Tăng cường hoạt động thanh tra trong ngành Kiểm sát

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Thanh tra Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã thực hiện tốt các hoạt động thanh tra trong nội bộ ngành, góp phần phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của ngành; phát hiện những sơ hở về cơ chế quản lý để đề xuất các biện pháp khắc phục, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý trong ngành, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Thanh tra Viện KSND tỉnh thanh tra nghiệp vụ tại Viện KSND huyện Phù Yên.

Đồng chí Phạm Văn Vinh, Chánh Thanh tra VKSND tỉnh cho biết: Xác định khâu đột phá trong năm 2019 là: “Tiếp tục tăng cường thanh tra đột xuất đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực hình sự, dân sự”, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể hàng tháng, hàng quý. Đồng thời, tham mưu cho lãnh đạo Viện xây dựng kế hoạch thực hiện việc rà soát các trường hợp ra quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ trong các giai đoạn tố tụng đối với 7 đơn vị cấp huyện. Hằng tháng, nắm và quản lý các trường hợp liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo, kiểm sát viên VKSND hai cấp do các phòng nghiệp vụ, VKSND cấp huyện báo cáo đối với các trường hợp ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, tạm dừng, tạm đình chỉ giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm; việc đình chỉ điều tra; trả hồ sơ vụ án hình sự để điều tra bổ sung tại VKSND cấp huyện, cấp phòng làm căn cứ để tiến hành thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm...

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo Viện KSND tỉnh thanh tra chấp hành kỷ luật nội vụ 98 cuộc tại 11 phòng nghiệp vụ của Viện KSND tỉnh, 12 đơn vị viện kiểm sát cấp huyện, thành phố và tiến hành 10 cuộc thanh tra các loại. Thông qua các cuộc thanh tra, đã phát hiện nhiều tồn tại, thiếu sót của tập thể, cá nhân, các đơn vị được thanh tra, kiểm tra; đề xuất, kiến nghị các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Đơn vị đã ban hành 1 thông báo rút kinh nghiệm về nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thông qua công tác thanh tra án trả hồ sơ điều tra bổ sung đến Viện KSND các huyện, phòng nghiệp vụ Viện KSND tỉnh để rút kinh nghiệm; thực hiện 6 cuộc rà soát các trường hợp ra quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ trong các giai đoạn tố tụng tại Viện KSND các huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Mường La, Mai Sơn, Sông Mã và Thành phố; đôn đốc kiểm tra việc thực hiện 7 kết luận sau thanh tra tại 7 đơn vị cấp huyện. Tham mưu cho lãnh đạo Viện và Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ Viện KSND tỉnh ban hành quyết định thành lập đoàn và tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại 4 đơn vị cấp huyện. Hằng tháng, đơn vị đã tổng hợp và ban hành thông báo kết quả thanh tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ của Viện KSND hai cấp; hằng quý, ban hành thông báo kết quả công tác thanh tra, qua đó nêu điển hình các dạng vi phạm để các phòng nghiệp vụ và viện KSND các huyện, thành phố nghiên cứu, chấn chỉnh ngay tại đơn vị, do đó các thiếu sót, vi phạm phát hiện thông qua kết quả thanh tra đã hạn chế tái diễn... Cùng với đó, đơn vị chấp hành nghiêm chế độ báo cáo tuần, tháng, đảm bảo đúng thời gian, chất lượng, các quy chế nghiệp vụ, quy chế thông tin báo cáo theo quy định của Quy chế 279 của Viện KSND tối cao... Hàng tuần, tháng đều tổ chức họp giao ban, trong đó đánh giá việc đã làm trong tuần, tháng và phương hướng nghiệp vụ tiếp theo trên tinh thần bàn bạc công khai, dân chủ, góp ý thẳng thắn; 100% cán bộ, kiểm sát viên chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, quản lý, sử dụng thời gian hiệu quả, khoa học; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên cơ sở cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ được giao.

Phát huy những kết quả đạt được, Thanh tra Viện KSND tỉnh tiếp tục thanh tra hoạt động nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo kế hoạch; thanh tra về hoạt động công vụ, nội vụ, việc thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí và việc thực hiện Quy chế dân chủ của Viện KSND theo sự phân công của lãnh đạo Viện; giải quyết khiếu nại, tố cáo về vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức của công chức, viên chức và người lao động, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong ngành.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới