Sông Mã thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công

Những năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Sông Mã quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

ĐVTN xã Chiềng Khương (Sông Mã) thăm hỏi gia đình chính sách.

Ảnh: P.V

Huyện Sông Mã hiện có 262 người có công với cách mạng (123 thương binh, 29 bệnh binh, 91 thân nhân liệt sỹ, 1 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày, 10 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, 8 người là con của người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học); 1.114 người tham gia hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến; tham gia bảo vệ biên giới, làm nhiệm vụ quốc tế được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần.

Tìm hiểu được biết, hằng năm, Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thường xuyên chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là những nội dung mới ban hành liên quan đến đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 hằng năm, ngoài thực hiện tốt việc trao quà của Chủ tịch nước tới các đối tượng chính sách thì cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, làm nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, xây mới, tu bổ Nghĩa trang Liệt sỹ, Nhà bia tưởng niệm ghi danh các anh hùng liệt sỹ. Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã tổ chức các hoạt động đỡ đầu, hỗ trợ, tặng sổ tiết kiệm các gia đình chính sách...

Bên cạnh việc quan tâm đến đời sống của thương binh, bệnh binh và các gia đình chính sách, huyện còn tập trung giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh, liệt sỹ, thương binh, nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học, thanh niên xung phong hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; xét miễn giảm học phí, giải quyết trợ cấp học sinh, sinh viên là con thương binh, bệnh binh. Từ năm 2018 đến nay, huyện đã tổ chức cho 180 thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ điều dưỡng tại gia đình, điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng Sầm Sơn (Thanh Hóa); chi trả trợ cấp hằng tháng cho 262 người, với trên 8 tỷ đồng; vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân đóng góp vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 1 tỷ đồng. Dịp Tết Nguyên đán năm 2019, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 626 đối tượng với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội còn tổ chức rà soát, cấp đổi thẻ BHYT cho các đối tượng đảm bảo chính xác, kịp thời, 100% đối tượng chính sách là người có công với cách mạng được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ở các cơ sở y tế thuận lợi nhất.

Hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019),  huyện Sông Mã đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm, như: Tổ chức tuyên truyền sâu rộng về công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, người có công với cách mạng; biểu dương người tốt - việc tốt, tập thể, cá nhân tích cực tham gia phong trào chăm sóc người có công; động viên người có công phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, khắc phục mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống, xây dựng “Gia đình cách mạng gương mẫu”; đẩy mạnh phong trào chăm sóc người có công thông qua các chương trình làm nhà tình nghĩa, sửa chữa, nâng cấp nhà ở, tặng sổ tiết kiệm, khám chữa bệnh, hỗ trợ vốn, ngày công trong sản xuất, thăm hỏi động viên khi ốm đau; tu bổ, sửa chữa, dọn dẹp nghĩa trang, nhà bia, Đài tưởng niệm liệt sỹ; tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ... thể hiện tấm lòng tri ân với người có công với cách mạng, đồng thời giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước, đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới