Tăng cường định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT

Để giúp các em học sinh định hướng, lựa chọn ngành nghề phù hợp năng lực, sở trường, tháng 1 vừa qua, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh đã tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp tại Trường PTDT nội trú tỉnh và Trường THPT Bình Thuận (Thuận Châu).

 

Cán bộ Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tư vấn cho học sinh Trường THPT Bình Thuận (Thuận Châu).

 

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp của Trung tâm đã thu hút hơn 1.200 học sinh tham gia, giúp các em học sinh bậc THPT tiếp cận kênh thông tin quan trọng về nghề nghiệp, kịp thời nắm bắt nhu cầu của xã hội về nghề nghiệp, việc làm; xác định năng lực, sở thích để lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân. Tại các nhà trường, cán bộ Trung tâm đã tư vấn cách lựa chọn nghề nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục tâm lý; các thông tin hữu ích về nhu cầu lao động, xu hướng phát triển ngành nghề trong bối cảnh hiện nay; những bí quyết trong học tập, giải tỏa tâm lý trước khi đưa ra quyết định quan trọng trong lựa chọn nghề; những sai lầm dễ mắc phải khi chọn ngành nghề...

Chị Lò Thị Dinh, cán bộ Phòng Hướng nghiệp dạy nghề của Trung tâm chia sẻ: Nếu mỗi chúng ta có năng lực và kiến thức thì học ở trình độ nào, đại học hay trung cấp nghề bạn vẫn có thể có một công việc tốt, thu nhập ổn định. Việc lựa chọn nghề cũng phải xuất phát từ niềm đam mê, từ trình độ và khả năng của cá nhân mới phát huy tốt năng lực, sở trường. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động tư vấn sẽ rất hữu ích khi mà kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đang đến gần.

Được trực tiếp tham gia các hoạt động tư vấn, chúng tôi thấy các em học sinh rất hào hứng tham gia trao đổi, giới thiệu, tư vấn hướng nghiệp. Thông qua hoạt động này, giúp các em nhận biết sở thích, sở trường của bản thân. Không ngần ngại chia sẻ mơ ước, em Thào Thùy Dương, học sinh lớp 12A trường PTDT nội trú tỉnh, nói: Bố mẹ muốn em theo học ngành sư phạm, nhưng em tự nhận thấy khả năng của bản thân có thể theo học Học viện Báo chí - Tuyên truyền nên em sẽ đăng ký trường này. Còn em Lường Ngọc Hà, lớp 10 E, Trường THPT Bình Thuận (Thuận Châu) cho hay: Chương trình tư vấn rất bổ ích và thú vị. Em càng thêm chắc chắn với niềm đam mê của mình. Với năng khiếu, sở trường về đàn, sáo, em sẽ đăng ký thi vào trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Sơn La.

Tuy nhiên, thầy giáo Bùi Ngọc Khánh, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Thuận (Thuận Châu) vẫn băn khoăn vì công tác hướng nghiệp cho học sinh còn gặp nhiều khó khăn, do trường chưa có cán bộ chuyên trách tư vấn, hướng nghiệp, chủ yếu do giáo viên kiêm nhiệm, thế nên việc truyền đạt thông tin chưa sát với thực tế. Mặt khác, các buổi hướng nghiệp chưa được tổ chức thường xuyên nên học sinh chưa có cái nhìn đầy đủ, đúng đắn về việc chọn ngành, nghề. Nhiều học sinh bị chi phối bởi cha mẹ.

Trao đổi về công tác này, Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên Thái Thị Thủy cho biết: Chọn ngành học là rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của mỗi người. Song nhiều học sinh ít tìm hiểu kỹ về ngành học, công việc mình sẽ theo đuổi, lựa chọn theo cảm tính, không quan tâm đến đặc thù nghề nghiệp... Vì vậy, việc định hướng nghề nghiệp đối với học sinh THPT là rất cần thiết giúp các em có cái nhìn đúng về nghề nghiệp lựa chọn, phù hợp với năng lực, sức khỏe, điều kiện kinh tế gia đình. Năm 2017, Trung tâm tổ chức gần 20 cuộc “Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT” thu hút gần 10.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia. Các chương trình đều nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của các bậc phụ huynh, giáo viên; thông qua đó, các đoàn viên, thanh niên đã thay đổi nhận thức, có định hướng, lựa chọn công việc, nghề nghiệp phù hợp... Theo kế hoạch, năm 2018, Trung tâm sẽ tổ chức 12 cuộc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT; phối hợp với các doanh nghiệp, trường nghề, công ty trong và ngoài tỉnh giới thiệu người có nhu cầu làm việc; tổ chức tuyển dụng lao động, cung ứng nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị sử dụng lao động.

Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh sẽ góp phần giúp các em học sinh không những hiểu, tìm được ngành nghề phù hợp mà còn phát huy được năng lực của bản thân, tránh tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” hiện nay. Tin rằng, với sự định hướng tốt, các em sẽ có nghề nghiệp phù hợp khả năng, có cuộc sống ổn định.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới