Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các cơ sở y tế trong tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực; xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai đồng bộ công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, khám và điều trị bệnh kịp thời cho người dân.

 

 

Tổ chăm sóc khách hàng, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La hỗ trợ người dân kiểm tra sức khỏe.

 

Bà Nguyễn Thị Kim An, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Để đảm bảo công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế các huyện, thành phố tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhất là bệnh cúm, sởi, sốt xuất huyết, tay - chân - miệng...; tổ chức giám sát tại khu vực cửa khẩu biên giới, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp mắc đầu tiên, không để lây lan, bùng phát thành dịch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở thuốc, hóa chất, trang thiết bị chống dịch để sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Đối với hoạt động cấp cứu, khám, chữa, bệnh, yêu cầu các bệnh viện thực hiện phân công thường trực đầy đủ theo 4 cấp, đảm bảo tất cả người dân được khám và điều trị kịp thời; thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu các trường hợp tai nạn nghiêm trọng. Đặc biệt, tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết và Lễ hội xuân năm 2020; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ATTP tại các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm tại 12 huyện, thành phố, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm; giám sát và chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất, sẵn sàng ứng phó khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm.

Là đơn vị thực hiện công tác khám, chữa bệnh tuyến đầu của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt nhất trong dịp Tết. Theo lãnh đạo Bệnh viện, dự kiến sẽ có khoảng trên 200 bệnh nhân điều trị nội trú, 300 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị trong những ngày Tết. Ban giám đốc đã chỉ đạo các khoa, phòng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh phục vụ việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân; ngoài việc phân công từ trên 70 vị trí trực tại các khoa, phòng, Bệnh viện còn bố trí thêm đội ngũ cơ động trong trường hợp có biến động về số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị. Bên cạnh đó, để động viên người bệnh yên tâm điều trị, năm nay, Bệnh viện giao cho tổ chăm sóc khách hàng, ngoài thực hiện chế độ của Bệnh viện đối với những người bệnh nằm điều trị trong 3 ngày Tết, sẽ chủ động phối hợp với các nhà hảo tâm, đơn vị, hỗ trợ tặng quà cho bệnh nhân điều trị nội trú.

Còn tại Bệnh viện đa khoa huyện Mường La, Ban Giám đốc Bệnh viện đã phân công lịch trực Tết, thành lập các tổ cấp cứu nội viện, ngoại viện, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống và nhiệm vụ được giao. Trong đó, tổ cấp cứu ngoại viện luôn sẵn sàng hỗ trợ các tuyến cơ sở khi có yêu cầu. Kỹ thuật viên Nguyễn Ngọc Lưu, Trưởng Khoa gây mê - Hồi sức cấp cứu - chống độc, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La cho biết: Trong những ngày Tết Nguyên đán, bất cứ khi nào nhận được yêu cầu giúp đỡ về cấp cứu ngoại viện, hay nhận điện thoại qua đường dây nóng bệnh viện, Khoa trực tiếp cử người và phương tiện đến vị trí bệnh nhân, kịp thời xử trí tại chỗ, sau đó đưa người bệnh vào Bệnh viện tiếp tục điều trị, theo dõi. Ngoài tinh thần trách nhiệm trực 24/24, Khoa cũng phân công lịch trực hợp lý vừa đảm bảo hoạt động chuyên môn, vừa tạo điều kiện để các cán bộ, nhân viên có thể đón Tết với gia đình.

Với sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần chủ động, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng phục vụ nhân dân trước, trong và sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng khuyến cáo người dân chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình; khuyến khích người dân sử dụng thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; chủ động trước sự thay đổi của thời tiết để tránh mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ; hạn chế sử dụng rượu, bia, chấp hành quy định khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới