Sôi nổi phong trào văn nghệ ở bản Chậu

Là đội văn nghệ quần chúng “có tiếng” trên địa bàn Thành phố, Đội văn nghệ bản Chậu, phường Chiềng Cơi luôn là hạt nhân nòng cốt và đạt nhiều giải cao trong các đợt hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng các cấp; các tiết mục văn nghệ gần gũi, mang đậm bản sắc dân tộc, tạo được nhiều dấu ấn trong lòng người xem...

Một buổi luyện tập của Đội văn nghệ bản Chậu, phường Chiềng Cơi (Thành phố).

Chứng kiến buổi luyện tập của đội văn nghệ tại Nhà văn hóa bản Chậu, chúng tôi ấn tượng bởi tinh thần sôi nổi, tích cực, đam mê, nhiệt huyết của từng thành viên. Dù bận rộn nhiều công việc khác nhau nhưng các thành viên đều thu xếp đến tập luyện đầy đủ. Chị Hoàng Thị Châu, Đội trưởng đội văn nghệ bản Chậu, là người gắn bó với đội văn nghệ từ những ngày đầu thành lập, kể: Cách đây hơn 20 năm, Đội văn nghệ bản Chậu được gây dựng với sự giúp đỡ của cán bộ Nhà Văn hóa tỉnh, nay là Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh; tuyển chọn được 8 hạt nhân yêu thích văn nghệ vào đội, học các bài múa mang bản sắc truyền thống dân tộc Thái. Khi mới thành lập, mặc dù phương tiện, trang phục, đạo cụ, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhưng các thành viên luôn nhiệt tình, tích cực hoạt động. Để phong phú, đa dạng thêm nhiều bài hát, múa, các thành viên còn xem, học tập các bài hát, điệu múa qua băng, đĩa, rồi tự dàn dựng, cải biên sáng tác thêm các bài mới mang đậm bản sắc truyền thống dân tộc. Theo chị Châu, thế mạnh chương trình văn nghệ của đội là những điệu múa dân tộc Thái như múa khăn piêu, quạt, khắp Thái, nhiều tiết mục đã để lại ấn tượng sâu sắc và hay được yêu cầu khi biểu diễn, như các tiết mục múa: Nọng sao Tây Bắc, Hương sắc vùng cao, Mùa ban nở...

Nhờ tập luyện công phu, có hướng dẫn về chuyên môn, đầu tư trang phục dân tộc đẹp, tiết mục mang bản sắc dân tộc, Đội thường xuyên được trưng tập để biểu diễn phục vụ chào mừng các sự kiện chính trị, lễ tết của phường, thành phố, của tỉnh, biểu diễn phục vụ các đoàn khách cấp cao; đi biểu diễn giao lưu với các huyện trong tỉnh và tỉnh bạn. Điển hình như: Năm 2016, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh mời đội tham gia biểu diễn phục vụ công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ở các huyện, thành phố trong tỉnh; tham gia Liên hoan Văn hóa các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô (Hà Nội). Đặc biệt, tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng ở Huế, Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang Quân khu 2, đội được chọn làm nòng cốt tham gia đoàn nghệ thuật của tỉnh và đều đạt Huy chương Vàng... Đội còn nhiều lần tham gia hội diễn nghệ thuật cấp phường, thành phố đều giành được giải cao; vinh dự được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp trong hoạt động văn nghệ quần chúng. Ngoài ra, đội thường xuyên tham gia biểu diễn phục vụ khách du lịch tại các homestay, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Thành phố, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách.

Để kế thừa và duy trì phong trào văn nghệ của bản, các thành viên trong đội văn nghệ còn tuyên truyền vận động, chú trọng bồi dưỡng nhân tố kế cận tham gia. Ngoài đội văn nghệ bản chuyên đi phục vụ biểu diễn, bản Chậu còn thành lập 4 đội văn nghệ của các tổ chức Đoàn Thanh niên, Phụ nữ, Người cao tuổi, Nông dân. Cứ vào ngày lễ, ngày 8/3 hằng năm, các đội còn tổ chức tọa đàm, thi văn nghệ, chọn ra những tiết mục đặc sắc, cùng chia sẻ những động tác múa đẹp để chọn ra những tiết mục hay nhất phục vụ đời sống tinh thần của bản và các chương trình biểu diễn khác khi được mời, trưng tập. Tuy là “diễn viên” trẻ tuổi nhất trong đội văn nghệ Hội Nông dân của bản Chậu, nhưng chị Lò Thị Thin cũng đã có thâm niên hoạt động văn nghệ được hơn 15 năm, chị Thin chia sẻ: Tham gia vào đội văn nghệ bản không những được thoải mái tinh thần, thỏa niềm đam mê múa hát, có thêm thu nhập và cùng nhau chia sẻ khó khăn trong cuộc sống, mà còn được gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn bè ở các tỉnh bạn, vui lắm!

Bằng việc duy trì, đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ tại cơ sở, phục vụ các sự kiện chính trị, lễ tết của địa phương, đội văn nghệ bản Chậu đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, lưu giữ, bảo tồn, phát huy loại hình nghệ thuật truyền thống dân tộc, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới