Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Thời gian qua, Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thuộc Đảng bộ tỉnh thường xuyên quan tâm giáo dục, nâng cao nhận thức trong các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, coi đây là một khâu quan trọng trong hoạt động của Đảng bộ, đồng thời tổ chức quán triệt và thực hiện kịp thời, nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã chỉ đạo ủy ban kiểm tra các cấp tập trung nắm tình hình đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý; phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp nhận, phân loại, xử lý kịp thời, đầy đủ các nguồn thông tin, báo cáo phản ánh về tổ chức đảng và đảng viên.

Lường Thị Vân Anh
Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy

Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt việc xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm đảm bảo tính toàn diện, chất lượng, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung vào những nội dung, lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, gây bức xúc trong dư luận như quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, công tác cán bộ, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, phẩm chất đạo đức, lối sống. Trong năm, đã thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng; quy chế làm việc; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện Đề án sắp xếp, sáp nhập các bản, tiểu khu, tổ dân phố chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định; thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên; công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tổ chức và hoạt động, thực hiện nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự chủ về tài chính và tuân thủ pháp luật; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý và sử dụng kinh phí nguồn ngân sách nhà nước; rà soát các kết luận thanh tra kinh tế - xã hội và các kiến nghị của Kiểm toán nhà nước; công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng... 9 tháng qua, cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 211 tổ chức đảng và 359 đảng viên; qua kiểm tra, phát hiện 36 tổ chức đảng và 41 đảng viên chưa thực hiện tốt nội dung được kiểm tra (trong đó 29 tổ chức đảng và 18 đảng viên được kiểm tra có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật). Giám sát đối với 233 tổ chức đảng và 276 đảng viên; qua giám sát, phát hiện 30 tổ chức đảng và 18 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung được giám sát. Các cuộc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng đều được thực hiện nghiêm túc, minh bạch, công khai; qua kiểm tra, giám sát đã giúp tổ chức đảng, đảng viên phát huy ưu điểm, phát hiện và khắc  phục thiếu sót, khuyết điểm khi mới manh nha; làm hạn chế tiêu cực nảy sinh, ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm.

Kỳ họp thứ 19, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy khóa XIV.

Ảnh: Việt Anh

Công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đã đi vào những lĩnh vực, những nơi khó khăn, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm, những vụ việc bức xúc, nổi cộm trong xã hội; tính chất, mức độ kiểm tra sâu sát hơn, quyết liệt hơn và không có “vùng cấm”; số lượng, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát đều được nâng lên, 9 tháng năm 2019, ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 6 tổ chức đảng và 100 đảng viên, qua kiểm tra, kết luận 2 tổ chức đảng và 89 đảng viên có vi phạm (trong đó 2 tổ chức đảng và 60 đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật). Ngoài ra, ủy ban kiểm tra các cấp còn tập trung kiểm tra cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 85 tổ chức đảng và kiểm tra cấp dưới về thi hành kỷ luật Đảng đối với 23 tổ chức đảng. Kiểm tra thu, chi ngân sách đối với 9 tổ chức đảng, phát hiện 1 tổ chức đảng chi sai chế độ, đã đề nghị đơn vị xử lý. Kiểm tra việc thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí 74 tổ chức đảng. Tham mưu cho cấp uỷ xem xét, xử lý kỷ luật đối với 2 tổ chức đảng (khiển trách 1 tổ chức đảng, cảnh cáo 1 tổ chức đảng) và 187 đảng viên (khiển trách 143 đảng viên, cảnh cáo 35 đảng viên, cách chức 8 đảng viên, khai trừ 1 đảng viên; trong đó có 27 đảng viên là cấp ủy viên các cấp bị thi hành kỷ luật, chiếm 14,4%), đồng thời trực tiếp xử lý đối với 61 đảng viên có vi phạm thuộc thẩm quyền (khiển trách 8 đảng viên, cảnh cáo 4 đảng viên, cách chức 1 đảng viên, khai trừ 48 đảng viên).

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thường xuyên chăm lo xây dựng cơ quan ủy ban kiểm tra và đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới.

Trong thời gian tới, ủy ban kiểm tra các cấp cần tập trung tham mưu giúp cấp ủy  thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; triển khai thực hiện Thông báo số 156-TB/TW ngày 01/10/2019 kết luận của Bộ chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa X “về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”; hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019 và nhiệm kỳ 2015 - 2020, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Với những cố gắng, nỗ lực của ủy ban kiểm tra các cấp đã giúp cho công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ tỉnh được tăng cường, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, nhất là việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng trong thời gian qua, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị; thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển; củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới