Táo ngọt trên đất Mường Bú

Xã Mường Bú (Mường La) không chỉ nổi tiếng với những loại quả ngon như nhãn, xoài, bưởi da xanh mà gần đây còn được nhiều người biết đến với giống táo đại. Vị táo ngọt đậm, ăn giòn, vỏ mỏng, có dán tem nhãn để truy xuất nguồn gốc, nên nhanh chóng trở thành đặc sản của vùng đất này. Cây táo đã góp phần đáng kể giúp nhiều hộ dân vươn lên làm giàu.

Anh Nguyễn Đình Hướng, Giám đốc HTX Hưng Thịnh kiểm tra chất lượng táo chuẩn bị xuất bán ra thị trường.

Năm nay, bà con xã Mường Bú rất phấn khởi vì táo được mùa, được giá, sản phẩm sản xuất ra chủ yếu  xuất bán cho hệ thống siêu thị ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, một số cửa hàng hoa quả sạch trên địa bàn Thành phố. Tới thăm gia đình anh Nguyễn Đình Hướng, Giám đốc HTX Hưng Thịnh, người có công đưa cây táo đại về mảnh đất Mường Bú, anh chia sẻ: Mường Bú vốn là địa bàn trồng táo nổi tiếng từ 30 - 40 năm trước đây. Giống táo địa phương ở đây tuy thơm nhưng quả nhỏ, vị chua, năng suất thấp khiến việc tiêu thụ gặp khó khăn.Vì thế, hàng trăm hộ trồng táo ở xã Mường Bú đã tính đến chuyện chặt bỏ táo để trồng các loại cây ăn quả khác có thu nhập cao hơn. Không chấp nhận mất đi loại cây ăn quả truyền thống này, tôi đã truy cập, tìm hiểu trên mạng Internet về các giống táo mới và kỹ thuật ghép cải tạo để cho năng suất, chất lượng cao.

Năm 2009, anh Hướng về Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương lấy cây giống táo đại ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) về trồng và ghép thành công ở địa phương, năng suất năm đầu đạt 7-8 tấn/ha; từ năm thứ 2 trở đi đạt 15-20 tấn/ha. Năm nay, điều kiện thời tiết thuận lợi, năng suất mỗi ha đạt từ 25-30 tấn. Giống táo đại quả rất to, trọng lượng trung bình từ 85-140 gam/quả, khi chín màu vàng sáng, ăn giòn, ngọt mát; sản phẩm táo đại của HTX sản xuất ra có gắn tem mác truy xuất nguồn gốc rõ ràng, được người tiêu dùng ưa thích. Năm nay, mức giá bán tại vườn từ 30.000 - 40.000 đồng/kg và giá bán cho các siêu thị lên đến 50.000 đồng/kg. Hiện nay, 21 ha táo của 12 thành viên trong HTX đều được sản xuất theo quy trình VietGAP, không lạm dụng hóa chất mà chủ yếu bón bằng phân chuồng ủ, nước tưới dẫn từ suối về. Để phòng sương muối gây bệnh mốc sương, phấn trắng, sương giá làm cháy quả, bà con phun nước để rửa trôi băng giá hại quả; sâu bệnh được phòng trừ bằng thuốc thảo mộc. Hiện, mỗi ha táo sau khi trừ chi phí sẽ cho thu nhập khoảng 700-800 triệu đồng/ha.

Không dừng lại ở thành công cho mình, anh Hướng còn đứng ra vận động và thành lập Hợp tác xã Hưng Thịnh với 250 ha cây ăn quả như táo, bưởi da xanh, cam, nhãn, na Hoàng hậu, chăn nuôi bò. Đồng thời, mở thêm các ngành nghề kinh doanh gồm: Xây dựng, cơ khí, bách hóa tổng hợp với tổng doanh thu đạt 7 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho con em các thành viên và tạo việc làm thường xuyên cho 35-40 lao động trong xã, mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Mỗi ngày, HTX đều có một chuyến hàng từ 4-5 tấn gồm nhiều loại trái cây như táo, cam, bưởi da xanh, chanh leo, rau an toàn theo đơn đặt hàng của hệ thống các siêu thị tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc.

Ông Lò Văn Tân, tiểu khu 3, xã Mường Bú, cho biết: Gia đình tôi được anh Hướng giúp ghép cải tạo vườn táo sang giống mới có năng suất, chất lượng và cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Vì vậy, khi được vận động tham gia Hợp tác xã, tôi đồng ý ngay. Các thành viên luôn đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và kinh doanh, giúp tiêu thụ sản phẩm ổn định và tạo thêm nhiều việc làm mới. Riêng gia đình tôi được Hợp tác xã cho vay 40 triệu đồng để đầu tư nuôi bò, dê và gà thả vườn. Hiện, tôi có gần 1 ha táo đã lai ghép, từ hộ cận nghèo, gia đình tôi đã có của ăn, của để.

Chia tay chúng tôi, anh Hướng trăn trở: HTX mong muốn thời gian tới sẽ mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, trở thành “vựa” cung cấp trái cây sạch, an toàn cho các siêu thị lớn mới thành hiện thực. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của HTX là vốn sản xuất và kỹ thuật. Vì vậy, rất mong các cấp, ngành tạo điều kiện để HTX và các hộ dân hình thành vùng chuyên canh, giúp kinh tế địa phương phát triển ổn định, bền vững.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới