Sông Mã mùa nhãn

Về huyện biên giới Sông Mã những ngày này, trải dài trên các triền đồi, dọc hai bên bờ sông Mã là những vườn nhãn trĩu quả đang vào mùa thu hoạch, những chiếc xe máy chở đầy nhãn, hối hả về các điểm tập kết thu mua.

 

Sản phẩm nhãn quả tươi ở Sông Mã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

 

Huyện Sông Mã hiện có trên 7.000 ha nhãn, trong đó diện tích cho thu hoạch trên 4.400 ha, sản lượng năm nay ước đạt trên 50.000 tấn, dự kiến sẽ xuất khẩu 6.000 tấn nhãn quả tươi và sản phẩm long nhãn sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; còn sẽ tiêu thụ trong thị trường nội địa. Ngay từ đầu năm, trên cơ sở định hướng của tỉnh, huyện Sông Mã đã ban hành kế hoạch về tiêu thụ nông sản, xúc tiến nông sản; kế hoạch chi tiết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nhãn; tập trung phối hợp các sở ngành, tổ chức họp báo, kêu gọi các doanh nghiệp, tư nhân trong và ngoài tỉnh khảo sát vùng nguyên liệu, thu mua, bao tiêu sản phẩm; chỉ đạo các cơ quan đơn vị hỗ trợ các HTX trồng nhãn quy trình quản lý vùng trồng, sản phẩm đảm bảo quy chuẩn về bao bì, mẫu mã, quy cách để xuất khẩu và tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong và ngoài tỉnh; chuẩn bị tốt khu vực sơ chế, đóng gói quả tươi và sản phẩm long nhãn. Khuyến khích các doanh nghiệp, HTX đầu tư công nghệ chế biến nhãn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng chất đốt là củi hoặc phụ phẩm từ nông nghiệp thay thế than đá để sấy long nhãn. Đặc biệt, cuối tháng 7 vừa qua, tại huyện Sông Mã, tỉnh ta đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn Sơn La năm 2020. Hội nghị đã góp phần đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nhãn và các nông sản Sơn La và cũng là dịp quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh để thu hút đầu tư, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong, ngoài nước gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng thu mua nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn năm 2020 và các năm tiếp theo.

Tại bản Tân Lập, xã Chiềng Khương, các thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Lộc đang khẩn trương đóng gói sản phẩm để tiêu thụ trong nội địa và vận chuyển đến các doanh nghiệp đóng gói, xuất khẩu. HTX hiện có 51 ha nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng ước đạt trên 500 tấn. Ông Trần Văn Lộc, Giám đốc HTX, cho biết: Để đảm bảo năng suất, chất lượng, HTX thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các thành viên kỹ thuật thâm canh, chăm sóc, sử dụng thuốc BVTV sinh học, kỹ thuật thu hoạch và đóng gói. Năm nay, HTX dự kiến cung ứng 200 tấn nhãn quả tươi cho doanh nghiệp để xuất khẩu, cung ứng 150 tấn nhãn cho các tư thương, doanh nghiệp tiêu thụ trong các siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản, còn lại sẽ chế biến thành sản phẩm long nhãn sạch. Ngoài ra, HTX còn là cầu nối giữa doanh nghiệp thu mua nhãn xuất khẩu với các HTX trên địa bàn huyện.

Đến xã Chiềng Cang, một trong những điểm thu mua nhãn của Công ty TNHH MTV Phúc Lợi (Bắc Giang) để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Nơi tập kết nhãn tấp nập người bán, phân loại, đóng gói, mỗi ngày đơn vị vận chuyển được 1 contener gần 30 tấn nhãn. Bà Đặng Thị Kim Tuyết, đại diện Công ty thông tin: Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp đến thu mua sản phẩm nhãn ở Sông Mã, nhưng chúng tôi nhận thấy nhãn ở đây ngon, cùi dầy, quả to, sản lượng nhiều, những chuyến hàng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã nhận được những tín hiệu tốt từ đối tác.

 

Sản phẩm nhãn quả tươi ở Sông Mã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sông Mã được biết, để đảm bảo tiêu thụ, xuất khẩu nhãn, chúng tôi đã rà soát vùng nguyên liệu, dự kiến sản lượng quả xuất khẩu, giúp khâu nối với các công ty, siêu thị bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân và các HTX. Đến nay, toàn huyện đã tiêu thụ được gần 40.000 tấn tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 3.000 tấn nhãn quả tươi.

Có thể thấy, với những chính sách khuyến khích và hỗ trợ kịp thời của tỉnh, cùng với sự tích cực vào cuộc của chính quyền địa phương và nỗ lực của người nông dân, đã từng bước đưa vùng trồng nhãn Sông Mã trở thành vùng có năng suất, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và xuất khẩu. Tin tưởng rằng, vụ nhãn năm nay ngoài được mùa, được giá, huyện Sông Mã còn tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao giá trị sản xuất, thu nhập cho nông dân.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới