Sôi động, hấp dẫn “Những ngày văn hóa - du lịch Sơn La và Hủa Phăn”

Những ngày đầu tháng 11, chúng tôi được tham dự “Những ngày văn hóa - du lịch Sơn La và Hủa Phăn” năm 2018, tổ chức tại tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào). Dòng người với đủ sắc màu dân tộc, từ khắp nơi đổ về Trung tâm Văn hóa tỉnh Hủa Phăn, ai cũng háo hức khi lần đầu tiên được chiêm ngưỡng nét văn hóa độc đáo của Sơn La trình diễn tại tỉnh nhà, mà hơn thế chính họ cũng được hòa mình trong sự kiện ấy.

Một tiết mục trong Chương trình nghệ thuật “Những ngày văn hóa -  du lịch Sơn La và Hủa Phăn”.

Trước giờ khai mạc, gần 200 cán bộ, nghệ nhân, diễn viên của hai tỉnh Sơn La, Hủa Phăn đã khẩn trương chuẩn bị các khâu, từ thiết kế sân khấu, lắp đặt các gian hàng, đến luyện tập những điệu múa, bài hát, cũng như các điều kiện cần thiết khác. Đồng chí Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định: Đây là một sự kiện quan trọng, nhằm thông tin, quảng bá hình ảnh, con người, lịch sử và các giá trị văn hóa tiêu biểu của tỉnh Sơn La tới các tầng lớp nhân dân tỉnh Hủa Phăn; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào và nhất là tỉnh Hủa Phăn. “Những ngày văn hóa - du lịch Sơn La & Hủa Phăn” năm 2018 còn là dịp để Sơn La và Hủa Phăn tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển KT-XH, mở rộng hợp tác các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giai đoạn 2018-2020. Hoạt động này cũng có ý nghĩa thiết thực hưởng ứng Năm du lịch quốc gia Lào 2018; củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, sự gắn bó keo sơn giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, Sơn La - Hủa Phăn và chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập huyện Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn).

Trong đêm khai mạc, hội trường với sức chứa 800 người của Trung tâm Văn hóa tỉnh Hủa Phăn không còn một chỗ trống; mọi người say sưa thưởng thức chương trình văn nghệ hoành tráng lần đầu tiên được tổ chức. Bởi còn rất nhiều khán giả đứng bên ngoài hội trường, không thể trực tiếp theo dõi các hoạt động bên trong, Ban tổ chức chương trình đã nhanh chóng triển khai ngay những hoạt động văn hóa văn nghệ khác để mọi người đến đây cùng hòa mình vào những điệu nhảy sạp, vòng xòe, lăm vông đoàn kết...

Trực tiếp trải nghiệm các hoạt động trong “Những ngày văn hóa - du lịch Sơn La & Hủa Phăn” năm 2018, bên cạnh hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, tham quan không gian văn hóa - du lịch, những sản phẩm đặc trưng của hai tỉnh Sơn La, Hủa Phăn; trải nghiệm du lịch Sơn La - Hủa Phăn thông qua 250 bức ảnh giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào, Sơn La - Hủa Phăn, Sơn La với các tỉnh Bắc Lào... Đặc biệt, du khách còn được thưởng thức ẩm thực tại 15 gian hàng trưng bày sản vật, đặc sản của từng địa phương; các sản phẩm văn hóa, du lịch; tham gia các hoạt động trình diễn văn hóa cộng đồng, trò chơi dân gian độc đáo, như: Múa xòe, múa sạp, trò chơi tómaklẹ, ném còn.v.v. Bà Ky-ưn Bun-lôm (huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn), cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa như thế này. Những gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công, nông sản, ẩm thực của Sơn La rất phong phú, đa dạng và gần gũi. Tôi cảm nhận hai dân tộc Sơn La và Hủa Phăn có nhiều nét tương đồng về văn hóa, trang phục, ẩm thực. Các bạn Sơn La rất gần gũi, thân thiện và vui vẻ.

Đồng chí Khăm-sinh, Giám đốc Sở Thông tin - Văn hóa và Du lịch tỉnh Hủa Phăn, phấn khởi: Cơ quan chúng tôi vinh dự là đầu mối phối hợp với Sơn La tổ chức “Những ngày văn hóa - du lịch Sơn La & Hủa Phăn” năm 2018. Sự kiện này nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của lãnh đạo, các ngành và nhân dân tỉnh Hủa Phăn. Đây là dịp giới thiệu nét văn hóa độc đáo, riêng có thông qua triển lãm ảnh, chương trình nghệ thuật dân tộc; trưng bày hàng hóa, sản phẩm đặc trưng; quảng bá các điểm du lịch và giới thiệu nét ẩm thực độc đáo, các trò chơi dân gian riêng biệt của hai tỉnh. Sự kiện thành công tốt đẹp mang lại các giá trị lợi ích to lớn cho hai tỉnh, tạo điều kiện thông thương, thăm thân giữa nhân dân hai bên biên giới; thu hút du khách khắp nơi, góp phần xây đắp thêm mối tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào nói chung và Sơn La - Hủa Phăn nói riêng.

 

Các đại biểu thăm gian hàng ẩm thực tại những ngày văn hóa - du lịch Sơn La và Hủa Phăn.

 

Khi tấm màn nhung sự kiện “Những ngày văn hóa - du lịch Sơn La & Hủa Phăn” năm 2018 tại tỉnh Hủa Phăn khép lại, cũng là lúc lãnh đạo, nhân dân hai tỉnh, cùng du khách thập phương tay trong tay hòa mình vào vòng xòe, điệu lăm-vông đoàn kết sôi động, quyến rũ. Chúng tôi hiểu, sự kiện này thêm một lần khẳng định sự phát triển mạnh mẽ, đa dạng, bền vững các hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch, thể thao giữa hai tỉnh Sơn La và Hủa Phăn, Sơn La với các tỉnh Bắc Lào trong những năm tiếp theo.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới