Sôi nổi phong trào thể thao quần chúng ở Tô Múa

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục, thể thao quần chúng ở xã Tô Múa (Vân Hồ) đã và đang phát triển sôi nổi, với nhiều hình thức đa dạng, góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết của nhân dân.

ĐVTN xã Tô Múa tích cực tham gia tập luyện thể thao (Ảnh chụp trước khi có dịch COVID-19).

Toàn xã Tô Múa hiện có hơn 1.300 hộ, với gần 5.100 nhân khẩu, sinh sống tại 12 bản. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song xã Tô Múa đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thường xuyên tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe. Khuyến khích các bản, đoàn thể, nhà trường thành lập các câu lạc bộ, đội thể thao thu hút người dân tham gia. Toàn xã hiện có 7 đội thể thao ở các trường học, 37 đội bóng chuyền, bóng đá duy trì hoạt động tập luyện hằng ngày tại các bản; tỷ lệ người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao đạt trên 50%. Tùy sở thích, lứa tuổi, sức khỏe, mỗi người lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp. Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, đi bộ... là những môn thể thao thu hút được nhiều người dân tham gia tập luyện. Ngoài ra, các môn thể thao truyền thống, như: Kéo co, ném còn, đẩy gậy... cũng được địa phương thường xuyên tổ chức vào các dịp tết, lễ hội. Từ phong trào thể dục thể thao quần chúng xã đã tuyển chọn, bồi dưỡng những vận động viên tiêu biểu tham gia thi đấu tại các giải thi đấu do huyện, tỉnh tổ chức.

Bên cạnh đó, xã Tô Múa còn quan tâm xây dựng cơ sở vật chất văn hóa đạt chuẩn. Để tạo điều kiện cho nhân dân tập luyện thể dục thể thao, xã quan tâm đầu tư các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ các môn thể thao; quy hoạch đất cho các bản xây dựng các sân chơi thể thao. Đến nay, 100% nhà văn hóa bản đều có từ 1-2 sân chơi, bãi tập đảm bảo diện tích trên 300 m2. Đặc biệt, bản Liên Hưng được đầu tư sân bóng đá với diện tích trên 6.000 m2, đây cũng là địa điểm được xã chọn để tổ chức các giải thi đấu thể thao và lễ hội. Cùng với đó, để thúc đẩy phong trào thể dục thể thao quần chúng, mỗi năm, xã thường tổ chức từ 2-3 giải thi đấu thể thao cấp xã và nhiều cuộc giao lưu giữa các bản nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, tết của dân tộc...

Ông Đặng Văn Kếnh, Trưởng bản Đá Mài, xã Tô Múa, cho biết: Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng sau những giờ lao động, bà con trong bản vẫn dành thời gian chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền để rèn luyện sức khỏe. Hiện, có trên 70% các hộ dân trong bản có thành viên tham gia tập luyện thể thao; bản đã thành lập được 4 đội bóng đá và bóng chuyền. Đặc biệt hơn, bản Đá Mài là bản duy nhất trong xã thành lập được đội bóng đá nữ với 10 thành viên, thường xuyên tập luyện và thi đấu giao lưu với các xã lân cận, thu hút đông đảo bà con đến cổ vũ. Các ngày lễ, tết, bà con cùng nhau vui chơi, thi đấu các môn thể thao hiện đại và truyền thống, tạo không khí sôi nổi, đoàn kết.

Anh Lâm Văn Dương, bản Liên Hưng, chia sẻ: Chiều nào cũng vậy, người dân tập trung tại sân nhà văn hóa bản để cùng nhau luyện tập thể dục thể thao. Ai nấy đều háo hức, phấn khởi để tập luyện, cổ vũ động viên tinh thần lẫn nhau. Tuy nhiên, trong dịp này, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thực hiện sự chỉ đạo của chính quyền địa phương về việc không tập trung đông người, tôi cũng như nhiều người dân trong bản đã thay đổi cách luyện tập tại nhà với các môn chống đẩy, tập xà đơn... tiếp tục rèn luyện thể dục thể thao hằng ngày, nâng cao thể lực, sức đề kháng đẩy lùi dịch bệnh.

Phong trào thể dục thể thao ở Tô Múa đã và đang phát triển sâu rộng đến mọi đối tượng ở nhiều độ tuổi. Tuy nhiên, hiện cơ sở vật chất và nguồn kinh phí cho hoạt động thể dục thể thao ở xã còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; phong trào phát triển chưa đồng đều còn theo mùa vụ, chủ yếu tập trung phát triển ở các bản khu trung tâm xã. Để đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân và mục tiêu hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa cũng như phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020, rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành và các tổ chức, cá nhân, thông qua việc đầu tư xây dựng sân chơi, bãi tập; từng bước nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ phong trào thể dục, thể thao quần chúng ở địa phương.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới