Tăng cường bảo vệ nguồn nước

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc (LHQ) về Môi trường và Phát triển được tổ chức tại Rio de Janeiro (Brazil), từ ngày 3 đến 14/6/1992, LHQ đã ra nghị quyết lấy ngày 22/3 hằng năm là Ngày Nước thế giới và bắt đầu tổ chức thường niên từ năm 1993. Mỗi năm, LHQ lựa chọn một chủ đề cụ thể cho Ngày Nước thế giới để phản ánh những khía cạnh khác nhau về nước. Chủ đề Ngày nước thế giới năm nay là “Nước và biến đổi khí hậu” nhấn mạnh tầm quan trọng cấp thiết của việc tăng cường an ninh nguồn nước và thiết lập khả năng tiếp cận nguồn cung cấp nước bền vững trước những thay đổi của biến đổi khí hậu trên toàn thế giới.

                 

Hiện nay, trên toàn cầu có khoảng 663 triệu người vẫn chưa được tiếp cận với nguồn nước uống an toàn, đảm bảo về sức khỏe và vệ sinh môi trường. Ngay cả đối với những người có khả năng tiếp cận thì các dịch vụ về nước thường không đủ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản. Mặt khác, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những năm gần đây hạn hán đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Đối với  nước ta, thời điểm này, miền Tây Nam bộ đang phải gồng mình gánh chịu đợt hạn, mặn khủng khiếp, hàng chục ngàn héc ta lúa chưa ngậm đòng đã chết rụi, hàng trăm ngàn héc ta cây ăn quả, hoa màu đang héo rũ, ước tính có đến 180.000 hộ dân thiếu nước ngọt... Khu vực Bắc Bộ nguồn nước cũng thiếu hụt từ 20-40% so với trung bình nhiều năm. Riêng địa bàn tỉnh Sơn La, sơ bộ tính toán vụ đông xuân này, có khoảng hơn 2.132 ha ruộng có khả năng xảy ra hạn hán. Chính vì thế, chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2020 thêm một lần nhấn mạnh về tầm quan trọng của nước đối với cuộc sống của con người và duy trì các hệ sinh thái trên hành tinh. Đồng thời, tuyên truyền tới cộng đồng người dân, hưởng ứng Ngày Nước thế giới thông qua các hoạt động nhỏ hằng ngày như sử dụng tiết kiệm nước cũng đã góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu.

                 

Những năm qua, tỉnh ta đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên nước và triển khai thực hiện theo hướng đồng bộ, chi tiết, tạo hành lang pháp lý góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, do những tác động của thiên nhiên và con người khiến nguồn nước ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đang có nguy cơ bị ô nhiễm, cạn kiệt… Nguyên nhân là do tình trạng chặt phá rừng đầu nguồn; thói quen lạm dụng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là thuốc diệt cỏ của nông dân trong sản xuất nông nghiệp; ở các khu đô thị, nước thải chưa qua xử lý được xả, thải trực tiếp ra môi trường; ở một số địa phương hoạt động sơ chế nông sản còn để gây ô nhiễm nguồn nước.

                 

Để hưởng ứng chủ đề của Ngày Nước thế giới năm nay, trước hết, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh cần tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong việc hưởng ứng các hoạt động ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước và biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng tăng; giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, kêu gọi cộng đồng tiết kiệm nước bảo vệ môi trường sống. Căng treo băng rôn, pano, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp nhằm tuyên truyền chủ đề Ngày Nước thế giới. Tổ chức hội thảo, tọa đàm trực tuyến, tăng tần suất và thời lượng đăng phát về chủ đề tài nguyên nước, dự báo khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu trên các phương tiện truyền thông. Đẩy mạnh phong trào vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước, làm sạch nguồn nước; trồng cây, giữ rừng để bảo vệ nguồn nước...

                 

Cùng với đó, tuyên truyền nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp và cộng đồng dân cư về tầm quan trọng của nước ngọt, khai thác sử dụng tiết kiệm, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên nước, áp dụng các giải pháp quản lý và bảo vệ nguồn nước dựa vào thiên nhiên. Các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thiểu tối ưu mức độ độc hại từ nguồn nước thải. Giải quyết tốt nguồn nước thải ra từ hoạt động sản xuất - sinh hoạt hàng ngày tại các hộ gia đình, khu công nghiệp, từ nhà máy, công ty, bệnh viện không làm ô nhiễm tới môi trường xung quanh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên nước đối với các tổ chức đang hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước... Áp dụng các chế tài xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường nước và nguồn nước. Biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc quản lý, bảo vệ, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước và giải pháp, sáng kiến có hiệu quả trong giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

                 

Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cộng đồng dân cư và từng cá nhân hãy tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới để góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên nước, giảm thiểu biến đổi khí hậu. Đồng thời, hành động để hưởng ứng các thông điệp Ngày Nước thế giới năm 2020, đó là:

                 

- Sử dụng tài nguyên nước hiệu quả, bền vững giúp thích ứng với biến đổi khí hậu.

                 

 - Tài nguyên nước phải là yếu tố trung tâm của các kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

                 

- Hãy góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc thay đổi các thói quen sử dụng nước hằng ngày.

                 

 -Nước là tài nguyên quý giá! Hãy chung tay bảo vệ tài nguyên nước.

                 

- Sử dụng nước hiệu quả là trách nhiệm của mỗi chúng ta.

                 

- Con người cần nước để tồn tại. Vì vậy, cần quản lý nước một cách an toàn và bền vững

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới