hay đảng viên Vì Văn Huy trồng hơn 1 ha mít Thái, xoài, bưởi Diễn và hơn 1 ha cây lâm nghiệp... các mô hình đều phát huy hiệu quả và cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Từ các mô hình này, với sự giúp đỡ, hướng dẫn của các đảng viên, nhiều hộ trong bản đã học tập làm theo, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp. Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Riêng năm 2020, người dân trong bản trồng mới hơn 17 ha cây ăn quả, nâng diện tích cây ăn quả lên 50 ha, cho sản lượng hơn 100 tấn quả các loại. Duy trì thâm canh 25 ha lúa nước, năng suất đạt 8 tấn/ha; trồng 60 ha ngô, sản lượng đạt 420 tấn ngô bắp. Nhờ vậy, kinh tế của bản đã thay đổi đáng kể. Năm 2017, bản có 48 hộ nghèo, đến nay số hộ nghèo đã giảm còn 25 hộ, thu nhập bình quân năm 2020 đạt gần 30 triệu đồng/người/năm.

Chi bộ còn tuyên truyền, vận động người dân không thả rông gia súc, di chuyển chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn. Hiện nay, 100% các hộ chăn nuôi trong bản đều làm chuồng nuôi nhốt trâu, bò ở khu riêng biệt. Người dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa, các quy ước trong việc cưới, việc tang tại khu dân cư và thường xuyên giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; không vứt rác ở nơi công cộng, hằng tháng tổ chức vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, khi Chi bộ phát động phong trào làm đường giao thông thôn nội bản đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia mở nền đường, tự nguyện hiến đất, phá tường rào, công trình phụ để mở rộng đường trên 3 m, có hệ thống rãnh thoát nước. Hơn 4 năm qua, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, nhân dân bản Khoang Tuống đã đóng góp trên 100 triệu đồng và hơn 8.600 công lao động để bê tông hóa nhiều tuyến đường nhánh nội bản có tổng chiều dài gần 3 km. Nhiều hộ đã hiến đất thổ cư, đất vườn, cây cối, như gia đình đảng viên Mùi Văn Mão hiến hơn 2.000 m² đất vườn để làm đường giao thông; gia đình đảng viên Đinh Văn Sửu hiến hơn 5.000 m² đất xây dựng nhà văn hóa; đảng viên Mùi Văn Khâm hiến 350 m² đất vườn xây dựng nghĩa trang...

Việc học tập và làm theo Bác ở Chi bộ bản Khoang Tuống đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới đảng viên và nhân dân trong bản, tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, phát huy tinh thần đoàn kết, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới