Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh cải cách hành chính

Những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính đồng bộ trên các lĩnh vực: Cải cách thể chế các văn bản quy phạm pháp luật và công tác rà soát văn bản; cải cách tổ chức, bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ... nâng cao năng lực quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh. Qua đánh giá, chỉ số cải cách hành chính của Sở đứng thứ 11/20 và chỉ số hài lòng của người dân với cơ quan hành chính của Sở đứng thứ 2/20 các sở, ban, ngành của tỉnh.

                                       

Sở TN&MT thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

             

Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã quán triệt Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ về chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác cải cách hành chính tới toàn thể cán bộ công chức, viên chức trong ngành. Đồng thời, phổ biến nội dung cải cách trên Cổng thông tin điện tử của Sở; lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp của ngành... Đặc biệt, tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn, nhằm trao đổi, tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài liên quan đến lĩnh vực TN&MT. Việc làm này còn nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, các đơn vị trực thuộc trong việc triển khai thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức tích cực tham mưu, sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

             

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ngành đã kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giảm cán bộ quản lý và tinh giản biên chế. Theo đó, đã giảm được 17 phòng, chi cục, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở và phòng thuộc đơn vị sự nghiệp; giảm 16 lao động hợp đồng theo Nghị định 68; giảm 7 công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý. Hiện, tổ chức bộ máy của ngành thống nhất từ tỉnh đến huyện, xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: Đất đai và đo đạc bản đồ; khoáng sản, tài nguyên nước và khí tượng thủy văn; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Gồm 6 phòng chuyên môn và 4 đơn vị sự nghiệp; 100% huyện, Thành phố có phòng TN&MT, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và đội ngũ cán bộ chuyên môn về TN&MT cấp xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở xác định chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, đơn vị thuộc Sở, ngành đã xây dựng vị trí việc làm đối với từng cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

             

Trong hoạt động, ngành đã thực hiện rà soát việc đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước về TN&MT, nhờ vậy, thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại Sở đã cắt giảm từ 10-30%. Cùng với đó, tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1759/QĐ-UBND công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở TN&MT. Hiện nay, Bộ thủ tục của đơn vị gồm 71 thủ tục, trong đó 30 thủ tục lĩnh vực đất đai, 10 thủ tục lĩnh vực môi trường, 18 thủ tục lĩnh vực khoáng sản, 3 thủ tục lĩnh vực khí tượng thủy văn và 10 thủ tục lĩnh vực tài nguyên nước. Bộ thủ tục này đã được UBND tỉnh công bố trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; niêm yết công khai đúng quy định tại các nơi trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính bằng bản giấy. Ngoài ra, còn đăng tải trên Website của Sở TN&MT tại địa chỉ: http://www.sotnmt.sonla.gov.vn. Ngành còn thành lập đường dây điện thoại nóng 0212.3854.486 và địa chỉ thư điện tử: duongdaynongtnmtsonla@gmail.com để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị những tiêu cực trong hoạt động quản lý nhà nước lĩnh vực TN&MT.

             

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với lĩnh vực đất đai và môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước; 100% văn bản đến và đi được triển khai trên phần mềm quản lý văn bản. Duy trì hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015; ứng dụng phần mềm Vnpt Ioffice trong quản lý văn bản điều hành của cơ quan... Tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Các hồ sơ tiếp nhận đều được giải quyết đúng thời gian, đúng quy định, không có hồ sơ bị quá hạn...

             

Tuy nhiên, trong thực hiện nhiệm vụ, sự phối hợp giữa các phòng chuyên môn cấp Sở với các phòng TN&MT cấp huyện có lúc còn hạn chế, thiếu nhịp nhàng, dẫn đến việc thẩm định giải quyết hồ sơ đăng ký biến động, chưa đáp ứng yêu cầu cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm... Thời gian tới, ngành TN&MT tiếp tục rà soát các văn bản lĩnh vực ngành quản lý để đề nghị sửa đổi, bổ sung kịp thời. Đồng thời, rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính; tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn chất lượng theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào việc giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực TN&MT; nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới