Sôi động Hội thi “Thủ lĩnh sinh viên”

Những ngày đầu kỳ nghỉ hè, đội ngũ thủ lĩnh sinh viên tài năng, trí tuệ, năng động, nhiệt huyết, cán bộ Hội sinh viên Việt Nam các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đã có dịp so tài tại Hội thi “Thủ lĩnh sinh viên” tỉnh Sơn La lần thứ nhất do Hội sinh viên Việt Nam tỉnh tổ chức.

Các thí sinh tham gia phần thi thủ lĩnh tài năng.

 

Với hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến xoay quanh nội dung: kiến thức chung về Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Việt Nam, truyền thống sinh viên, kiến thức văn hóa, xã hội.v.v. và 8 thí sinh xuất sắc nhất trong 113 thí sinh dự thi vòng đã được chọn tham gia Hội thi cấp tỉnh. Tại đây, thí sinh phải thể hiện 2 phần thi: ý tưởng, trải nghiệm và đối kháng sân khấu. Ở nội dung xây dựng ý tưởng, các thí sinh đã gửi 8 ý tưởng truyền thông và kế hoạch triển khai các hoạt động phong trào của Hội Sinh viên tại cơ sở như: kế hoạch khởi nghiệp từ 0 đồng, kết nối sinh viên Việt Nam - Lào; ứng dụng phần mềm “Zoom meeting” vào công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ năng cho cán bộ Hội các cấp... Các ý tưởng kế hoạch của 8 thí sinh rất sáng tạo, gắn liền với thực tiễn đời sống cũng như công tác hội, phong trào sinh viên và được Ban Giám khảo đánh giá cao. Phần thi trải nghiệm được chia thành 2 nhóm có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động mang chủ đề an sinh xã hội, giáo dục truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” tại 2 phường Tô Hiệu, Chiềng Sinh (Thành phố). Mỗi nhóm có các hoạt động phù hợp với chủ đề, huy động được các bạn sinh viên trong trường tham gia. Bạn Tòng Văn Cường đến từ Hội Sinh viên Việt Nam Trường Cao đẳng Sơn La, chia sẻ: Nhóm em được phân công tổ chức các hoạt động trải nghiệm ở phường Tô Hiệu. Được sự giúp đỡ của lãnh đạo phường cũng như nhà trường, chúng em huy động các bạn sinh viên tham gia chỉnh trang, tu sửa lại cảnh quan di tích quốc gia Nhà tù Sơn La, Nghĩa trang liệt sỹ, di tích lịch sử cây đa bản Hẹo, thăm hỏi 5 gia đình chính sách và Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hoạt động này, giúp các bạn sinh viên nâng cao nhận thức xã hội và hiểu thêm lịch sử đấu tranh của nhân dân các dân tộc Sơn La.

Kết thúc phần thi thứ nhất, 5 thí sinh có số điểm cao nhất bước vào phần thi đối kháng sân khấu với 2 nội dung: thủ lĩnh trí tuệ, thủ lĩnh tài năng. Ở nội dung thủ lĩnh trí tuệ, các thí sinh lần lượt chọn các gói câu hỏi, mỗi gói có 10 câu với nội dung về kiến thức chung, tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa trong nước, kiến thức về Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên... Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, các thí sinh đều vượt qua phần thi với số điểm khá cao (từ 80 đến 100 điểm). Thủ lĩnh tài năng là phần thi được khán giả mong chờ nhất. Trong phần thi này, các thí sinh phải xử lý linh hoạt, hợp lý và sáng tạo các tình huống gắn với những vấn đề “nóng” trong xã hội mà sinh viên quan tâm như: sống thử, việc làm, khởi nghiệp... thông qua những tiểu phẩm, hoạt cảnh được dàn dựng công phu, tập luyện kỹ lưỡng, có giá trị giáo dục cao.

Thủ lĩnh tỏa sáng dành cho 3 thí sinh có số điểm cao nhất sau các vòng là phần thi gay cấn nhất. Các thí sinh trình bày ý tưởng truyền thông, kế hoạch tổ chức một hoạt động gắn với các phong trào của Hội Sinh viên, phản biện và bảo vệ ý tưởng trước Ban giám khảo và khán giả. Các thí sinh tự tin trình bày kế hoạch, ý tưởng truyền thông bằng lập luận logic, hình ảnh minh họa phong phú, nội dung thực tế, sát với hoạt động và phong trào Hội. Đặc biệt, kế hoạch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về sử dụng Facebook hiệu quả của thí sinh Tòng Thị Nguyên (Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Tây Bắc) được Ban Giám khảo, khán giả đánh giá cao sau khi đã đặt ra nhiều câu hỏi mang tính chia sẻ, xây dựng giúp hoàn thiện các ý tưởng để triển khai trong thực tế.

Sau các vòng thi kịch tính, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 2 giải khuyến khích cho các thí sinh đoạt giải. Chị Lò Thị Thúy Hà, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi khẳng định: Hội thi là sân chơi để các cán bộ Hội được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm công tác Hội ở cơ sở. Dù đây là năm đầu tiên tổ chức, nhưng các thủ lĩnh tham gia Hội thi thật sự là các cán bộ Hội xuất sắc. Chúng tôi mong muốn các bạn sẽ tiếp tục phát huy vai trò thủ lĩnh để xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phát triển vững mạnh từ cấp cơ sở. Hội sẽ tiếp tục tổ chức thêm các hoạt động tập huấn, hội thi, chương trình tình nguyện để nâng cao chất lượng cán bộ Hội.

Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới