Sốp Cộp chủ động phòng, chống thiên tai

Sốp Cộp là huyện biên giới, có địa hình phức tạp, nhiều dòng suối lớn, nên nguy cơ gây thiệt hại khi mưa bão xảy ra. Với phương châm “Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”, huyện đã triển khai nhiều giải pháp, phương án nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Các hộ dân ở bản Nậm Lạnh, xã Nậm Lạnh chủ động sửa chữa, xây dựng nhà ở vững chắc, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Theo đánh giá của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Sốp Cộp, những khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét là các bản ở hạ lưu của suối Nậm Ca và suối Nậm Lạnh thuộc các xã Mường Và, Nậm Lạnh; suối Nặm Ban chảy qua các xã Dồm Cang, Púng Bánh; suối Nặm Sọi, xã Mường Lạn; suối Nặm Pừn, xã Mường Lèo và suối Phá Thóng, Nặm Tỉa, Huổi Sút, xã Sam Kha. Riêng xã Sốp Cộp có nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa lũ. Còn những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra sự cố môi trường, như: Bệnh viện Đa khoa huyện, bãi chôn lấp xử lý rác thải bản Nó Sài, xã Sốp Cộp và các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Để chủ động, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra. Chỉ đạo UBND các xã rà soát các khu vực có nguy cơ ngập úng, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất để di dời nhà ở của người dân đến nơi an toàn; cắm biển cảnh báo vùng thường xuyên xảy ra lũ quét, sạt lở đất để nhân dân biết. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động tự phòng, tránh thiên tai an toàn, hiệu quả.

Ông Lò Văn Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Huyện đã tăng cường chỉ đạo các thành viên thường xuyên bám sát địa bàn các xã để đôn đốc cơ sở chủ động thực hiện tốt việc phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tăng cường thông tin cảnh báo kịp thời đến cộng đồng dân cư để người dân chủ động phòng tránh, nhất là đối với các xã nằm trong khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất đá, lũ ống, lũ quét, ngập úng.

Dù chưa đến cao điểm của mùa mưa lũ, nhưng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Sốp Cộp đã xảy ra gió lốc, mưa lũ làm 160 nhà bị tốc mái, hư hại; 2,5 ha ruộng mạ, lúa và hơn 1 ha ao cá bị ngập; làm sạt lở, bồi lấp 70 m đường liên bản, với khối lượng đất, đá khoảng 150 m³; tổng thiệt hại hơn 500 triệu đồng.

Ông Lò Duy Piêng, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Lạnh, cho biết: Đầu mùa mưa xã bị mưa lốc làm sập hoàn toàn 1 ngôi nhà và tốc mái 31 nhà. Xã đã nhanh chóng huy động lực lượng tại chỗ, giúp các hộ dân khắc phục, sửa chữa nhà ở, giúp bà con ổn định cuộc sống. Hiện, xã đã phân vùng, xác định địa bàn trọng điểm có thể xảy ra thiệt hại nếu có bão lũ, gồm các bản Lọng Tòng, Co Hốc, Púng Tòng, Lạnh Bánh có hộ dân sinh sống bên suối; các bản Nà Han, Lạnh Bánh, bản Phổng, bản Mới có thể bị lũ quét, ngập úng khi mưa to và các tuyến đường từ trung tâm xã đi các bản Lạnh Bánh, Hua Lạnh, Cang Kéo, Huổi Hịa có nguy cơ sạt lở. Xã đã tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời; sẵn sàng huy động lực lượng người và phương tiện tham gia vào công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn...

Anh Vừ A Chào, bản Nậm Lạnh, cho biết: Đợt mưa gió tháng 3/2021 đã làm đổ sập nhà của gia đình. Xã Nậm Lạnh đã huy động bà con trong bản đến giúp đỡ; hỗ trợ 20 triệu đồng để gia đình di chuyển đến nơi ở mới. Trước đây, nhà tôi nằm giữa lưng chừng núi nên mỗi khi có mưa, gió, gia đình rất lo lắng, thấp thỏm sợ bị đổ, sập. Giờ có nhà ở kiên cố và ở nơi an toàn nên rất yên tâm.

Sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, huyện Sốp Cộp đã xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, vật chất, sẵn sàng ứng phó khi có mưa lũ xảy ra; phương án cứu trợ nhân dân vùng bị ảnh hưởng; chăm sóc sức khỏe nhân dân và vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước; nhanh chóng hỗ trợ cây, con giống khôi phục sản xuất; khắc phục những điểm tắc nghẽn giao thông; sữa chữa cơ sở hạ tầng để người dân sớm ổn định đời sống, phấn đấu hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất khi có thiên tai xảy ra.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới