Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ

Nằm trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ được xác định là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tại các địa phương, đơn vị. Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và niềm mong đợi của nhân dân.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương

trong hoạt động công vụ tại UBND xã Chiềng Kheo (Mai Sơn).

Thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nâng cao việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC); thường xuyên thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý kỷ luật nghiêm CB, CC, VC có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các địa phương, đơn vị đã quyết liệt vào cuộc trong chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ CB,CC,VC thuộc lĩnh vực quản lý; chú trọng quán triệt CB,CC,VC thực hiện nghiêm giờ làm việc theo quy định; không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực... Đồng thời, xác định rõ vai trò, trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu đơn vị; rà soát lại quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện đạo đức công vụ, văn hoá giao tiếp trong cán bộ. CB,CC,VC các phòng, ban, địa phương, đơn vị cũng nêu cao quyết tâm trong thực hiện và giám sát hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc. 

Tuy nhiên, tại một số địa phương, đơn vị vẫn còn để xảy ra tình trạng CB, CC, VC không chấp hành giờ làm việc hành chính, chưa thực hiện tốt văn minh công sở, thái độ giao tiếp, tinh thần trách nhiệm trong công việc chưa cao... Để kịp thời chấn chỉnh những vi phạm trên, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về thực hiện công tác CCHC kiểm tra chuyên đề và đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Điển hình cuối tháng 11 vừa qua, đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc tổ chức, hoạt động và một số nội dung liên quan đến việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, văn hoá công sở tại UBND các xã: Chiềng Kheo, Chiềng Mai (Mai Sơn). Qua kiểm tra, các xã cơ bản đã nghiêm túc thực hiện đúng thời gian làm việc; số lượng CB,CC,VC có mặt tại nơi làm việc cơ bản đầy đủ; CB,CC khi thực thi công vụ trang phục gọn gàng, văn minh, lịch sự theo quy định, có ý thức làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, có thái đội hoà nhã, đúng mực với nhân dân; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai thời gian tiếp nhận và trả kết quả, lịch công tác của CB,CC tại trụ sở cơ quan để CB,CC và tổ chức, công dân đến giao dịch biết. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, một số CB, CC chưa thực hiện việc đeo thẻ; việc bố trí sắp xếp CB,CC trong thực thi nhiệm vụ, công vụ chưa hợp lý, hiệu quả sử dụng thời gian làm việc chưa cao, ảnh hưởng đến chất lượng công tác. Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã yêu cầu các xã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, nhanh chóng khắc phục để phát huy hiệu quả hoạt động. Đồng thời, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo việc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở.

Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về thực hiện công tác CCHC cho biết: Thời điểm cuối năm, khối lượng hồ sơ, TTHC của người dân và doanh nghiệp cần được giải quyết tại các cơ quan, đơn vị là khá lớn. Do đó, nếu không tập trung giải quyết sẽ dẫn đến ùn ứ, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn có thể tăng, ảnh hưởng tới kết quả hoàn thành nhiệm vụ của năm. Việc thường xuyên kiểm tra nền nếp kỷ cương, kỷ luật hành chính đã góp phần cải thiện chỉ số CCHC và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, quan trọng hơn vẫn là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với các giải pháp đồng bộ cùng việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính thời gian qua đã tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ CB, CC, VC trong hoạt động công vụ và văn hóa công sở. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của các cơ quan hành chính, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đối với tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính ở địa phương.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới