Tạ Bú tập trung tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Đến nay xã Tạ Bú (Mường La) mới hoàn thành được 6/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, gồm: Quy hoạch; thủy lợi; điện; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hệ thống tổ chức chính trị xã hội; quốc phòng, an ninh.

 

Nhân dân xã Tạ Bú (Mường La) chăm bón vườn cây ăn quả.

Ông Cà Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Tạ Bú, cho biết: Toàn xã có 1.086 hộ dân với gần 5.000 nhân khẩu, gồm 5 dân tộc Thái, Mông, La Ha, Mường, Kinh cùng sinh sống. Xã có 14 thôn, bản thì có 4 bản dân tộc Mông thuộc diện đặc biệt khó khăn, hiện vẫn chưa có đầy đủ các yếu tố về hạ tầng cơ sở như điện, đường giao thông. Để thực hiện 13 tiêu chí chưa hoàn thành, xã đang gặp nhiều khó khăn. Đối với tiêu chí giao thông, trên địa bàn có 149 km đường trục bản, thôn và đường liên bản, thôn, trong đó, mới có 18,51 km được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện, đạt 12,4%. Nguyên nhân do khả năng kinh tế của một số hộ dân ở các bản còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập thấp nhưng phải thực hiện nhiều công trình hạ tầng, vượt khả năng đóng góp của người dân.

Bên cạnh đó, tiêu chí thu nhập và hộ nghèo cũng là những trở ngại lớn của Tạ Bú, bởi nguồn sống chính của người dân nơi đây là sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là ngô, sắn nhưng do phần lớn diện tích đất đồi núi, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chưa được đầu tư phát triển đồng bộ. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 39%, thu nhập bình quân mới đạt 16 triệu đồng/người/năm. Để tăng mức thu nhập cho người dân, xã đang tập trung kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào cụm trung tâm xã, từng bước phát triển thương mại dịch vụ, phát huy tiềm năng của xã, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn xã phát triển, góp phần giải quyết việc làm tại địa phương. Vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, trước mắt rà soát, tổng kết các mô hình hiện có để nhân rộng. Tăng cường công tác khuyến nông; đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để hạ giá thành, tăng lợi nhuận trên đơn vị sản xuất. Phấn đấu đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân của xã đạt 19 triệu đồng/người/năm.

 Đối với tiêu chí môi trường, xã tiếp tục vận động nhân dân chỉnh trang bộ mặt nông thôn, xây dựng hàng rào, cổng ngõ xanh, sạch, đẹp; đắp lề các tuyến đường giao thông nông thôn, phấn đấu các tuyến giao thông có hệ thống điện thắp sáng. Tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm đưa chuồng trại nằm tách biệt với nhà ở, thu gom xử lý chất thải chăn nuôi, không xả, chảy tràn trên bề mặt đất. Tiến hành cho các hộ kinh doanh cam kết không có hoạt động gây ô nhiễm môi trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Nói về giải pháp để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, ông Cà Văn Ngọc cho biết thêm: Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, xã tích cực đa dạng hoá việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Theo phương châm nhân dân làm nhà nước hỗ trợ, tập trung quyết liệt để thực hiện các công trình trọng tâm và thiết thực đối với nhân dân, vừa tạo khí thế phấn khởi cho dân, vừa huy động được sức dân và được lòng dân. Việc sử dụng nguồn lực vào các công trình công cộng phải được người dân bàn bạc dân chủ và thống nhất, có giám sát cộng đồng, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc huy động nguồn lực trong dân theo nhiều hình thức: Đóng góp trực tiếp bằng tiền và đóng góp bằng ngày công lao động, hiến đất... Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã xây dựng kế hoạch theo từng công việc cụ thể, phân công từng thành viên Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã chịu trách nhiệm phụ trách địa bàn cụ thể, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy thực hiện chương trình. Ban Chỉ đạo thường xuyên kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ đã giao đối với từng thành viên và các tổ chức đoàn thể. Xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển các sản phẩm nông nghiệp ưu thế, tiềm năng của xã, xây dựng hợp tác xã kiểu mới, có sự liên kết các khâu trong sản xuất, tạo chuỗi giá trị hàng hóa nông, lâm nghiệp và thủy sản để nâng giá trị sản phẩm cho nhân dân.

Để tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, xã Tạ Bú rất cần có sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành trong việc đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, để sớm thoát khỏi tình trạng xã đặc biệt khó khăn.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới