Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa chuyển qua bưu điện

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân hạn chế ra khỏi nhà, việc mua sắm trực tuyến với khối lượng hàng hóa chuyển phát qua hệ thống bưu điện tăng cao, kéo theo nguy cơ xảy ra việc các đối tượng xấu lợi dụng kênh bưu chính để vận chuyển hàng lậu, hàng giả, thậm chí hàng cấm... Bưu điện tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, với quy trình kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt khi tiếp nhận các bưu phẩm, đảm bảo vận chuyển hàng hóa an toàn.

                                 

Cán bộ Bưu cục trung tâm Thành phố thực hiện các thủ tục tiếp nhận bưu phẩm của người dân.

           

Chứng kiến việc tiếp nhận, vận chuyển các bưu phẩm tại Bưu cục trung tâm Thành phố (Bưu điện tỉnh) đầu giờ sáng, lượng người đến gửi bưu phẩm khá đông. Việc tiếp nhận các đơn vận chuyển hàng hóa đều được nhân viên Bưu điện thực hiện kiểm tra kỹ từ hóa đơn đến đối chiếu với hàng hóa thực tế gửi. Chị Lò Thị Minh Huyền, Trưởng Bưu cục trung tâm Thành phố, chia sẻ: Hơn một tháng nay, lượng khách hàng đến gửi, nhận bưu phẩm tăng cao. Khi tiếp nhận, chúng tôi đều kiểm tra hàng gửi có thuộc danh mục cấm và yêu cầu khách hàng mở để kiểm tra thực tế trước khi đóng gói bưu phẩm. Riêng các đơn vận chuyển hàng hóa mua bán qua mạng, chúng tôi đều yêu cầu người gửi phải xuất trình hóa đơn rõ ràng, đối chiếu thực tế hàng hóa với hóa đơn phải trùng khớp thì mới nhận.

           

Chị Nguyễn Kiều Trinh, ở tổ 5, phường Tô Hiệu, đến Bưu cục thực hiện thủ tục gửi hàng, đã chia sẻ: Tôi bán hàng online chủ yếu là quần áo, nên thường xuyên gửi hàng qua bưu điện, các đơn hàng gửi đều được tạo trên ứng dụng Vietnam Post. Đến đây, tôi luôn phải mở hàng cho nhân viên Bưu điện đối chiếu sau đó làm thủ tục gửi. Ngoài ra, tôi có thể theo dõi từng đơn hàng trên ứng dụng trong quá trình vận chuyển, nên chưa bao giờ bị thất lạc.

           

Tại Bưu cục khai thác (Bưu điện tỉnh), nơi tiếp nhận và phân loại các bưu phẩm để vận chuyển đi liên tỉnh, đi bưu điện các huyện, các quầy trong nội tỉnh; mặc dù đã hơn 12 giờ trưa, nhưng  nhân viên Bưu điện vẫn miệt mài tiếp nhận, phân loại kiểm tra kỹ từng bưu phẩm để kịp chuyển đến tay người nhận nhanh nhất. Chị Lường Vân Hương, Trưởng Bưu cục khai thác, cho biết: Do dịch bệnh Covid-19, nên 3 tháng qua lượng hàng hóa tăng từ 4.000 sản phẩm/ngày lên 10.000 sản phẩm/ngày. Khi tiếp nhận, chúng tôi đều kiểm tra kỹ lại trước khi phân loại chuyển phát, để tránh vận chuyển hàng hóa buôn lậu, hàng giả, hàng cấm.

           

Trao đổi với ông Hoàng Đình Hiệp, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, ông cho biết: Để tránh tiếp nhận và vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát các bưu phẩm trước khi tiếp nhận, đóng gói và chuyển đi. Ngày 13/4/2021, Bưu điện tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh về  kiểm tra và xử lý đối với hàng hóa vi phạm quy định của pháp luật gửi qua đường bưu điện trong nước. Đối với hàng hóa thương mại điện tử thường là nguyên đai, nguyên kiện, khi tiếp nhận người gửi phải có hóa đơn, cung cấp hóa đơn điện tử, cung cấp thông tin của người gửi, người nhận rõ ràng...

           

Ông Nguyễn Viết Thông, Cục phó Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Cục Quản lý thị trường và Bưu điện tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất bưu phẩm, bưu kiện; cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, cập nhật các vi phạm xảy ra trên thị trường. Ngoài ra, hai đơn vị thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân và các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện gửi hàng hóa, bưu phẩm đúng quy định của pháp luật, góp phần ngăn chặn việc mua bán, kinh doanh trái phép hàng cấm gửi, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

           

Hiện nay, Bưu điện tỉnh đã số hóa từ khâu thu gom, chấp nhận khai thác vận chuyển, cập nhật trên ứng dụng Vietnam Post để kiểm soát, định vị trạng thái các bưu phẩm trên đường vận chuyển. Đối với các khách hàng doanh nghiệp lớn, đơn vị đã hợp đồng và có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các mặt hàng gửi, nhận... Từ đầu năm đến nay, Bưu điện tỉnh đã thực hiện gửi đi hơn 1 triệu bưu phẩm; tiếp nhận gần 1,4 triệu bưu phẩm; trong đó, riêng hàng hóa thương mại điện tử, đã gửi đi gần 122.500 bưu phẩm, tiếp nhận gần 465.000 bưu phẩm; chưa  có bưu phẩm, hàng hóa vận chuyển qua hệ thống bưu điện vi phạm pháp luật.

           

Với việc thực hiện nghiêm ngặt quy trình tiếp nhận, vận chuyển và tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát bưu phẩm, vận chuyển an toàn, Bưu điện tỉnh đã tạo niềm tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới