Tăng cường kiểm soát, bình ổn thị trường

Trước diễn biến của giá xăng dầu biến động mạnh, tác động đến phát triển kinh tế, xã hội, cũng như tình hình cung ứng, giá cả hàng hóa trên thị trường, Đội quản lý thị trường số 3 phụ trách địa bàn 2 huyện Mộc Châu, Vân Hồ đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, bảo đảm không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng; phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, góp phần ổn định thị trường, bảo đảm hàng hóa cung ứng trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu.

 

Đội quản lý thị trường số 3 kiểm tra, kiểm soát cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa trên địa bàn huyện Vân Hồ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ có trên 2.100 cơ sở kinh doanh. Qua thực tế tại một số cơ sở, hàng hóa chủ yếu trong nước sản xuất, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối ổn định, có một số mặt hàng giảm giá nhẹ sau nhiều lần điều chỉnh giảm giá xăng liên tiếp; các kho hàng luôn sẵn sàng số lượng hàng hóa để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân tại địa phương.

Sau khi du lịch mở cửa trở lại, số lượng du khách đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng ngày một tăng cao, nhất là vào những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch cũng trở nên sôi động hơn. Để giữ thị trường hàng hóa ổn định, không để xảy ra tình trạng lợi dụng khách du lịch tăng cao để tăng giá bất hợp lý, “chặt chém” du khách, ông Đặng Thanh Lâm, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3 cho biết: Thời điểm này, đơn vị đang tập trung cao độ công tác kiểm soát thị trường hàng hóa, dịch vụ; chỉ đạo 2 tổ quản lý địa bàn chủ động nắm tình hình thị trường, tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại trên địa bàn tuân thủ nghiêm các quy định, nhất là về niêm yết giá và bán hàng đúng giá niêm yết, nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, đảm bảo tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; bố trí các lực lượng trực 24/24h các ngày cuối tuần, ngày lễ để kịp thời tiếp nhận thông tin và xử lý những hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh đó, đơn vị công bố 3 số điện thoại đường dây nóng của: Cục trưởng Cục quản lý thị trường, Trưởng phòng nghiệp vụ (Cục quản lý thị trường) và Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3, sẵn sàng tiếp nhận xử lý kịp thời các phản ánh của nhân dân và thông tin đường dây nóng về các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để mua gom hàng hóa, đầu cơ tăng giá bất hợp lý với mục đích trục lợi. Qua đó, kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để mua gom hàng hóa hoặc định giá bán bất hợp lý, không niêm yết công khai giá bán hoặc bán cao hơn giá niêm yết đối với các mặt hàng.

Bà Nguyễn Việt Hà, chủ cửa hàng tạp hóa Quảng Hà, Tiểu khu Sao Đỏ, xã Vân Hồ, chia sẻ: Cửa hàng luôn tuân thủ đúng theo các quy định về kinh doanh hàng tạp hóa, nói không với việc bán hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất sứ. Từ trước tới nay, kể cả khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khan hiếm một số loại hàng hóa thiết yếu, cửa hàng luôn cam kết không tăng giá, luôn bán đúng giá niêm yết theo quy định và chủ động chuẩn bị đầy đủ các loại hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Thực hiện nhiệm vụ được phân công, các tổ quản lý địa bàn đã chủ động nắm bắt thông tin, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình thị trường. Từ đầu năm đến nay, Đội Quản lý thị trường số 3 đã kiểm tra 246 vụ, qua đó, phát hiện và xử lý 93 vụ, với tổng số tiền thu phạt trên 340 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn tuyên truyền pháp luật trực tiếp cho 369 lượt cơ sở kinh doanh và ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng.

Điển hình, ngày 24/6/2022, Đội Quản lý thị trường số 3 tiến hành kiểm tra 1 hộ kinh doanh thuốc tân dược tại Tiểu khu 4, thị trấn Mộc Châu. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở kinh doanh không mở sổ và không sử dụng máy tính để quản lý, nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của thuốc và thông tin liên quan khác theo quy định của pháp luật; không có khu vực riêng cho các sản phẩm không phải là thuốc đối với trường hợp có kinh doanh thêm thực phẩm chức năng theo quy định của pháp luật; không niêm yết giá bán lẻ bằng đồng Việt Nam tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược; không niêm yết công khai giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở. Đội đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt 15,5 triệu đồng.

Với mục tiêu bình ổn thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Đội Quản lý thị trường số 3 chủ động theo dõi diễn biến thị trường, quản lý tốt các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong đó tập trung kiểm soát tại các cửa hàng, các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng tăng giá quá mức, đảm bảo đủ nguồn hàng cho người tiêu dùng; quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc chấp hành các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính trong kinh doanh, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, niêm yết giá hàng hóa dịch vụ... 

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới