Sôi nổi phong trào văn hóa văn nghệ ở Chiềng Khoi

Những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng ở xã Chiềng Khoi (Yên Châu) được khuyến khích phát triển, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

 

 

Tiết mục múa của đội văn nghệ người cao tuổi bản Mé, xã Chiềng Khoi.

 

Xã Chiềng Khoi có 6 bản, 100% là đồng bào dân tộc Thái. Người dân nơi đây lưu giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo, như: Khắp báo sao (hát đối đáp trai gái); múa khăn piêu, múa xòe, múa sạp, tấu nhạc cụ dân tộc... Để giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và lan tỏa phong trào văn nghệ phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân, xã Chiềng Khoi đã xây dựng các đội văn nghệ, cử các hạt nhân văn nghệ cơ sở đi tập huấn và thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ vào các dịp lễ, tết, tạo không khí sôi nổi, hứng khởi cho bà con tham gia. Đặc biệt, trong các kỳ liên hoan, hội thi, hội diễn văn nghệ do huyện tổ chức, xã đã thành lập đội văn nghệ xung kích tham gia để giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn.

 

Dù đều đã ngoài 60 tuổi, nhưng các thành viên của đội văn nghệ người cao tuổi bản Tủm vẫn hào hứng, say sưa luyện tập bài múa “Ngày hội khăn piêu” chuẩn bị cho đợt giao lưu văn nghệ chào mừng Quốc khánh 2/9. Bà Mè Thị Khún, đội trưởng đội văn nghệ bản, cho biết: Đội văn nghệ người cao tuổi bản Tủm có 10 thành viên từ 60 đến 75 tuổi. Cứ mỗi dịp lễ, tết hay có sự kiện quan trọng, đội văn nghệ lại dành thời gian buổi chiều để tập luyện những bài hát, điệu múa mới phục vụ bà con trong bản, trong xã. Đối với chúng tôi, đây là thời gian mang lại tinh thần thoải mái, vui tươi cho mọi người.

 

Được biết, toàn xã hiện có 13 đội văn nghệ thường xuyên hoạt động, giao lưu và biểu diễn phục vụ bà con trong và ngoài xã. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, đa số các đội văn nghệ tự nguyện đóng góp kinh phí mua đài, loa hoặc đĩa, trang phục, đạo cụ phục vụ cho các buổi biểu diễn. Các buổi sinh hoạt của các đội văn nghệ quần chúng được duy trì thường xuyên tại các nhà văn hóa bản theo định kỳ. Anh Lò Văn Tiến, cán bộ văn hóa xã Chiềng Khoi cho biết: Mỗi đội văn nghệ đều có thế mạnh riêng và đa phần các tiết mục văn nghệ của các đội văn nghệ đều là làn điệu dân ca, điệu múa truyền thống dân tộc do các thành viên tự biên tập, dàn dựng. Bên cạnh đó, xã Chiềng Khoi còn huy động nguồn vốn các chương trình xây dựng nông thôn mới, 30a, 135 và vận động nhân dân đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa. Hiện, 6/6 bản có nhà văn hóa, trong đó 3 nhà văn hóa được xây dựng kiên cố phục vụ cho các hoạt động văn hóa văn nghệ.

 

Với việc duy trì hoạt động của các đội văn nghệ đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa, thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn ngày càng phát triển, trở thành sợi dây gắn kết tình làng nghĩa xóm, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới