Tận tâm, trách nhiệm vì sức khỏe nhân dân

Đó là nhận xét của rất nhiều bệnh nhân từng đến khám, điều trị tại Trạm Y tế xã Ngọc Chiến (Mường La) về đội ngũ y, bác sỹ tại đây.

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Ngọc Chiến (Mường La) khám sàng lọc cho bệnh nhi.

Tận mắt chứng kiến hoạt động cùng những cử chỉ ân cần của các y, bác sỹ công tác tại Trạm càng hiểu thêm tại sao đồng bào các dân tộc nơi đây gửi gắm niềm tin vào họ. Trong lúc ngồi chờ đến lượt phát thuốc, chúng tôi trò chuyện với chị Lèo Thị Hải ở bản Đông Xuông, chị bảo bị ho đã mấy hôm, ho nhiều về đêm và sáng sớm nên cổ họng rất rát. Tới đây khám, các bác sỹ cho hay chị bị viêm họng. Sau khi kê đơn, cấp thuốc, bác sỹ dặn kỹ phải giữ ấm cổ, kiêng ăn cay, không được uống đồ có cồn, chất kích thích. Còn ông Tráng A Chư, người dân bản Nậm Nghẹp, cầm gói thuốc đi ra từ phòng cấp phát thuốc, ông nói đã hơn một tuần nay, cứ vào sáng sớm hoặc lúc tối đi ngủ là thường bị chóng mặt, buồn nôn. Về đây khám, bác sỹ bảo ông bị rối loạn tuần hoàn não và nhắc khi có hiện tượng bị chóng mặt thì phải nằm yên một chỗ, tránh di chuyển, vận động đột ngột và nhắc thêm ông cần có chế độ ăn uống hợp lý.

Bác sỹ Trạm Trưởng Lò Văn Chẩu trao đổi với chúng tôi: Chúng tôi hiện có 8 cán bộ, nhân viên (1 bác sỹ, 2 y sỹ, 3 điều dưỡng, 1 dược sỹ, 1 nữ hộ sinh); cả 33 bản đều có nhân viên y tế. Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ngay từ cơ sở, Trạm lập kế hoạch công tác cho từng tháng, quý; duy trì chế độ trực 24/24 giờ; thường xuyên giao ban tháng, quý với nhân viên y tế bản; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên. Trong hoạt động chuyên môn, Trạm quản lý chặt chẽ, ghi chép theo quy định các loại thuốc men; ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý hồ sơ bệnh án, sức khỏe cộng đồng; sử dụng hiệu quả các trang thiết bị, vật tư, máy móc y tế; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn trong tiêm chủng... Riêng trong quý I, Trạm đã tổ chức khám, cấp phát thuốc cho gần 1.000 lượt người; 187 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng mở rộng; 41 phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván...

Đồng thời với các hoạt động trên, Trạm chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, trường học trên địa bàn tuyên truyền về vệ sinh môi trường, phòng chống các loại dịch bệnh; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tư vấn phòng chống dịch bệnh cho học sinh; phối hợp với chính quyền các bản thực hiện công tác DS-KHHGĐ; tăng cường các hoạt động tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại cộng đồng; chỉ đạo đội ngũ y tế bản truyền thông, giáo dục sức khỏe cho nhân dân bằng nhiều hình thức, loại bỏ dần những tập tục, thói quen xấu làm ảnh hưởng đến sức khỏe...

Tuy nhiên, trên thực tế, Trạm Y tế Ngọc Chiến đang gặp phải không ít khó khăn, đó là một số hạng mục của trạm đã xuống cấp, trang thiết bị được cấp từ các chương trình, dự án lâu năm hết niên hạn sử dụng, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mặt khác, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, một bộ phận người dân nhận thức còn hạn chế, nên việc thực hiện một số chương trình mục tiêu y tế quốc gia hiệu quả chưa cao, nhất là công tác tiêm chủng mở rộng, phòng chống dịch bệnh... Nhằm giảm các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng; phát hiện và khống chế kịp thời dịch bệnh; giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh tật; đặc biệt là phấn đấu đến cuối năm đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã, Trạm cần được đầu tư, sửa chữa một số hạng mục; cấp thêm kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới