Sốp Cộp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Những năm qua, huyện Sốp Cộp đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở. Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nậm Lạnh (Sốp Cộp) tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân trên địa bàn.

 

Bám sát chương trình trọng tâm công tác tư pháp, hằng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện, xã; tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành cho lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện. Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phổ biến pháp luật huyện, thời gian qua, Phòng Tư pháp đã tham mưu với UBND huyện, đồng thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án PBGDPL gắn với công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Công tác tuyên truyền PBGDPL được thực hiện có trọng tâm gắn với những sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, của huyện và được triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở, bằng nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, như: Tổ chức hội nghị tuyên truyền; treo băng zôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh huyện; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các buổi tọa đàm; phát tờ rơi, tờ gấp pháp luật...

Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã tổ chức 658 hội nghị tuyên truyền PBGDPL với trên 34.600 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Giao thông đường bộ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương... Phát hành 3.500 tờ rơi, in ấn 808 áp phích tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng dịch ra tiếng Mông cho 39 bản và 2 cụm dân cư với gần 1.600 hộ đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò hoạt động hòa giải ở cơ sở, hàng năm, huyện kiện toàn, củng cố các tổ hòa giải. Với lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, các hòa giải viên đã tích cực tham gia hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ xảy ra tại gia đình, cộng đồng dân cư, góp phần ngăn ngừa, hạn chế tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Trong quá trình hòa giải, vận dụng các quy định pháp luật điều chỉnh đối với từng lĩnh vực, vấn đề tranh chấp, đưa pháp luật đến gần với người dân hơn. Đến nay, huyện có 129 tổ với 831 hoà giải viên. Năm 2017, các tổ hòa giải đã thụ lý 57 vụ việc, hoà giải thành 44 vụ việc, đạt 77, 2%. Ngoài ra, huyện tiếp tục duy trì và bổ sung đầu sách pháp luật cho 82 tủ sách của các xã với mỗi tủ có từ 150 đến 200 đầu sách trở lên. Các xã thực hiện luân chuyển sách pháp luật từ UBND đến điểm bưu điện - văn hoá và ngược lại mỗi quý 1 lần, tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu đọc, tìm hiểu kiến thức pháp luật.

Với những việc làm thiết thực, cụ thể trong công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn huyện Sốp Cộp trong những năm qua, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Sốp Cộp tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã trong công tác tuyên truyền PBGDPL; củng cố đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cơ sở, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tuyên truyền PBGDPL cơ sở; phổ biến kịp thời, rộng rãi các văn bản pháp luật mới được ban hành đến từng nhóm đối tượng; đổi mới, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL, bảo đảm công tác PBGDPL ngày càng hiệu quả, góp phần vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới