Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới

Thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh thường xuyên phối hợp với chính quyền các cấp tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng địa phương. Nhờ vậy, trình độ hiểu biết pháp luật, ý thức về quốc gia, quốc giới của quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới được nâng lên, góp phần tích cực cùng BĐBP tham gia quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn.

 

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Cai (Sông Mã) tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

cho người dân trên địa bàn.

Ảnh: Thanh Huyền

Triển khai Đề án, các đơn vị BĐBP tỉnh đã tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Đảng bộ tỉnh Sơn La và Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Đồng thời, tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 120/KH/TU ngày 30/10/2018 của Tỉnh ủy Sơn La về thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về “Chiến lược bảo vệ biên giới Quốc gia”; tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các hoạt kỷ niệm 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2019), 60 năm Ngày truyền thống BĐBP (3/3/1959 - 3/3/2019); phát động và tổ chức đợt thi đua cao điểm lập thành tích nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019), hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2019)...

Cùng với đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các đồn biên phòng xây dựng kế hoạch và triển khai 471 lượt tổ, đội, với 1.811 cán bộ, chiến sỹ bám nắm địa bàn, phối hợp với địa phương và các ban, ngành, tổ chức đoàn thể của tỉnh, huyện, xã biên giới, lực lượng vũ trang tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương. Riêng 6 tháng đầu năm, BĐBP tỉnh đã tổ chức 3 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 1.540 lượt người nghe; phát động quần chúng đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm, giữ gìn ANCT - TTATXH ở khu vực biên giới. Bên cạnh đó, các đồn biên phòng phối hợp với phòng tư pháp các huyện và các xã biên giới tổ chức 462 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hàng nghìn người dân các xã biên giới về các nội dung: Luật Biên giới quốc gia; Luật Phòng, chống ma túy..., chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, các đồn biên phòng duy trì tốt các lớp học xóa mù chữ cho đồng bào vùng cao, từ đầu năm đến nay, tổ chức 4 lớp xóa mù chữ tại bản Pá Khoang, bản Huổi Luông, xã Mường Lèo; bản Nậm Lạnh, xã Nậm Lạnh; bản Nậm Lạn, xã Mường Lạn, huyện sốp Cộp và tiếp tục tổ chức 1 lớp tại bản Nong Phụ, xã Mường Lạn, huyện sốp Cộp, góp phần nâng cao dân trí cho đồng bào các dân tộc khu vực biên giới.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật còn được gắn với các nội dung của phong trào giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới, với các hoạt động như: Chương trình “Xuân Biên phòng - ấm lòng dân bản” tại xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu đã huy động được 14 đoàn của các tổ chức tham gia tài trợ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Chương trình “Tháng Ba biên giới” do BĐBP tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tại xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp với các hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân; tặng quà các gia đình chính sách, gia đình tích cực trong công tác bảo vệ đường biên, mốc giới, tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ các trang thiết bị cho điểm trường mầm non, tổng trị giá các hoạt động trên 200.000.000 đồng. Tại các địa phương đóng quân, các đồn biên phòng duy trì tốt các mô hình giúp dân phát triển kinh tế như: Mô hình “Trồng cây ăn quả trên đất dốc”; “Trồng cây chanh leo”, “Vườn - ao - chuồng”, “Trồng cỏ cao sản phục vụ chăn nuôi ”,  “Nuôi cá giống, nuôi vịt giống”... Thực hiện chươug trình “Nâng bước em tới trường”, cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh, các tổ chức cá nhân đã nhận hỗ trợ, giúp đỡ 81 em học sinh ở khu vực biên giới, mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng, tạo điều kiện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường học chữ.

Về xây dựng ngăn sách, ô sách pháp luật, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên hệ với Sở Tư pháp, Thư viện tỉnh và phòng tư pháp các huyện, thành phố, các cơ quan tố tụng của các huyện biên giới bổ sung, luân chuyển sách, tài liệu pháp luật xây dựng 12 tủ sách, ngăn sách pháp luật tại các đơn vị và phối hợp với các xã xây dựng 17 tủ sách pháp luật xã đặt tại các cụm bản, khu dân cư đông đúc, phục vụ nhu cầu đọc, nghiên cứu chính sách pháp luật của cán bộ, chiến sỹ các đồn biên phòng và nhân dân khu vực biên giới. Đây cũng là một trong những biện pháp hiệu quả trong việc nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân nơi biên giới.

Có thể nói, việc thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới” đã góp phần quan trọng, làm cho tình hình an ninh trật tự ở các xã biên giới ngày càng ổn định; nhiều tập tục lạc hậu được hạn chế và loại bỏ, tệ nạn xã hội giảm, tình trạng di dịch cư tự do hạn chế đáng kể; ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân biên giới được nâng lên, đặc biệt là tinh thần tố giác tội phạm được nâng cao, góp phần ổn định an ninh trật tự ở các xã khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới