Tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động

Đảng bộ xã Chiềng Ly, huyện Thuận Châu có 317 đảng viên sinh hoạt ở 21 chi bộ bản, trường học, trạm y tế và Công an xã. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các chi bộ vận dụng vào thực tiễn địa phương, đăng ký các mô hình, việc làm cụ thể, góp phần làm chuyển biến về nhận thức và hành động chung sức xây dựng xã ngày càng phát triển.

Chiềng Ly có 16 bản, 1.823 hộ, 8.652 nhân khẩu, địa bàn rộng, đan xen giữa xã Thôm Mòn và thị trấn Thuận Châu. Điều kiện phát triển kinh tế, xã hội còn khó khăn, an ninh trật tự tiềm ẩn những nguy cơ về vi phạm pháp luật, tranh chấp đất đai. Trước yêu cầu của thực tiễn, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ bổ sung kế hoạch hành động thực hiện các nghị quyết của Đảng, chú trọng phát triển kinh tế với nhiều mô hình, như: trồng khoai sọ, cà phê, chanh leo, cây dược liệu, tạo việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân.

           

Mô hình trồng cây cảnh của nông dân bản Nà Cài, xã Chiềng Ly. (Ảnh chụp trước 27/4)

           

Đảng bộ đã thành lập tổ công tác xuống các bản kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các hộ trong công tác bảo quản giống, trồng, chăm sóc cây khoai sọ. Đặc biệt, chỉ đạo rà soát quỹ đất, liên kết với Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đồng Giao để triển khai vùng trồng nguyên liệu, với tổng diện tích 35,5 ha. Phối hợp Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện rà soát các diện tích lúa kém hiệu quả để đăng ký mô hình trồng giống lúa mới với diện tích 2,5 ha tại bản Pán, Chiềng Ly.

           

Tại chi bộ bản Nà Cài, xã Chiềng Ly, việc học và làm theo Bác rất thiết thực. Trong các cuộc sinh hoạt, chi bộ đã tập trung bàn sâu vào phát triển kinh tế dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tăng thu nhập của người dân. Hiện nay, bản có 39 hộ làm dịch vụ, số hộ còn lại tập trung thâm canh 11,2 ha lúa ruộng hai vụ; phát triển kinh tế trang trại, trồng cây ăn quả, chăn nuôi; quản lý và bảo vệ tốt 125 ha rừng và thành lập được 1 HTX trồng cây cảnh. Bên cạnh đó, mỗi hộ đóng góp 200.000 đồng hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong bản vay không tính lãi để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

           

Tìm hiểu tại Trường tiểu học Chiềng Ly, nhà trường đã gắn việc “làm theo” của tập thể Ban giám hiệu và giáo viên với nâng cao chất lượng dạy và học, mỗi thầy cô là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Hiện trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Ngoài ra, nhà trường đã duy trì và triển khai hiệu quả chương trình tương thân tương ái, các hoạt động từ thiện xã hội. Từ năm học 2018-2020, mỗi năm nhà trường thực hiện đỡ đầu, hỗ trợ tiền ăn hàng tháng, sách vở, bút, quần áo, gạo, sữa cho trên 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm học 2020-2021, trường đã kêu gọi ủng hộ từ giáo viên và học sinh giúp đỡ 1 gia đình học sinh bị cháy nhà.

           

Để giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự, Đảng ủy xã đã lãnh đạo tập trung giải quyết các vấn đề nổi cộm liên quan đến đời sống dân sinh, tranh chấp đất đai. UBND xã đã phối hợp với các phòng chức năng của huyện thực hiện tốt việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ dự án giải phóng mặt bằng công trình kè phòng chống lũ, sạt lở đất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dọc suối Muội cho các hộ tại bản Huông. Đến nay, 24/25 hộ được phê duyệt phương án nhận tiền hỗ trợ, bồi thường với tổng số hơn 2 tỷ 151 triệu đồng. 7 tháng qua, xã đã tiếp nhận, thẩm định 30 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai; lập biên bản vi phạm hành chính về đất đai. Đồng thời, phối hợp với Tòa án nhân dân huyện định giá tài sản đối với 2 trường hợp tranh chấp đất đai tại bản Pán và bản Ta Ngần.

           

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã chỉ đạo 21 chi bộ mở sổ ghi danh người tốt, việc tốt làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, hơn 30 lượt tập thể và cá nhân có thành tích  xuất sắc, được biểu dương và ghi danh vào sổ người tốt, việc tốt của xã theo quy định...

           

Đồng chí Nguyễn Văn Thuần, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Hiện nay, Đảng ủy xã đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất nông nghiệp; bảo vệ, chăm sóc tốt diện tích cây công nghiệp, cây ăn quả đã trồng. Chỉ đạo các trường học đóng trên địa bàn chuẩn bị các điều kiện triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. Xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra do thiên tai, đảm bảo phương châm 4 tại chỗ; khảo sát các điểm có khả năng sạt lở, lũ quét, ngập úng, chủ động di chuyển các hộ dân đến nơi an toàn tránh tình trạng thiệt hại về người và tài sản. Tiếp tục giải quyết có kết quả những vấn đề nổi cộm, liên quan đến quyền lợi của nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ, đảng viên trong việc thực hiện học tập và làm theo Bác...

           

Việc quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã giúp cho cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Chiềng Ly nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo sự thống nhất cao trong hành động chung sức phát triển mạnh kinh tế, xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống, xây dựng Chiềng Ly ngày thêm phát triển.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới