Tăng cường quản lý, khai thác nguồn thu, đảm bảo nguồn lực phát triển KT-XH

Nguyễn Quang Việt

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La

 

 

Cục Thuế tỉnh đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng (năm 2013).       

Ảnh: PV

 

Cục Thuế tỉnh Sơn La được thành lập theo Quyết định số 314 TC/QĐ/TCCB ngày 21/08/1990 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/10/1990. Với chức năng, nhiệm vụ là tổ chức thực hiện công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước trên địa bàn  theo quy định của Luật Ngân sách và các luật thuế. Những ngày mới thành lập, với gần 200 công chức được tiếp nhận từ Sở Tài chính, Chi cục Thuế công thương nghiệp, với các chính sách thuế mới được ban hành, trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế. Nhưng, dưới sự lãnh chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở ban ngành, đoàn thể trong tỉnh, của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Cục Thuế Sơn La đã trưởng thành về mọi mặt, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

30 năm qua, cùng với sự phát triển đi lên của ngành Thuế cả nước, các thế hệ công chức Cục Thuế tỉnh Sơn La luôn đoàn kết, nỗ lực vươn lên, bám sát định hướng của Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, làm tốt công tác tham mưu, quản lý và tổ chức thu đúng, thu đủ, góp phần tăng ngân sách phục vụ phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh luôn chủ động tham mưu với tỉnh các cơ chế chính sách về thuế phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; triển khai kịp thời các chính sách ưu đãi về thuế cũng như các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Đề ra nhiều giải pháp hiệu quả để quản lý và khai thác nguồn thu; tăng cường công tác phối hợp với các ngành, các địa phương trong công tác quản lý và thu thuế; chú trọng tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, động viên nhân dân, các tổ chức hăng hái thi đua thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

 

 

Bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về chính sách thuế.

Ảnh: Phương Mai (Cục Thuế tỉnh)

 

Với phương châm: “Lấy sự hài lòng của người nộp thuế làm thước đo hiệu quả hoạt động của ngành”, Cục Thuế Sơn La liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, số thu ngân sách nhà nước năm sau cao hơn năm trước; công tác cải cách và hiện đại hoá công tác quản lý thuế không ngừng được đẩy mạnh góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh. Thu ngân sách hàng năm luôn đạt và vượt dự toán. Những dấu mốc quan trọng nổi bật trong công tác quản lý và thu thuế mà Cục Thuế tỉnh đạt được trong những năm gần đây là: Năm 1991, khi mới thành lập số thu ngân sách mới đạt 15 tỷ đồng; năm 2011, Cục Thuế tỉnh đã vinh dự ra nhập Câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng; năm 2015, số thu ngân sách đã đạt trên 3 nghìn tỷ đồng  và năm 2018, toàn thể công chức và người lao động Cục Thuế tỉnh Sơn La đã chung tay viết nên trang sử mới, tạo dấu ấn trong công tác thu ngân sách nhà nước tại địa phương với số thu 5 nghìn tỷ đồng. Là một trong ba chỉ tiêu về đích trước hai năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Để đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trước sự phát triển của nền kinh tế thị trường và yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, Cục Thuế tỉnh xây dựng nguyên tắc làm việc trên cơ sở vận hành bộ máy tinh gọn, hệ thống quản lý thuế chuyên môn hoá cao, chuyên sâu đảm bảo 4 chức năng chính, đó là: Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế; hướng dẫn quản lý kê khai và kế toán thuế; quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về thuế. Người nộp thuế tự tính, tự khai và tự nộp thuế vào Ngân sách nhà nước công tác kê khai nộp thuế, hoàn thuế được thực hiện bằng phương thức điện tử từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

 

Ban Chấp hành Đảng bộ Cục Thuế tỉnh cùng Ban lãnh đạo luôn chú trọng công tác bồi dưỡng đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức toàn ngành, chỉ đạo tăng cường công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng thu thuế điện tử gắn với đổi mới phương thức quản lý theo hướng giảm sự tiếp xúc trực tiếp của cán bộ thuế với người nộp thuế, phấn đấu trở thành cơ quan thuế hiện đại, hoạt động chuyên nghiệp. Năm 2019, Cục Thuế đứng thứ nhất trong tổng số 20 sở, ngành của tỉnh về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và sở, ngành (DDCI) tỉnh Sơn La.

 

Trong quá trình xây dựng và phát triển, công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể luôn được Cục Thuế coi trọng. Khi mới thành lập, một số chi cục thuế chưa có chi bộ, bởi số lượng đảng viên còn rất ít. Đến năm 1993, các chi cục và cơ quan Cục Thuế đã có tổ chức Đảng; đội ngũ đảng viên không chỉ tăng về số lượng mà còn đảm bảo về chất lượng, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội CCB cũng được kiện toàn, có nhiều đổi mới, thúc đẩy phong trào thi đua rộng khắp; tích cực tham gia công tác xã hội, như: Phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn; thăm hỏi gia đình thương binh liệt sỹ, ủng hộ quỹ vì người nghèo...

 

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong 30 năm qua, ngành Thuế tỉnh đã được Đảng, Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; nhiều Bằng khen và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của Bộ Tài chính, UBND tỉnh; nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc, Chiến sỹ thi đua của ngành Tài chính và ngành Thuế. Đảng bộ Cục Thuế liên tục được công nhận là cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; Công đoàn cơ sở Cục Thuế và các công đoàn thành viên được Liên đoàn Lao động tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen, giấy khen; Đoàn Thanh niên Cục được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen. Hàng năm, cán bộ trong ngành đạt Danh hiệu lao động tiên tiến từ 80 - 90% trở lên.

 

Năm 2020, là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh và của ngành: Chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V và kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La (10/10/1895-10/10/2020). Đây cũng chính là thời điểm Ngành Thuế cả nước nói chung và Cục Thuế tỉnh Sơn La nói riêng đẩy mạnh thi đua, lập nhiều thành tích chào mừng 75 năm ngày truyền thống ngành Thuế và 30 năm thành lập Cục Thuế tỉnh Sơn La (1990-2020). Tiếp nối trên chặng đường mới, tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động Cục Thuế Sơn La tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống thi đua yêu nước, nâng cao năng lực điều hành trong công tác quản lý thuế, thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ và chủ động đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác thuế, góp phần cùng toàn tỉnh xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch và thuận lợi. Đồng thời gắn kết các tập thể, cá nhân toàn ngành đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần xây dựng tỉnh Sơn La ngày càng phát triển xanh, nhanh và bền vững.

 

Một số hình ảnh hoạt động của ngành Thuế

 

 

Ban Chấp hành Đảng bộ Cục Thuế tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2020-2025.

 

 

Trao Quyết định của Bộ Tài chính về việc hợp nhất Chi cục Thuế khu vực.

 

 

Cục Thuế tỉnh ký quy chế phối hợp thu ngân sách với các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

 

 

Tuyên truyền về Luật Thuế cho học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh.

 

 

Cục Thuế tỉnh trao tặng lớp học tại xã Chiềng Lương (Mai Sơn).

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới