Tạo sân chơi an toàn, bổ ích cho trẻ em vùng biên dịp hè

Theo thống kê, huyện Sốp Cộp hiện có gần 9.000 thiếu nhi, trong dịp nghỉ hè, các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng việc quản lý, bảo đảm an toàn cho con em khi cha mẹ bận công tác hay sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là vấn đề được các cấp, các ngành, các cơ quan trong huyện quan tâm tìm giải pháp để tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích, thu hút các em thiếu nhi tham gia.

Một buổi tập của lớp võ thuật cổ truyền tại Trung tâm Văn hóa huyện Sốp Cộp.

Một ngày cuối tháng 6, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Văn hóa huyện Sốp Cộp, đúng 15 giờ, 60 em nhỏ từ 6 đến 14 tuổi của lớp võ thuật cổ truyền có mặt đông đủ để luyện tập. Các em được chia thành 2 lớp theo trình độ, học vào buổi chiều các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần. Theo các bậc phụ huynh, đây là địa chỉ tin cậy để gửi gắm con em theo học, vừa giúp các em phát triển thể chất, lại được sinh hoạt trong môi trường lành mạnh. Chị Lò Thị Hoa (bản Nà Nó, xã Sốp Cộp), chia sẻ: Con trai tôi năm nay 8 tuổi, cháu rất hiếu động. Kết thúc năm học, tôi đăng ký cho cháu tham gia lớp võ thuật cổ truyền tại Trung tâm Văn hóa huyện. Từ ngày cháu theo học, tôi thấy cháu nâng cao tính kỷ luật, hòa đồng với bạn bè và có sức khỏe tốt hơn.

Được biết, ngoài lớp võ thuật, các lớp học đàn, học nhạc, học bơi cũng thu hút đông đảo các em thiếu nhi tham gia. Đông nhất phải kể đến bể bơi dành cho học sinh của Trường Tiểu học -THCS Sốp Cộp, nơi đây đã trở thành địa chỉ yêu thích của các em học sinh trong những ngày hè nóng nực, bởi các em vừa được vui chơi, vừa được các thầy giáo bộ môn hướng dẫn kỹ năng bơi lội và phòng chống đuối nước.

Bên cạnh đó, thực hiện công tác quản lý, chăm sóc thanh, thiếu nhi trong những ngày hè, Huyện Đoàn Sốp Cộp đã chỉ đạo các Đoàn xã tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi tại các bản, cụm bản, nội dung chủ yếu là tập hợp các em tham gia vào các hoạt động tập thể, hướng dẫn kỹ năng phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích ở trẻ em; dạy múa, hát, chơi các trò chơi dân gian... Đồng thời, phối hợp với ban quản lý các bản quản lý chặt các em nhỏ, nhất là tại các khu vực có sông suối, ao hồ... Sau hơn 1 tháng nghỉ hè, Huyện Đoàn đã tổ chức 5 buổi tuyên truyền phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho gần 400 trẻ em; huy động đoàn viên thanh niên đóng góp ngày công lao động xây dựng các công trình vui chơi cho trẻ em...

Tuy nhiên, xét về tổng thể, các sân chơi bổ ích cho trẻ em trên địa bàn huyện Sốp Cộp mới chỉ tập trung ở trung tâm huyện, còn ở các xã vùng sâu, vùng xa, sân chơi trong mùa hè chưa có, các em vẫn tự do rủ nhau ra ao, hồ, sông, suối tắm, bơi lội hay lên nương, chơi đùa ngoài bãi cỏ, bờ ruộng... Ngay tại xã Mường Và, không khó bắt gặp từng nhóm em nhỏ đang chơi đùa dưới bóng cây ven bờ ruộng, hay các bãi cỏ ven suối. Ở đây, dân cư thưa thớt, giao thông đi lại khó khăn, nhiều hộ gia đình trong diện nghèo, nên trong thời gian nghỉ hè, các em giúp cha mẹ đi chăn trâu, bò, làm nương, vì vậy, việc vận động thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè gặp không ít khó khăn. Hiện, xã Mường Và có hơn 2.000 trẻ em của 27 bản, nhưng việc tổ chức sinh hoạt hè, bố trí các hoạt động vui chơi, giải trí cho các em là không hề đơn giản. Trong tháng 6/2019, Đoàn xã Mường Và cũng chỉ mới tổ chức được 3 buổi tuyên truyền phòng chống đuối nước và sinh hoạt hè cho gần 200 lượt trẻ em từ 6 đến 14 tuổi trên địa bàn.

Việc tổ chức sinh hoạt hè cho các em học sinh trên địa bàn xã Nậm Lạnh cũng hết sức khó khăn. Chị Vì Thị Minh, Bí thư Đoàn xã, cho hay: Cả xã có 3 sân chơi và 17 sân bóng, những năm qua, các hoạt động sinh hoạt hè, tổ chức vui chơi tập trung cho trẻ em chủ yếu tại các bản vùng thấp, như: Lọng Tòng, Phổng, Mới... nhưng thời gian hạn chế. Còn ở các bản vùng cao, chưa tổ chức được các hoạt động sinh hoạt hè, nguyên nhân là do kinh tế các gia đình còn khó khăn, những ngày hè nhiều em phải phụ giúp bố mẹ việc nhà; hơn nữa lực lượng đoàn viên thanh niên mỏng, rất khó tổ chức các hoạt động... Để những mùa hè tới, trẻ em trong xã có nhiều sân chơi hơn, Đoàn xã đã có kế hoạch huy động lực lượng ĐVTN đóng góp ngày công lao động xây dựng các điểm vui chơi tại bản Mới, bản Púng Tòng...

Để mùa hè thực sự là thời gian nghỉ ngơi, vui chơi bổ ích cho trẻ em vùng biên giới, rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, của gia đình và toàn xã hội, góp phần tạo ra các sân chơi an toàn, hấp dẫn, thu hút các em tham gia, giúp các em phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức và thể chất.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới