Tà Xùa phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

Trong đợt rét đậm, rét hại kèm theo sương muối, băng giá tháng 1/2021, xã Tà Xùa (Bắc Yên) đã có 33 con trâu bò bị chết. Bên cạnh nguyên nhân do thời tiết khắc nghiệt, còn do người dân chủ quan thả rông gia súc vào những ngày giá rét, làm chuồng trại chưa đúng quy cách, chưa dự trữ được đủ nguồn thức ăn cho gia súc. Mùa đông năm nay, xã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thấp nhất thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

 

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân bản Trò A cách chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc

 

 Tà Xùa hiện có hơn 2.000 con gia súc. Trước điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt là vào mùa đông, do độ cao, Tà Xùa có nhiệt độ ở mức thấp nhất tỉnh, có lúc dưới 50C. Vì vậy, việc triển khai sớm các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc là vấn đề cấp thiết. Ông Mùa A Sang, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Từ đầu tháng 11, xã đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Cử cán bộ thú y xã xuống các bản, đến từng hộ dân kiểm tra, hướng dẫn, giám sát tình hình phòng chống đói, rét cho đàn gia súc; hướng dẫn bà con làm chuồng trại đúng quy cách, gia cố, che chắn chuồng trại, đảm bảo đủ ấm, không để gió lùa vào chuồng ảnh hưởng đến gia súc. Chủ động mở rộng diện tích trồng cỏ voi trong xã lên trên 10 ha, thu gom, tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp như rơm, rạ, thân và lá ngô sau thu hoạch để làm thức ăn cho đàn gia súc.

Tại bản Trò A, những năm gần đây, người dân tận dụng đất đai và chuyển những diện tích lúa nương kém hiệu quả kinh tế sang trồng cỏ, nuôi bò nhốt chuồng theo hướng hàng hóa. Hiện cả bản có hơn 8 ha cỏ voi, để nuôi trên 800 con bò, gần 200 con trâu. Rút kinh nghiệm từ các đợt rét đậm, rét hại những năm trước, ngay từ đầu mùa đông, gia đình ông Mùa A Vàng, bản Trò A đã chủ động gia cố chuồng trại, trồng thêm cỏ voi, thu gom rơm trên nương làm thức ăn dự trữ nên 18 con bò, 4 con trâu của gia đình ông hiện nay đang được chăm sóc và phát triển tốt. Ông Vàng cho biết: Chúng tôi được cán bộ của xã, bản đến hướng dẫn kỹ thuật về chăm sóc gia súc trong mùa đông nên nếu có rét đậm, rét hại và băng giá thì chúng tôi dùng bạt vây kín xung quanh chuồng trại rồi đốt củi sưởi ấm thêm cho trâu bò. Điều quan trọng là không được thả rông trâu bò ra ngoài mà chỉ nhốt trong chuồng, cho nhiều thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi.

Còn gia đình anh Mùa A Sang, bản Chung Chinh, chia sẻ: Nhà tôi có 20 con bò, 10 con trâu, 10 con ngựa, mùa đông năm nay, tôi chuẩn bị thêm rơm rạ, trồng thêm cỏ voi ở trên nương và xung quanh vườn nhà để làm thức ăn dự trữ cho vật nuôi. Sửa chữa chuồng trại đảm bảo thoáng về mùa hè, ấm về mùa đông, vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng cẩn thận không để trâu bò thiếu ăn, chết vì đói rét.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, hiện nay, xã Tà Xùa phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tăng cường trực tiếp hướng dẫn người dân cách làm chuồng trại, quây bạt chắn gió, phủ thân cho gia súc, không chăn thả khi thời tiết xuống thấp và luôn giữ nền chuồng khô ráo, sạch sẽ để phòng, chống các bệnh trong mùa đông. Chủ động tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm bổ sung cho đàn gia súc. Đồng thời, cập nhật diễn biến thời tiết, khí hậu ở địa phương, thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết và không chủ quan, bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Theo dự báo, mùa đông năm nay, thời tiết vẫn có nhiều diễn biến thất thường, nguy cơ rét đậm, rét hại và xảy ra băng giá là rất lớn. Người dân cần nâng cao nhận thức, chủ động, tiếp tục triển khai các biện pháp chống đói, rét cho gia súc để tránh thiệt hại, góp phần duy trì và phát triển đàn gia súc, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới