Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Nhai đã tăng cường tuyên truyền, trang bị các kiến thức về an toàn giao thông cho học sinh, góp phần giảm thiểu vi phạm luật giao thông trong lứa tuổi học sinh.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh hướng dẫn cách đội mũ bảo hiểm

cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai).

 

Bà Lương Thị Tám, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã bám sát kế hoạch triển khai công tác an toàn giao thông của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban An toàn giao thông tỉnh, huyện và ra công văn chỉ đạo về trật tự an toàn giao thông đến các nhà trường. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường công tác tuyên truyền cho học sinh dưới nhiều hình thức, như: phát thanh, tờ rơi, hoạt động ngoại khóa về văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao; tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về toàn giao thông giữa nhà trường, gia đình và học sinh; hướng dẫn các đơn vị trường học sử dụng có hiệu quả Bộ tài liệu biển báo hiệu đường bộ Việt Nam. Đối với an toàn đường thủy, các trường học còn phổ biến, giáo dục cho học sinh các phương pháp phòng, chống đuối nước và mặc áo phao khi đi thuyền, phà qua sông, suối. Đối với đường bộ, nhà trường tập trung giáo dục các em tự giác chấp hành nghiêm quy tắc giao thông; cách xử lý các tình huống khi có tai nạn giao thông xảy ra; nhận biết biển báo và tín hiệu đèn giao thông; kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đường bộ; các nguy cơ mất an toàn giao thông và biện pháp phòng tránh... Các tổ chức Đoàn, Đội trong các trường tuyên truyền cho các đoàn viên, đội viên chấp hành giao thông, đi đúng làn đường, không sử dụng rượu bia, không vi phạm tốc độ, lượn lách, đánh võng khi tham gia giao thông; thực hiện kiểm tra, theo dõi việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đường thủy và đánh giá cụ thể từng lớp theo từng tuần.

Trong năm học 2017-2018, Phòng đã phối hợp với Đội CSGT Công an huyện, Ban An toàn giao thông huyện, Câu lạc bộ tuyên truyền Pháp luật (Công an tỉnh), Thư viện tỉnh... tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; tuyên truyền học sinh chấn chỉnh nền nếp và trật tự an toàn giao thông khi tham gia giao thông, có ý thức chấp hành an toàn giao thông, như: các quy tắc giao thông đường bộ, đường thủy phù hợp với từng cấp học; quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; quy định về điều kiện được điều khiển mô tô, xe gắn máy; quy định về nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy... tại các trường Tiểu học và THCS Chiềng Khoang, Tiểu học Kim Đồng, THCS Nguyễn Tất Thành, THPT Quỳnh Nhai... Ngoài ra, Phòng thường xuyên nắm bắt tình hình an toàn giao thông qua các báo cáo ATGT của các đơn vị trường hàng tháng, quý, năm, từ đó có những biện pháp phối hợp kịp thời, hiệu quả.

Từ đầu năm học đến nay, học sinh 45/45 đơn vị trường học trong huyện đều chấp hành nghiêm chỉnh và thực hiện tốt pháp luật về an toàn giao thông; không có trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến học sinh; không có trường hợp học sinh bị xử lý vi phạm đội mũ bảo hiểm, vi phạm về sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông.

Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Mường Giàng), là một trong những trường học thực hiện tốt công tác tuyên truyền ATGT cho học sinh. Thầy giáo Hà Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thời gian qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Do trường nằm trên tuyến Quốc lộ 6B, có nhiều phương tiện xe lưu thông. Những lúc phụ huynh đưa đón học sinh thường hay ách tắc trước cổng trường, cũng vì thế, năm 2016 đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông. Trước thực trạng đó, năm học 2017-2018, trường đã ký cam kết ATGT với học sinh; phối hợp với Tổng phụ trách đội và các  giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền an toàn giao thông cho phụ huynh và các em học sinh; phối hợp với Đội CSGT Công an huyện tổ chức chương trình ngoại khóa tìm hiểu pháp luật về ATGT; tổ chức thi viết khẩu hiệu về ATGT hưởng ứng Tháng ATGT; mở cổng phụ cho học sinh đảm bảo ATGT... Đến nay, không còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, không có trường hợp học sinh bị tai nạn giao thông, học sinh chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện thực hiện nghiêm túc các quy định và các văn bản hướng dẫn của các cấp về ATGT; tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các quy định về trật tự an toàn giao thông, khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông, đặc biệt là các em học sinh tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao gắn với các chủ đề về ATGT chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn; tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở các đơn vị trường...

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới