Sông Mã chủ động phòng, chống thiên tai

Với phương châm “Chủ động phòng là chính, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả khi có thiên tai xảy ra”, huyện Sông Mã đã triển khai nhiều giải pháp, phương án chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra trên địa bàn.

 

Diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn huyện Sông Mã năm 2020

 

Theo thống kê của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Sông Mã, từ đầu năm đến nay, mưa lũ, gió lốc đã làm 1 người bị thương; 3 nhà bị sập, ngập nước và sạt lở, 17 nhà phải di dời khẩn cấp, 188 nhà bị tốc mái một phần; gần 40 ha lúa bị thiệt hại trên 70%; cuốn trôi 16 phai tạm; hơn 50 m mương bê tông sập, gãy; 4 cầu phao bị trôi... Tổng giá trị thiệt hại hơn 4,5 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện và các xã đã kịp thời huy động lực lượng tại chỗ giúp người dân di chuyển đến nơi an toàn, sửa chữa nhà cửa, nhanh chóng ổn định đời sống và sản xuất.

                 

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, cho biết: Trước mùa mưa lũ hằng năm, UBND huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN; phân công trưởng, phó các phòng, ban cấp huyện trực tiếp chỉ đạo công tác PCTT&TKCN ở những xã dọc theo sông Mã và các vùng thường xảy ra chia cắt và sạt lở đất để ứng phó kịp thời khi có thiên tai xảy ra. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn chủ động rà soát các khu vực có nguy cơ ngập úng, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất để di dời nhà ở đến nơi an toàn; cắm biển cảnh báo vùng thường xuyên xảy ra thiên tai để nhân dân biết và phòng tránh; xây dựng phương án cứu trợ nhân dân vùng bị ảnh hưởng với phương châm “4 tại chỗ”, gồm: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ; sẵn sàng triển khai các phương án giữ gìn an ninh trật tự; chăm sóc sức khỏe nhân dân; vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước; nhanh chóng khôi phục sản xuất, hỗ trợ cây, con giống; khắc phục những điểm tắc nghẽn giao thông; sữa chữa cơ sở hạ tầng để người dân sớm ổn định đời sống...

 

 

Công nhân Nhà máy thủy điện Mường Hung kiểm tra, đảm bảo an toàn hồ đập.

                 

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai được quan tâm hàng đầu. Phân công trực ban 24/24 giờ theo dõi tình hình diễn biến của thời tiết để kịp thời cảnh báo người dân chủ động phòng, chống mưa lũ. Xây dựng các phương án phòng, chống sát với thực tiễn; duy trì diễn tập để nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp và nâng cao cảnh giác và sự vào cuộc của các lực lượng, người dân trước các tình huống xảy ra. Tháng 6 vừa qua, UBND huyện đã tổ chức thành công cuộc Diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn năm 2020 tại xã Chiềng Khoong, với sự tham gia hơn 600 cán bộ, người dân, lực lượng vũ trang, y tế, đoàn thanh niên.

                 

Huyện Sông Mã hiện có 1 hồ thủy lợi Nà Ngặp (Chiềng Khoong); có các đập thủy điện: Nậm Sọi (Mường Cai); Mường Mung (Mường Hung); Keo Bắc (Chiềng Sơ); Nậm Công 3, 4, 5 (Huổi Một). Việc đảm bảo an toàn hồ đập được thường xuyên kiểm tra, vận hành đúng quy định. Theo ông Vũ Văn Thắng, Giám đốc Nhà máy thủy điện Mường Hung: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Sông Mã về việc vận hành hồ đập đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, Nhà máy luôn theo dõi lưu lượng nước về hồ để kịp thời xả lũ an toàn. Trước khi xả lũ, Nhà máy đều thông báo trên hệ thống loa phát thanh hoặc còi để người dân vùng hạ lưu chủ động phòng tránh. Chúng tôi còn thành lập Đội xung kích gồm 14 người sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống do thiên tai gây ra. Hiện, Nhà máy cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm và phương án ứng phó tình huống khẩn cấp nếu có.

                 

Với sự chuẩn bị kỹ các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, huyện Sông Mã sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới