Sớm nâng cấp điểm trường TH và THCS Đá Đỏ

Trường Tiểu học và THCS Đá Đỏ (xã Đá Đỏ) là trường học thuộc xã vùng sâu, vùng xa của huyện Phù Yên. Hiện, cơ sở vật chất nhà trường đã xuống cấp, nhiều hạng mục hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giảng dạy, học tập, sinh hoạt của thầy cô và học sinh trong trường.

Dãy nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng không thể sử dụng được của Trường TH và THCS Đá Đỏ (Phù Yên).

 

Đến điểm trường trung tâm của khối cấp 2 Trường Tiểu học và THCS Đá Đỏ (bản Bãi Vàng), chúng tôi nhận thấy, ngoài ngôi nhà lớp học 2 tầng khang trang đang sử dụng, các dãy nhà cấp 4 đều đã xuống cấp, thậm chí hư hỏng hoàn toàn. Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc ngăn vách tạm, Thầy giáo Đoàn Văn Chương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường hiện có 1 điểm trường trung tâm và 4 điểm trường lẻ, với 10 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 370 học sinh, trong đó 50 học sinh bán trú. Tại điểm trường trung tâm khối cấp 2 hiện có 4 dãy nhà cấp làm nhà hiệu bộ, nhà công vụ cho giáo viên, khu bán trú cho học sinh đều xuống cấp hư hỏng nặng. Để có nơi làm việc, trường đang trưng dụng dãy nhà lớp học cấp 4, ngăn vách làm phòng làm việc của ban giám hiệu, phòng hội đồng và thư viện nhà trường.

Cùng Hiệu trưởng xuống khu vực nhà công vụ của giáo viên. Dãy nhà cấp 4 làm phòng ở của 10 giáo viên, được xây dựng từ năm 2003, đến nay mái tôn nhiều chỗ bị thủng; tường nhà bong tróc, ố vàng từng mảng lớn, nền nhà bị sụt lún. Cô Đỗ Thị Trúc, giáo viên dạy ở đây đã lâu năm cho biết: Phòng ở chật hẹp, nhà bếp xập xệ, không có nhà vệ sinh riêng, phải dùng chung với học sinh bán trú nên khá bất tiện. Chúng tôi rất mong được Nhà nước quan tâm nâng cấp, xây dựng nhà ở công vụ, để yên tâm công tác.

Ngay bên cạnh dãy nhà công vụ là khu ở bán trú của 50 học sinh nhà trường. Được đưa vào sử dụng từ năm 2002 có 3 phòng ở. Mái ngói bị dột, tường bị bong tróc nhiều mảng; những chiếc giường đơn đã cũ lại thiếu, nên hầu hết học sinh phải ngủ ghép 2 em/giường.

Em Bàn Thị Chi, lớp 9 cho biết: Nhà em ở bản Suối Tiếu, cách trường 15 km nên được ở tại trường. Phòng em hiện có 21 bạn ở chung, vừa chật chội lại không bảo đảm an toàn, cửa sổ bị hỏng phải dùng chăn để che chắn. Mùa đông thì lạnh, mùa hè nóng bức trong khi cả phòng chỉ có 1 chiếc quạt trần đã cũ.

Nhìn toàn bộ khuôn viên nhà trường không có hệ thống tường rào, người dân đi nương rẫy thường đi qua khuôn viên trường, thậm chí cả gia súc thả rông của một số gia đình cũng vào trường. Hầu hết các giáo viên ở đây đều lo lắng trong việc quản lý học sinh bán trú vào ban đêm, tình hình an ninh trật tự không đảm bảo.  Trước thực trạng cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng, nhà trường đã nhiều lần kiến nghị với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, UBND huyện Phù Yên, chính quyền địa phương có phương án nâng cấp, tu sửa, xây mới các công trình, nhưng đến nay, nhà trường mới được đầu tư khu tường rào phần cổng trường học, các hạng mục còn lại chưa được đầu tư xây dựng.

Mong mỏi của cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường là cần sớm có sự quan tâm của các cấp, các ngành để đầu tư xây dựng Nhà hiệu bộ, phòng học chức năng, khu vệ sinh cho giáo viên và học sinh; tu sửa, nâng cấp nhà công vụ, bếp ăn và nhà ở bán trú... để đội ngũ giáo viên và học sinh yên tâm giảng dạy và học tập.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới