Sông Mã có chỉ số hài lòng về sự phục vụ cao nhất khối huyện

Năm 2021, huyện Sông Mã đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân một cách nhanh gọn, có hiệu quả.

Công chức Bộ phận một cửa của thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, năm 2021, huyện đã chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn lồng ghép tuyên truyền nâng cao công tác cải cách hành chính; chỉ đạo Trung tâm Truyền thông - Văn hóa tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền về CCHC.

Ông Lò Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, cho biết: Năm qua, huyện đã chỉ đạo các cơ quan rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, UBND cấp xã, nhằm phát hiện những quy định, thủ tục hành chính không đáp ứng các tiêu chí về sự cần thiết, phù hợp, tính hợp pháp và những thủ tục rườm rà, phức tạp, mâu thuẫn, chồng chéo gây khó khăn, cản trở trong quá trình giải quyết công việc. Đồng thời, tổ chức đoàn kiểm tra công tác CCHC tại 38 cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn, qua đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế, để cơ quan, đơn vị sớm có giải pháp khắc phục kịp thời.

Với phương thức giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại ở Sông Mã, đã giúp giảm tình trạng chậm trễ hồ sơ. Hiện nay, 19 xã, thị trấn trong huyện đã thực hiện phần mềm một cửa tại Bộ tiếp nhận và trả kết quả, được trang bị máy vi tính, thực hiện kết nối mạng nội bộ đảm bảo cho yêu cầu công tác và cập nhật thông tin trên mạng Internet. Năm 2021, UBND huyện và các xã đã tiếp nhận 128.566 hồ sơ, trong đó, 128.006 hồ sơ theo cơ chế một cửa, đã giải quyết 128.002 hồ sơ đúng hạn, đang giải quyết 4 hồ sơ; 560 hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông, đã giải quyết 546 hồ sơ đúng hạn, đang giải quyết 14 hồ sơ. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính được thực hiện nghiêm túc, tạo lòng tin cho nhân dân khi đến xử lý công việc hành chính.

Dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 của huyện đi vào hoạt động để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân ở một số lĩnh vực; cổng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của huyện, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Trong năm 2021, có 830 hồ sơ được xử lý trực tuyến mức độ 3, 4; tiếp tục phối hợp với Bưu điện huyện cung ứng dịch vụ “tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” qua dịch vụ bưu chính trên địa bàn, với tổng số 10 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ bưu chính công ích. Trong năm, có 138 hồ sơ được tiếp nhận và 338 hồ sơ được trả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tại xã Chiềng Khoong thực hiện cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, nhanh chóng, hiệu quả. Về cơ sở vật chất, xã được đầu tư trang thiết bị, phần mềm một cửa, một cửa liên thông hiện đại; thực hiện quy trình quản lý hoạt động chứng thực, quản lý hoạt động công tác hộ tịch theo chuẩn IS0. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, như: Chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... đều được giải quyết ngay trong buổi hoặc trong ngày; liên thông lên hệ thống quản lý của toàn huyện. Ngoài ra, đang triển khai cung cấp các thông tin trên trang thông tin điện tử của xã, công khai các thủ tục hành chính giúp người dân dễ tra cứu. Năm 2021, UBND xã Chiềng Khoong đã tiếp nhận và giải quyết hơn 10.000 hồ sơ các loại, không để tồn đọng hồ sơ. 

Năm 2021, huyện Sông Mã có chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) cao nhất khối huyện, với 99,96%. Năm 2022, huyện Sông Mã tiếp tục xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện. Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công, góp phần đẩy mạnh CCHC của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện.

Huyền Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới