Tăng cường quản lý chất lượng xăng, dầu

Từng bước nâng cao chất lượng hàng hóa xăng, dầu, Sở Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng xăng, dầu, góp phần phòng, chống và ngăn chặn gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người tiêu dùng.

 

Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị quán triệt việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng, dầu.

Xăng, dầu là loại hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống xã hội và quốc phòng an ninh..., vì vậy xăng, dầu được Nhà nước định giá; chất lượng được quản lý nghiêm ngặt, phải công bố hợp quy và kiểm định chất lượng trong sản xuất, kinh doanh, trước khi sử dụng. Ông Lưu Bình Khiêm, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nâng cao nhận thức của các tổ chức kinh doanh xăng, dầu về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với ngành nghề kinh doanh, về lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu nói riêng và các quy định khác nói chung.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 90 thương nhân kinh doanh với hệ thống hơn 160 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng, dầu với tổng dung tích bể chứa đạt trên 11.320 m³ xăng dầu; trong đó, có 4 doanh nghiệp đã được Bộ Công Thương cấp giấy xác nhận đủ điều kiện làm đơn vị phân phối xăng dầu, gồm: Chi nhánh xăng dầu Sơn La, Công ty cổ phần Sơn Lâm, Công ty TNHH Đậu Thắm, Công ty TNHH Hoa Xuân. Chủng loại xăng, dầu kinh doanh chủ yếu là xăng RON 95, E5 RON 92, dầu DO 0,001S và DO 0,05S.

Chi nhánh Xăng dầu Sơn La là đơn vị phân phối, kinh doanh xăng dầu lớn nhất trên địa bàn tỉnh với 33 cửa hàng xăng dầu, 4 cửa hàng kinh doanh tổng hợp và hệ thống mạng lưới khách hàng phân phối rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Bá Tiến, Phó Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Sơn La, chia sẻ: Chi nhánh luôn thực hiện tốt việc tổ chức dự trữ, kinh doanh xăng, dầu và hàng hóa khác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và ổn định đời sống dân sinh trên địa bàn. Công ty luôn thực hiện việc lấy mẫu, lưu mẫu và bảo quản hàng hóa theo đúng quy định. Đối với hệ thống cửa hàng xăng dầu, quy trình nhập hàng vào bể được tuân thủ theo quy định của Công ty nhằm bảo đảm chất lượng xăng dầu, tránh trường hợp nhập lẫn hàng hóa.

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo các cơ quan thanh tra, kiểm tra của Sở cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và kiểm tra Nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Tăng cường chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Hữu Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ, thông tin: Từ năm 2021 đến nay, Sở đã thành lập 3 đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng, dầu; triển khai thực hiện 8 cuộc thanh tra, 3 cuộc kiểm tra theo kế hoạch, 1 cuộc kiểm tra đột xuất theo kiến nghị, phản ánh của người tiêu dùng đối với 70 cơ sở kinh doanh. Qua thanh tra đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở kinh doanh xăng, dầu, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 45 triệu đồng.

Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, ông Lưu Bình Khiêm thông tin thêm: Sở tiếp tục ban hành các kế hoạch kiểm tra, khảo sát đo lường và chất lượng trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu; cử công chức tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành. Đồng thời, lồng ghép công tác tuyên truyền, nhắc nhở và kiểm soát việc sử dụng phương tiện đo cột xăng, dầu và phép đo thông qua các hoạt động khác như các hội thảo, hội nghị tuyên truyền; phối hợp với Cục Thuế quản lý tem niêm phong công tơ tổng, hoạt động kiểm định định kỳ và thông qua các phản ánh của người dân. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường rà soát đối với các địa điểm kinh doanh xăng, dầu chưa được cấp giấy phép, chưa chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng để phối hợp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ động ngăn ngừa tình trạng gian lận thương mại trong kinh doanh xăng, dầu, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành chức năng và các đơn vị kinh doanh xăng, dầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước chuyển đổi số trong công tác quản lý, giám sát, chống thất thu thuế, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới