Sông Mã mùa quả ngọt

Vào Sông Mã dịp này, đâu đâu cũng thấy những vườn, đồi nhãn sai trĩu quả. Theo kinh nghiệm của người dân, lúc này quả nhãn đang thời kỳ phơi màu vàng sáng, căng tròn, cùi dày, ăn ngọt. Đến khoảng cuối tháng 7 dương lịch là nhãn chín rộ sẽ bước vào thu hoạch.

 

Các thành viên HTX An Phú chăm sóc vườn nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP.

 

Chúng tôi đến vườn nhãn của  HTX Dịch vụ nông nghiệp An Phú, khi các thành viên đang tiến hành các biện pháp phòng trừ bọ xít, rầy, rệp, nấm hại nhãn, tỉa bớt những quả lép, kẹ, cành tăm để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả. Anh Đoàn Ngọc Sáng, Phó Chủ nhiệm HTX, cho hay: Đây là kinh nghiệm của chúng tôi đấy, làm thế này  khi thu hoạch không mất công loại bỏ quả xấu, mà chỉ cắt chùm bỏ vào thùng xốp, quả đều đẹp, không bị rụng hay bị dập vỡ nên việc thu hái sẽ năng suất hơn. Còn bà Trần Thị An, Chủ nhiệm HTX cho biết thêm: HTX hiện có 14 thành viên, với 30 ha nhãn ghép giống chất lượng cao. Để nâng cao năng suất, chúng tôi yêu cầu các thành viên trong HTX áp dụng nghiêm túc quy trình kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGAP. Thời tiết năm nay thuận lợi, nên nhãn được mùa, sản lượng cao hơn khoảng 40% so với những năm trước, năng suất ước đạt 13 - 15 tấn/ha. Hiện nay, Siêu thị Lotte Mart (Hà Nội), các thương lái từ Trung Quốc, Lạng Sơn và một số tỉnh đã lên đặt hàng. Nếu giá trung bình 15 - 20 nghìn đồng/kg như năm trước thì HTX cũng thu khoảng trên 8 tỷ đồng vụ này.

Ở bản Hải Sơn (xã Chiềng Khoong) người dân cũng rất phấn khởi vì được mùa. Ông Đặng Văn Thửa, một người dân trên địa bàn khoe: Gia đình tôi có gần 2 ha nhãn ghép, bằng giống nhãn lồng Hưng Yên nên cây nào cũng sai trĩu quả, mẫu mã đẹp, chất lượng quả thơm ngon, chắc chắn năng suất cao hơn hẳn mọi năm, sản lượng ước đạt 35 tấn quả. Bây giờ chỉ lo tìm nơi tiêu thụ.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, để chủ động giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm, Sông Mã đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp quảng bá, xuất khẩu sản phẩm nhãn tới thị trường trong nước và nước ngoài, tập trung vào thị trường Australia, Trung Quốc, Hà Nội và các tỉnh trong nước; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã của huyện được tiếp cận, hợp tác với doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia xuất khẩu nông sản, đưa sản phẩm nhãn và nông sản an toàn tới các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Được biết, huyện sẽ tổ chức “Ngày hội nhãn Sông Mã” từ ngày 27 đến hết ngày 28/7, gồm 50 gian hàng, trưng bày sản phẩm nhãn ngon, an toàn và các hàng nông sản tại Trung tâm Văn hóa huyện, với sự tham gia của 19 xã, thị trấn, HTX trên địa bàn và các huyện: Mường La, Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn, Thuận Châu và một số doanh nghiệp khác. Cùng với đó, tổ chức tham gia Hội chợ nông sản an toàn và xuất khẩu tại huyện Mộc Châu; Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn Sơn La tại Hà Nội, với chuỗi các siêu thị: BigC Thăng Long, Lotte Mart 229 Tây Sơn, VinMart 56 Nguyễn Chí Thanh, HaproMart 136 Quang Trung; Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn và Tuần lễ nhãn, nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ Nông nghiệp và PTNT); Hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nhãn Sơn La tại thị trấn Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)...

Mùa thu hoạch và chế biến nhãn bắt đầu sôi động. Hy vọng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành trong tỉnh, trên 6.000 ha nhãn của Sông Mã sẽ bội thu, mang lại nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng cho huyện và người dân trồng nhãn; nông sản đặc hiệu “Nhãn Sông Mã” ngày càng bay xa.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới