Từ một tuần qua, các cuộc giao tranh diễn ra ác liệt ở Panjshir. (Ảnh: remonews)

Kênh truyền hình Al Jazeera, ngày 6/9 đưa tin, trong thông điệp đăng tải trên Facebook cá nhân, thủ lĩnh NRF Ahmad Massoud cho biết, NRF sẵn sàng ngừng bắn ở Panjshir nếu như Taliban đồng ý rút lực lượng khỏi khu vực này, ngừng tấn công và các hoạt động quân sự ở Panjshir và Andarab.

Tuyên bố nêu rõ, NRF nhất trí về nguyên tắc nhằm giải quyết các vấn đề hiện nay cũng như dừng ngay lập tức các hành vi thù địch, tiếp tục tiến trình đàm phán, đồng thời hy vọng lực lượng Taliban sẽ chấp thuận đề xuất, thực hiện các bước đi khả thi để hướng tới các mục tiêu trên.

Trước đó, các hãng truyền thông Afghanistan đưa tin một hội đồng các học giả tôn giáo ở Ulema đã kêu gọi Taliban chấp nhận một thỏa thuận đạt được thông qua thương lượng để chấm dứt giao tranh ở Panjshir.

Tuy nhiên, Taliban đã từ thẳng thừng bác bỏ đề xuất ngừng bắn của NRF và khẳng định lực lượng sẽ không rút quân khỏi thung lũng Panjshir.

“Chúng tôi không có gì để đối thoại với  Ahmad Massoud sau khi ông này từ chối đề xuất hòa bình của chúng tôi” – kênh Al Jazeera dẫn lời một người phát ngôn của Taliban khẳng định.

Từ một tuần qua, các cuộc giao tranh giữa các binh sỹ của Taliban và NRF đã diễn ra ác liệt ở thung lũng Panjshir, trong khi cả hai bên đều tuyên bố đang giành lợi thế. Về phía Taliban khẳng định đã kiểm soát các quận chính của Panjshir thì NRF lại tuyên bố đã tiêu diệt trên 1.000 binh sỹ Taliban và đẩy lùi lực lượng này khỏi một số khu vực. Một nguồn tin bên trong lực lượng tại thung lũng Panjshir ngày 5/9 cho biết người phát ngôn của lực lượng này là ông Fahim Dashti đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với Taliban. Thông tin này sau đó được NRF chính thức xác nhận trên Twitter cùng với cái chết của một chỉ huy khác của lực lượng này là Abdul Wudod Zara.  Một số báo cáo khác khẳng định, không chỉ NRF phải hứng chịu tổn thất về người mà Qari Fasihuddin - chỉ huy của Taliban phụ trách chiến dịch Panjshir cũng bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. Tuy nhiên, cho đến nay, Taliban vẫn chưa xác minh thông tin này.

Lực lượng Taliban tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Panjshir

Trong một thông báo phát đi ngày 6/9, lực lượng Taliban tuyên bố đã hoàn toàn kiểm soát tỉnh Panjshir. Cùng với diễn biến này, Taliban khẳng định đất nước Afghanistan cuối cùng đã thoát khỏi “vòng xoáy chiến tranh”.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid xác nhận rằng lực lượng vũ trang Taliban đã đánh chiếm tỉnh phía Đông Panjshir sau các cuộc giao tranh ác liệt diễn ra ngày 6/9, giành quyền kiểm soát tỉnh cuối cùng trong số 34 tỉnh của Afghanistan. “Thành trì cuối cùng - thung lũng Panjshir đã hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của chúng tôi… Một số binh sỹ của phe kháng chiến đã bại trận và một số khác bỏ trốn ” – phát ngôn viên Taliban khẳng định trên Twitter.

Taliban đã tuyên bố sau khi nắm quyền kiểm soát Panjshir sẽ không phân biệt đối xử với người dân nơi đây. Theo truyền thông Afghanistan thì lực lượng Taliban đã giương cờ tại Văn phòng Thống đốc Panjshir.

Tuy nhiên, NRF đã ngay lập tức bác bỏ tuyên bố trên của Taliban. Phát biểu trên tờ India Today, một phụ tá thân cận của cựu Phó Tổng thống Amrullah Saleh – người đang cầm cự ở Panjshir khẳng định: "Những tuyên bố của Taliban là sai. Các lực lượng kháng chiến đã chuyển lên núi và tự vệ. Taliban được hỗ trợ bởi các trực thăng Pakistan trong các chiến dịch chống lại chúng tôi” – phát ngôn viên trên cho biết.

Trước tình hình tại Afghanistan, trong một báo cáo gửi tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào cuối tuần qua, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Afghanistan giữa lo ngại về một cuộc xung đột mới xảy ra tại quốc gia Tây Nam Á này sau khi lực lượng Taliban lên nắm quyền. Trước tình huống trên, Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các nước tiếp nhận người tị nạn Afghanistan và cố tránh trục xuất những người mà các nước này đang tiếp nhận.

Liên hợp quốc đánh giá Afghanistan đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo tác động đến 18 triệu người, tương đương một nửa dân số nước này. Trong khi các nỗ lực cứu trợ của Liên hợp quốc chỉ đủ khả năng tài chính để giúp khoảng 38% dân số Afghanistan nên tổ chức này cần huy động khẩn cấp thêm 800 triệu USD.

Theo dự kiến, Liên hợp quốc sẽ triệu tập một Hội nghị Viện trợ quốc tế ở Geneva (Thụy Sĩ) nhằm đảo ngược điều mà ông Guterres gọi là “một thảm họa nhân đạo có nguy cơ xảy ra ở Afghanistan”. Người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng sát cánh và hỗ trợ người dân Afghanistan nhằm bảo đảm rằng họ được tiếp cận với những dịch vụ thiết yếu.

Người đứng đầu Liên hợp quốc nêu rõ, hiện nhiều người dân Afghanistan đang chật vật tìm kiếm thức ăn cho gia đình trong bối cảnh hạn hán khắc nghiệt và Taliban giành chính quyền vào tháng trước. Hàng triệu người dân Afghanistan đang đứng trước nguy cơ bị đói trong khi đất nước bị cô lập còn nền kinh tế thì kiệt quệ. “Liên hợp quốc luôn sát cánh với người dân Afghanistan, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục duy trì nhân sự và hỗ trợ nhân đạo cho họ” – ông Guterres nói./.