Tăng cường đối thoại, tạo đồng thuận từ cơ sở

Với tinh thần trọng dân, gần dân và vì nhân dân; cụ thể hóa Quy định về người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp đối thoại với nhân dân theo Quyết định số 2108-QĐ/TU ngày 20/5/2015 của Ban Thường vụ tỉnh ủy, huyện Quỳnh Nhai xác định công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân ngay từ cơ sở.

 

Lãnh đạo huyện Quỳnh Nhai đối thoại với các hộ dân xã Mường Giàng.

Là huyện trọng điểm thực hiện dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La, bởi vậy số đơn thư, kiến nghị của người dân liên quan đến chế độ, chính sách của người dân chiếm số lượng khá lớn. Chỉ tính trong 2 năm 2015-2016, trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai đã có hơn 1.300 đơn thư, kiến nghị của người dân, chủ yếu liên quan đến chế độ, chính sách về di dân tái định cư. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Bí thư huyện ủy cho biết: Muốn giải quyết tốt đơn thư, kiến nghị của người dân thì phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Một trong những giải pháp quan trọng là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là người đứng đầu, phải tăng cường đối thoại với người dân ngay từ khi phát sinh vụ việc, qua đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, nắm rõ nguyên nhân phát sinh bức xúc, giải đáp thấu đáo những vấn đề dân thắc mắc. Chính bởi vậy, cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy Quỳnh Nhai chỉ đạo sâu sát, cụ thể công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư. Trong đó, chú trọng tổ chức đối thoại với công dân, trả lời thỏa đáng các kiến nghị của công dân trên cơ sở các quy định của pháp luật, bảo đảm công dân hài lòng với kết quả đối thoại. Trên cơ sở đó, giảm dần số đơn thư, khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

Được biết, trong 3 năm (2016 - 2018), huyện Quỳnh Nhai đã tổ chức 58 cuộc đối thoại trực tiếp với công dân tại trụ sở tiếp công dân, do người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chủ trì. Ngoài ra, còn trực tiếp đến các xã để đối thoại, giải quyết những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Thông qua các cuộc đối thoại, đã trả lời trực tiếp 110 ý kiến của công dân, trả lời bằng văn bản gửi tới công dân 6.511 ý kiến. Cùng với đó, huyện Quỳnh Nhai thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân vào các ngày 15 và 25 hằng tháng, trực tiếp do đồng chí Bí thư huyện ủy hoặc Chủ tịch UBND huyện dự và chủ trì. Ngoài ra, Quỳnh Nhai cũng thực hiện tốt công tác phối hợp với các huyện Thuận Châu, Mai Sơn tổ chức đối thoại với người dân tái định cư từ huyện Quỳnh Nhai chuyển đến để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và trả lời kiến nghị của người dân theo đúng quy định. Bên cạnh đó, tiến hành giám sát thường xuyên đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm giải trình nếu việc trả lời kiến nghị của công dân không đảm bảo thời gian quy định, để xảy ra tình trạng đơn thư kéo dài. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Từ những giải pháp đồng bộ, số lượng đơn thư, kiến nghị trên địa bàn huyện giảm dần theo từng năm, nếu năm 2016 tiếp nhận hơn 600 đơn thư, thì năm 2017 tiếp nhận 380 đơn và năm 2018 chỉ còn hơn 100 đơn. Từ việc bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, huyện Quỳnh Nhai có thêm điều kiện tập trung nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn; hỗ trợ người dân đầu tư nuôi cá lồng, trồng cây ăn quả trên đất dốc, phát triển du lịch lòng hồ... Toàn huyện hiện có 46 HTX thủy sản, nuôi hơn 6.800 lồng cá các loại, hơn 1.000 ha cây ăn quả... mang lại thu nhập đáng kể cho người dân; xuất hiện nhiều mô hình nông nghiệp xen ghép rất hiệu quả, như: nuôi ong, trồng vải, nhãn, chanh, cam và nhiều loại cây ăn quả khác.

Thực hiện nghiêm túc Quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp đối thoại với nhân dân đã kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc của nhân dân, không để tình trạng đơn thư, khiếu kiện xảy ra. Đồng thời, phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra. Qua đó, còn rút ngắn khoảng cách giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp, tạo đồng thuận từ cơ sở, là tiền đề quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới