Tạo hứng thú đọc sách cho trẻ

Với sự phát triển của công nghệ, trẻ em bị tác động không nhỏ bởi các phương tiện giải trí hấp dẫn, như: điện thoại, tivi, máy tính... Hiện nay, một số bậc phụ huynh trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai đã và đang có nhiều cách làm sáng tạo, để tạo hứng thú và hình thành cho trẻ thói quen đọc sách; giúp con, em mình có những giây phút thật bổ ích với những cuốn sách.

 

Chị Mai Thị San cùng con đọc sách hướng dẫn tham gia giao thông an toàn cho trẻ.

Thăm gia đình chị Mai Thị San, xóm 4, xã Mường Giàng, đúng vào thời điểm gia đình đang cùng các con đọc sách. Chị San chia sẻ: Con gái tôi năm nay vào lớp 2, ngoài giờ học tập trên lớp và tham gia các lớp học năng khiếu, gia đình tôi luôn dành thời gian để cùng chơi với con và đọc sách cùng con. Giúp con yêu thích và muốn đọc sách, trước hết cần tạo sự hứng khởi và tò mò cho con khi tiếp cận với sách. Cha mẹ có thể bố trí trong không gian sinh hoạt hoặc khu vực đồ chơi của trẻ một số quyển sách kích thích trí tò mò của trẻ. Hoặc cha mẹ có thể đặt riêng một tủ sách nhỏ trong phòng ngủ, để trẻ làm quen với sách. Việc đọc sách, còn giúp cháu tăng khả năng đọc và viết, sẽ hỗ trợ trong học tập rất nhiều.

Bên cạnh đó, gia đình chị còn kết hợp cho trẻ vừa chơi vừa đọc thông qua những trò chơi có tính kiểm tra về nội dung cuốn sách. Chị San chia sẻ thêm: Hướng con yêu thích đọc sách, cần sự khéo léo và kiên trì. Đôi khi, khích lệ và tạo động lực cho con tham gia trò chơi, chúng tôi luôn có những phần thưởng hợp lý, như tặng những cuốn sách mới hay cho con tham gia vào các buổi đi bơi, dã ngoại cùng gia đình...

Còn gia đình anh Bùi Đình Hải, xóm 4, xã Mường Giàng đã thực hiện cách gây sự tò mò của trẻ đối với cuốn sách, thông qua những câu chuyện liên quan đến cuốn sách, sau đó sẽ dành cho con những câu hỏi về nhân vật, nội dung. Qua đó, khiến trẻ tăng sự tò mò và sẽ tìm để đọc cuốn sách, cuốn truyện đó.

Anh Hải chia sẻ: Bằng cách tương tác với con nhiều hơn, giúp con khám phá những nhân vật, nội dung và ý nghĩa có trong sách. Có thể hỏi con thích loại truyện, sách nào; nhân vật này có đặc điểm gì đáng khen; hãy tóm tắt nội dung con vừa đọc... Nhờ sự khám phá này, ngoài việc đọc, con sẽ phát huy trí não, phát triển về ngôn ngữ và cách diễn đạt. Từ đó, trẻ sẽ hăng hái trình bày với bạn bè cùng mọi người về những gì chúng nghĩ hoặc đọc được.

Khi còn nhỏ, trẻ thường có thói quen học theo những gì xung quanh, nhất là làm theo những gì cha mẹ làm, vì thế, giúp trẻ hứng thú với đọc sách thì cha mẹ cũng cần nêu gương. Có thể, vào buổi tối hoặc những lúc rảnh rỗi, cha mẹ nên lấy sách ra để vừa đọc vừa kể chuyện cho trẻ nghe. Bên cạnh đó, cần liên hệ với những nhân vật hoặc câu chuyện trong cuộc sống hằng ngày để trẻ hứng thú và hiểu biết. Một số cha mẹ thường hóa thân vào các nhân vật trong sách để kích thích trẻ chơi cùng hoặc đóng vai. Khi trẻ cảm thấy hứng thú với những nhân vật đó thì chúng sẽ chủ động tìm đọc và học được những điểm hay trong sách.

Đọc sách chính là một trong những cách giúp trẻ rèn luyện tính cách ngay từ nhỏ. Cha mẹ cần ý thức tầm quan trọng của sách, hãy hình thành nhu cầu đọc sách, thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ nhỏ, từ đó giúp trẻ hình thành kỹ năng tự đọc và tự học sau này.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới