Tân Lập chung sức xây dựng nông thôn mới

Về Tân Lập (Mộc Châu) những ngày tháng 4, những tia nắng vàng phủ khắp trên những cánh đồng chè xanh ngát, những con đường bê tông đến bản. Cùng với hỗ trợ của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và người dân đang xây dựng vùng nông thôn mới ngày thêm khởi sắc.

 

Người dân xã Tân Lập (Mộc Châu) phát triển chăn nuôi gia súc nhốt chuồng.

 

Đưa chúng tôi đi thăm một số công trình đang được đầu tư từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, đồng chí Vàng A Thào, Chủ tịch UBND, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Tân Lập thông tin: Năm 2017, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước theo chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã triển khai xây dựng Trạm Y tế với tổng mức đầu tư 3,8 tỷ đồng; 5 công trình nhà lớp học tại các bản Nà Tân, Hoa, Nà, Nậm Khao; 3 công trình nhà văn hóa ở bản Nậm Tôm, Hoa 1 và bản Dọi 2 và 1 công trình thủy lợi tại bản Tà Phềnh 1. Thực hiện làm đường giao thông bằng bê tông xi măng theo Nghị quyết 115/NQ-HĐND, trong năm xã đã bê tông hóa 40 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 38,85 km. Trong đó, đường giao thông nông thôn nội bản, tiểu khu với tổng chiều dài trên 13 km; đường giao thông trục chính nội đồng với tổng 25,557 km; tổng kinh phí thực hiện trên  34 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 10,5 tỷ đồng, còn lại là nhân dân đóng góp.

Để chương trình được triển khai sâu rộng và đạt hiệu quả, cùng với tuyên truyền, xã đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó, tập trung triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Bước đột phá là với những chính sách của tỉnh, như: Cây lương thực có hiệu quả thấp như cây ngô, sắn được chuyển đổi sang cây ăn quả; hỗ trợ cải tạo vườn tạp và trồng cây ăn quả trên địa bàn tỉnh; chính sách hỗ trợ trồng cây phân tán trên địa bàn giai đoạn 2017-2020,... qua đó tạo điều kiện hỗ trợ về vốn, cây, con giống và kỹ thuật sản xuất cho người dân. Năm 2017, xã đã trồng mới được 517 ha cây ăn quả; thành lập được 3 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp tại các bản Phiêng Đón, Tà Phềnh 1 và Nậm Khao, đây là các tổ tiên phong trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất nông nghiệp an toàn, liên kết tiêu thụ nông sản bền vững. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo giảm nghèo của xã phối hợp cùng các đoàn thể, bản, tiểu khu thường xuyên nắm bắt thông tin, đề xuất kịp thời các giải pháp về các chính sách ưu đãi. Để tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, xã đã phối hợp với các quỹ tín dụng, Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng nông nghiệp để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn vay  theo Nghị định 55 của Chính phủ, năm 2017 đã giải ngân được trên 2,3 tỷ đồng cho 48 hộ của bản Nậm Khao, bản Nậm Tôm và Tiểu Khu 32 vay vốn để phát triển sản xuất. Chương trình chăm lo hỗ trợ cho người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Tiểu Khu 32 chia sẻ: Trồng 1 ha mận hậu, năm 2013, gia đình vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cùng với tiền tiết kiệm, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại, phát triển chăn nuôi bò thịt nuôi nhốt. Lấy ngắn nuôi dài gia đình tôi đã thuê thêm đất trồng các cây ngắn ngày như su su, bí, cỏ… Đến nay, nhờ đầu tư hợp lý, hiệu quả, gia đình đã có trong tay 1,5 ha cây ăn quả lâu năm, gần 6 ha trồng các loại cây ngắn ngày và đàn gia súc gần 25 con, mỗi năm sau khi trừ chi phí thu lãi từ 200-300 triệu đồng.

Hiện, xã Tân Lập đã đạt 9 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, mục tiêu năm 2018 xã phấn đấu đạt thêm tiêu chí về y tế. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đang tập trung rà soát nắm bắt tình hình, khó khăn, vướng mắc để kịp thời có giải pháp tháo gỡ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, lồng ghép vào hội nghị tại các bản, tiểu khu để người dân hiểu và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Với sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, xã Tân Lập sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới