Sông Mã tập trung sản xuất vụ xuân

Những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ấm, bà con nông dân huyện Sông Mã đã tập trung ra đồng làm đất, nạo vét kênh mương, bảo đảm tiến độ gieo cấy vụ chiêm xuân đúng khung thời vụ.

Người dân bản Chiềng Cang, xã Chiềng Cang (Sông Mã) làm đất sản xuất vụ chiêm xuân.

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn chuẩn bị đầy đủ giống, phân bón, vật tư nông nghiệp các loại...; chú ý chọn giống lúa có năng suất, chất lượng cao, có khả năng chịu rét, chống chịu sâu bệnh và thời gian sinh trưởng phù hợp với từng vùng khí hậu, đất đai trên địa bàn huyện; tuyên truyền để người dân chủ động ứng phó những biến đổi bất thường của thời tiết, tình hình dịch bệnh gây hại trên cây trồng. Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cử cán bộ về cơ sở hướng dẫn người dân các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ làm đất, nạo vét hệ thống kênh mương, quản lý điều tiết hợp lý nguồn nước phục vụ kịp thời sản xuất. Đồng thời, mở các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác, hướng dẫn quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại đối với từng giống lúa; hướng dẫn người dân gieo cấy lúa xuân chính vụ để phòng tránh rét đậm, rét hại có thể ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây lúa; chủ động thực hiện dự báo tình hình sâu bệnh, phát hiện sớm các loại sâu bệnh hại lúa để người dân có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Theo ông Lương Văn Vịnh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, năm nay, Sông Mã gieo cấy khoảng 1.751 ha lúa xuân. Đến thời điểm này, các đơn vị chức năng trên địa bàn huyện đã cung ứng tới bà con trên 17 tấn thóc giống, gần 300 tấn phân bón các loại. Các xã đã gieo trên 150 ha mạ, chủ yếu là các giống lúa lai, như: Nếp 86, 87, 97, BC15, HIT, DDT52, tám thơm. Ngoài ra, huyện cũng đã dự phòng 5-10% các giống lúa Khang Dân 18, PC6, CH5 để phòng chống rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng tới diện tích đã gieo cấy. Theo kế hoạch, toàn bộ khâu làm đất, cấy và gieo sạ bắt đầu thực hiện từ 15/2 và kết thúc 15/3. Tuy nhiên, do thời tiết năm nay nắng ấm, thuận lợi nên bà con các xã Chiềng Khương, Chiềng Cang, Chiềng Khoong, Nà Nghịu, Chiềng Sơ, Yên Hưng... đã làm đất trên 30% diện tích. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Cầm Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Chiềng Cang cho hay: Vụ xuân năm nay, xã gieo cấy gần 200 ha, chủ yếu là các giống lúa lai BC15, nếp 86, 87, 97 và một số giống nếp thuần của địa phương. UBND xã đã chỉ đạo bà con chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ sản xuất; tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các bản làm tốt việc chọn giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, từ trước Tết, người dân đã tiến hành cày ải đất, ủ phân xanh, phân chuồng bón lót để tăng chất dinh dưỡng cho đất theo quy trình kỹ thuật. Ngoài việc sử dụng sức kéo trâu bò, xã vận động bà con cơ giới hóa khâu làm đất nên tiến độ được bảo đảm. Hiện tại các bản: Chiềng Cang, Bó Bon, Hin Phon, Mỏ, Nà Tý... đã làm đất trên 40% diện tích. Theo kế hoạch của xã, việc gieo cấy sẽ được tiến hành đồng loạt tại các khu vực có chung nguồn nước tưới, phấn đấu hoàn thành toàn bộ diện tích gieo cấy theo đúng kế hoạch của huyện đã đề ra.

Để tập trung cho sản xuất vụ xuân thắng lợi, ngay từ trước Tết Nguyên đán, UBND huyện Sông Mã đã phát động phong trào toàn dân làm thủy lợi, tu sửa, nâng cấp, gia cố trên 100 công trình thủy lợi; nạo vét, gia cố hơn 200 km kênh mương; khối lượng đào đắp, nạo vét đất đá hơn 3.000 m3; huy động 2.000 ngày công làm thuỷ lợi và để tăng cường năng lực tưới tiêu của hệ thống kênh mương, phai đập... với những biện pháp chủ động, kịp thời, chắc chắn vụ sản xuất chiêm xuân 2019 của Sông Mã sẽ thắng lợi, bội thu.

 

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới