Tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Với phương châm tập trung dân chủ, đảm bảo quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, huyện Thuận Châu đã tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời chỉ đạo giải quyết những đề xuất, kiến nghị của nhân dân.

 

Hội nghị đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với nhân dân bản Lọng Cu, xã Bó Mười, huyện Thuận Châu.

Đồng chí Thào A Súa, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Quy định số 12-QĐi/TU ngày 27/02/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh với nhân dân. Đồng thời, ban hành quy định đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã, thị trấn; người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành cấp huyện với nhân dân; đưa nội dung việc thực hiện Quy định số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quy định số 5049 của Ban Thường vụ Huyện ủy vào chương trình kiểm tra giám sát nhiệm kỳ và hàng năm. Đến nay, Ban Thường vụ huyện ủy đã tổ chức 6 cuộc kiểm tra, giám sát liên quan đến việc tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.

Từ năm 2019 đến nay, Thuận Châu đã có 97 cuộc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở với nhân dân. Cấp huyện, cơ quan đơn vị tiếp nhận giải quyết, trả lời 37 ý kiến, kiến nghị; các xã, thị trấn tiếp nhận, giải quyết, trả lời 714 ý kiến. Nội dung đối thoại tập trung các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị; các vụ việc, đơn thư có nội dung liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khi triển khai thực hiện công trình, dự án và các vấn đề bức xúc, nổi cộm tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

Thông qua tiếp xúc, đối thoại, cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời nắm bắt, giải quyết các nhu cầu chính đáng của nhân dân. Nhiều vấn đề khó, vướng mắc ở cơ sở, kịp thời được giải quyết, như: Ổn định đời sống nhân dân khu tái định cư mới Pom Co Mướt, Pá Chóng, Căm Cặn (Mường Bám); khắc phục việc sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích tại bản Thán, bản Sàng, Co Cại (Muổi Nọi); giải quyết quyền lợi tập thể, cá nhân bị thu hồi đất ở các bản xã Chiềng Pấc; vận động các hộ khu vực đỉnh đèo Pha Đin thuộc địa phận bản Huổi Ái, xã Mường É tự giác tháo dỡ, di dời công trình vi phạm hành lang an toàn quốc lộ 6; giải quyết bồi thường hợp lý các hộ dân có đất thu hồi để thực hiện dự án kè phòng, chống lũ, sạt lở đất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dọc suối Muội...

Có mặt tại Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với nhân dân các xã Chiềng Ly, Phổng Lăng và thị trấn Thuận Châu, cho thấy, cuộc đối thoại diễn ra cởi mở, dân chủ, mang tính xây dựng; nhân dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị các vấn đề: Giá đền bù đất, phương án tái định cư các hộ phải di dời, sinh kế cho lao động sau khi bị thu hồi đất, đẩy nhanh tiến độ triển khai một số công trình để nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, đầu tư, nâng cấp hệ thống điện, đường, trường, trạm tại một số bản... Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trả lời cụ thể từng ý kiến, chỉ ra những việc chính quyền và nhân dân đã làm được, những việc còn vướng mắc để nhân dân chia sẻ với chính quyền địa phương, nhiều vấn đề tại cuộc đối thoại được giải quyết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Ông Lò Văn Nhớ, Trưởng bản Ta Ngần, xã Chiềng Ly, nói: Hội nghị đối thoại, người dân bản Bó Tảư, Ta Ngần kiến nghị về đường điện chưa ổn định, không đảm bảo an toàn, còn dùng cột tre kéo đường dây điện; một số hộ dân chưa được sử dụng nước sạch để sinh hoạt. Sau đó, đã được lãnh đạo huyện tiếp nhận, trả lời thỏa đáng, huyện đã đề nghị Đảng ủy, UBND xã Chiềng Ly chỉ đạo công chức xã, Ban quản lý bản hướng dẫn các hộ dân thực hiện các thủ tục ký hợp đồng cấp nước với Công ty cấp nước Sơn La, Chi nhánh Thuận Châu để được sử dụng nước sạch sinh hoạt. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với Điện lực Thuận Châu và UBND xã Chiềng Ly kiểm tra, đề xuất phương án giải quyết đối với hệ thống đường điện. Chúng tôi mong muốn có nhiều cuộc đối thoại như thế này, để cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe và giải quyết các ý kiến của người dân kịp thời.

Thông qua đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân tại huyện Thuận Châu thời gian qua đã tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội từ huyện đến cơ sở; kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân, không để xảy ra điểm nóng, gây mất an ninh, trật tự; kịp thời thông tin các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần củng cố, tăng cường dân chủ để thống nhất về tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; củng cố mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới