Sốp Cộp thực hiện tốt công tác dân tộc

Thời gian qua, việc thực hiện các chính sách dân tộc, lồng ghép hỗ trợ từ các chương trình, dự án và các chính sách khác đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn của huyện Sốp Cộp có thêm điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao dân trí.

Cán bộ Đội 7, Đoàn KT-QP 326 hướng dẫn nhân dân bản Sam Quảng,

xã Mường Lèo (Sốp Cộp) kỹ thuật trồng rau.

Ảnh: P.V

Sốp Cộp là huyện vùng cao biên giới của tỉnh, thuộc diện thụ hưởng Chương trình 30a của Chính phủ; trên 95% dân số của huyện là người dân tộc thiểu số, đồng bào chủ yếu sống bằng nghề nông, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao; việc người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, kết cấu hạ tầng còn nhiều khó khăn. Để thực hiện tốt công tác dân tộc, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao hiểu biết pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới; nắm bắt tình hình để xử lý nhanh, kịp thời các vấn đề bức xúc của nhân dân, hạn chế các vấn đề tiêu cực nảy sinh. Đặc biệt, các chính sách dân tộc, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của người dân. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc trong huyện từng bước được nâng lên, tình đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng củng cố, người dân luôn tin  tưởng vào Đảng, tự giác chấp hành pháp luật của Nhà nước.

Điểm nổi bật trong thực hiện công tác dân tộc là huyện đã và đang triển khai  hiệu quả các chương trình, dự án phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số, tạo điều kiện cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn phát triển nhanh và bền vững; đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo; phấn đấu nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần của người dân, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập giữa các dân tộc, các vùng; chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số ở cơ sở... Trong năm 2018, từ nguồn vốn Chương trình 135, huyện được đầu tư 6,7 tỷ đồng khởi công mới 6 dự án, gồm các công trình thủy lợi, đường điện, nhà văn hóa, đường giao thông; đầu tư 562 triệu đồng sửa chữa, nâng cấp 11 công trình đường giao thông, cầu treo dân sinh, nước sinh hoạt, kênh mương dẫn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho các hộ dân; hỗ trợ trên 2 tỷ đồng phát triển sản xuất, với 4 dự án trồng 22,4 ha cây ăn quả, mô hình chăn nuôi bò sinh sản. Đối với chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo theo Quyết định số 102 của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã cung ứng hỗ trợ 4.435 hộ, 22.114 người nghèo gần 42 tấn muối i-ốt, 912 kg ngô giống, 323 con giống gia cầm, 832,7 kg cá giống các loại và gần 230 tấn phân bón. Đã chuyển phát 18 loại, với 62.356 số ấn phẩm báo, tạp chí đến đối tượng được thụ hưởng trên địa bàn theo đúng quy định, đảm bảo kịp thời cung cấp thông tin thời sự, khoa học, kỹ thuật, đời sống xã hội, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn.

Nhìn chung, chất lượng các công trình đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo theo yêu cầu, các nội dung dự án hỗ trợ phát triển sản xuất luôn được người dân mong đợi và hưởng ứng tích cực, góp phần hỗ trợ hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Qua thực hiện các chính sách, đã giải quyết một phần khó khăn trong cuộc sống của người dân, giúp hộ nghèo có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Việc thực hiện tốt chính sách dân tộc còn động viên người có uy tín phát huy tốt vai trò trong tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc tin tưởng và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không di dịch cư tự do, không học và truyền đạo trái phép, nêu cao tinh thần yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, chống các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

Công tác dân tộc của huyện Sốp Cộp thời gian qua đã đạt được kết quả tích cực, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH, ổn định QPAN trên địa bàn; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc nâng lên đáng kể; đồng bào các dân tộc trong huyện luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt các chính sách và pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, hăng hái lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới