Sơn La sâu nặng nghĩa tình

Chúng tôi tham gia Đoàn công tác của Quân chủng Hải quân lên Sơn La đúng thời điểm mùa Xuân Tây Bắc đang vào độ đẹp nhất với nét dịu dàng, e ấp của thiên nhiên ẩn trong sự chan hòa, gần gũi của đồng bào các dân tộc nơi đây. Để rồi từ hành trình ấy chúng tôi nhận ra rằng: Tây Bắc đẹp vô cùng, từ cảnh vật đến tình người hướng về biển, đảo quê hương.

Đoàn chúng tôi xuất phát lúc 5 giờ sáng ngày 5-3 với hành trình hơn 450 km để hoàn tất công tác chuẩn bị cho ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Sơn La và Đảng ủy Quân chủng Hải quân vào ngày 9-3. Phần lớn các thành viên trong đoàn công tác lần đầu tiên được lên Sơn La, mảnh đất anh hùng miền Tây Bắc của Tổ quốc, vì vậy mọi người đều háo hức được trải nghiệm cảnh “lính biển lên rừng”.

Sau 4 tiếng hành quân, chúng tôi lên đến Hòa Bình, nơi cửa ngõ của vùng Tây Bắc. Nơi đây, chúng tôi tình cờ được giao lưu với các thầy, cô giáo Trường THPT Tân Lạc và 3 trường PTTH khác của tỉnh. Tuy không hẹn trước nhưng từ tình cảm mến thương dành cho người chiến sĩ Hải quân, từ những bài hát đặc trưng của các dân tộc tỉnh Tây Bắc đã giúp chúng tôi nhanh chóng hòa mình vào sự hiếu khách của các thầy, cô giáo chủ nhà. Để rồi, các thầy cô thêm hiểu, thêm yêu biển, đảo quê hương và những người lính biển; để chúng tôi có thêm cơ hội giao lưu, tìm hiểu về mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng Hòa Bình.

Vượt qua dốc Kun với những khúc cua tay áo, chúng tôi đặt chân đến huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Những cánh rừng rực rỡ với sắc trắng hoa ban, hoa mận làm cho những người lính biển thêm xao xuyến, bồi hồi; dường như mọi mệt nhọc, vất vả khi đi đường đều tan biến.

 

Một tiết mục biểu diễn của Đoàn Văn công Hải quân tại huyện Mộc Châu.

 

Tối hôm đó, Đoàn Văn công Hải quân phối hợp với Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề: "Vì biển đảo thân yêu” để phục vụ bà con các dân tộc huyện Mộc Châu. Mặc dù chương trình văn nghệ 20 giờ mới diễn ra nhưng chúng tôi thấy bà con đến từ rất sớm. Ai cũng háo hức được xem chương trình văn nghệ mang đậm hương vị của biển dành riêng tặng đồng bào.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho biết: Trong những năm qua, cùng với cả nước, huyện Mộc Châu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; qua kênh truyền thanh của huyện truyền dẫn đến tất cả các bản, các xã; qua các hội nghị, hội thảo. Các thông tin được cập nhật thường xuyên đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân đối với nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo quê hương. Cán bộ, quân và dân các dân tộc huyện Mộc Châu hôm nay rất vui mừng được đón Đoàn Văn công Hải quân lên biểu diễn. Những hoạt động thiết thực như thế này sẽ giúp cho bà con thấy biển, đảo, cán bộ, chiến sĩ Hải quân gần gũi với mình hơn.

Đoàn Văn công Hải quân tham quan khu lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến (Mộc Châu).

 

Xúc động, tự hào về biển, đảo quê hương là cảm xúc xuyên suốt của bà con các dân tộc huyện Mộc Châu trong đêm văn nghệ. Những lời ca, điệu múa về biển xen lẫn với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc của Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La đã rút ngắn khoảng cách giữa cán bộ, chiến sĩ Hải quân với đồng bào. Từ những già làng, trưởng bản người Mường, người Thái, người Dao… đến các em học sinh đều chăm chú dõi theo những tiết mục văn nghệ của Đoàn. Những tràng vỗ tay thật lớn đã thay lời khích lệ của bà con đối với những người lính biển.

Em Lường Mai Chi, học sinh Trường THCS Mộc Lỵ, huyện Mộc Châu hớn hở: Lần đầu tiên em được gặp gỡ với các anh, chị là bộ đội Hải quân. Các anh chị hát hay lắm. Em ước gì sau này lớn lên em cũng sẽ được là bộ đội Hải quân như các anh, các chị.

Rời thị trấn Mộc Châu để đến với Đồn Biên phòng Lóng Sập, địa danh tiếp theo của tỉnh Sơn La mà trong tim chúng tôi vẫn bồi hồi, xúc động. Tình cảm của đồng bào nơi đây qua câu hát của các ca sĩ Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh: “Nơi anh tới là biển xa, nơi anh đến ngoài đảo xa; từng mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà; đây Trường Sa, kia Hoàng Sa, ngàn bão tố phong ba, ta vượt qua, vượt qua…” đã thể hiện sự gần gũi, mến yêu và như tiếp thêm động lực cho chúng tôi hoàn thành những nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Đức Tuấn,  Đặng Tùng

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới