Tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Thời gian qua, Thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn.

 

 

Nhân viên bếp ăn của Trường Mầm non Tô Hiệu (Thành phố) chấp hành tốt quy định về ATTP.

 

Trên địa bàn Thành phố hiện có 2.270 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố; trong đó, 376 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc diện quản lý của Trung tâm Y tế. Hằng năm, Ban chỉ đạo công tác vệ sinh ATTP Thành phố và các xã, phường được kiện toàn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện, chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh ATTP. Đồng thời, phối hợp với lực lượng liên ngành kiểm tra đột xuất quá trình sản xuất, kinh doanh của các cơ sở trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 37 đoàn kiểm tra tại 348 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, phát hiện và xử phạt hành chính 3 cơ sở vi phạm việc không niêm yết giá thành sản phẩm, vi phạm quy định về điều kiện chung trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản thực phẩm. Ngoài ra, còn thường xuyên điều tra, cập nhật, bổ sung danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể để quản lý và ký cam kết bảo đảm ATTP theo quy định. Đến nay, 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn đã ký cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn theo quy định. Bên cạnh đó, Hội LHPN Thành phố đã ký cam kết bảo đảm ATTP với trên 2.000 hội viên, là chủ các cơ sở, hộ kinh doanh chế biến thức ăn, trồng trọt và chăn nuôi; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động CLB vệ sinh ATTP của Hội Phụ nữ phường Tô Hiệu. Cùng với đó, Thành Đoàn, Hội Nông dân Thành phố đã phối hợp tham gia tập huấn, tuyên truyền về công tác vệ sinh ATTP tại các cụm xã, phường trên địa bàn.

 

Công tác bảo đảm ATTP tại các trường học được chú trọng. Trên địa bàn Thành phố hiện có 33 trường học tổ chức nấu ăn bán trú cho trên 13.000 học sinh. Để đảm bảo vệ sinh ATTP, các nhà trường đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm; thực hiện nghiêm các khâu chế biến, bảo quản thực phẩm; tuân thủ quy trình giao nhận, lưu mẫu thực phẩm theo quy định... Tăng cường kiểm tra các khu chế biến thực phẩm trong nhà bếp của các trường học và quy trình chế biến thức ăn đảm bảo vệ sinh ATTP cho học sinh. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn giám sát chặt chẽ các hộ kinh doanh được cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh ATTP cung cấp thực phẩm cho các trường học. Bà Hoàng Thị Dung, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tô Hiệu cho biết: Trường hiện có trên 500 trẻ ăn bán trú. Để đảm bảo vệ sinh ATTP, Trường đã hợp đồng với những cơ sở có uy tín cung cấp thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không sử dụng thực phẩm để qua đêm. Kiểm tra nguồn thực phẩm hằng ngày đưa đến trường và các khâu sơ chế, sử dụng, cũng như bảo quản thực phẩm trong bếp ăn; thực hiện nghiêm quy trình bếp ăn một chiều và lưu mẫu thức ăn theo quy định.

 

Trao đổi với ông Đặng Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố được biết, đơn vị đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo ATTP Thành phố đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền pháp luật về vệ sinh ATTP; trong đó, đã tổ chức 120 buổi nói chuyện trực tiếp về vệ sinh ATTP cho trên 12.000 lượt người; cấp phát 1.200 tờ rơi, in sao 126 băng đĩa, treo 120 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền... Đồng thời, tăng cường  hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh ăn uống, bếp ăn tập thể đảm bảo thực phẩm, nhất là trong phòng chống dịch, bệnh COVID-19; trang bị nước sát khuẩn tay, xà phòng, găng tay, khẩu trang, vệ sinh sạch sẽ bếp ăn.

 

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo vệ sinh ATTP Thành phố tiếp tục tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATTP; phổ biến kiến thức về ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, bảo quản và sử dụng thực phẩm; tập huấn kiến thức quản lý cho cán bộ xã, phường làm công tác ATTP; kiên quyết xử lý vi phạm trong sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Anh Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới