Sơ kết 10 năm xây dựng mô hình Nhóm liên gia tự quản về ANTT

Sau 10 năm triển khai thực hiện mô hình Nhóm liên gia tự quản (LGTQ) về an ninh trật tự (2009-2019), toàn tỉnh đã xây dựng được 17.891 nhóm LGTQ tại 100% các tổ, bản, tiểu khu, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn 204 xã, phường, thị trấn của 12 huyện, thành phố. Đây là mô hình được đánh giá là có chất lượng, hiệu quả trong công tác tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải ở cộng đồng dân cư, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện, người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội thi

tham gia Liên hoan các nhóm tự quản ANTT giỏi lần thứ nhất, xã Tô Múa (Vân Hồ).

                        Ảnh: Huyền Trăng (CTV)

Trong 10 năm, các nhóm LGTQ đã cung cấp cho lực lượng chức năng trên 25.000 phiếu tố giác, phát giác tội phạm; 5.759 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an phát hiện, đấu tranh, giải quyết, xử lý 2.347 vụ, 2.850 đối tượng phạm pháp hình sự, tội phạm ma túy, thu hồi tài sản cho Nhà nước và nhân dân trên 4,3 tỷ đồng. Các nhóm LGTQ còn chủ động giải quyết 2.790 vụ việc ngay từ cơ sở; vận động được 956 người nghiện tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng; tổ chức quản lý, giáo dục, vận động cai nghiện ma túy tập trung cho trên 1.500 người; trực tiếp quản lý, theo dõi, giúp đỡ 4.026 người sau khi cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Hoạt động của các nhóm LGTQ còn góp phần quan trọng trong việc chuyển hóa 42/42 địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Đến nay, đã có 89% số xã, phường, trị trấn; trên 90% cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT; 167/188 xã đạt tiêu chí 19.2 về giữ vững ANTT xã hội nông thôn trong Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo Kế hoạch của UBND tỉnh, sơ kết và Liên hoan các Nhóm LGTQ về ANTT lần thứ nhất năm 2019 được tổ chức ở 3 cấp: Cấp xã, phường, thị trấn; cấp huyện, thành phố và chung khảo cấp tỉnh. Đây là Liên hoan chuyên đề có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với trên 3.300 đội thi ở các bản, tiểu khu, tổ dân phố, khu dân cư tham gia Liên hoan cấp xã, phường, thị trấn để lựa chọn 204 đội thi tham gia Liên hoan cấp huyện, thành phố và 24 đội thi tham gia vòng chung khảo liên hoan cấp tỉnh.  Tính đến trung tuần tháng 9/2019, các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc sơ kết và liên hoan, đồng thời chọn cử đội đại biểu tham gia Liên hoan cấp huyện, thành phố. Các huyện, thành phố trong toàn tỉnh đã và đang tiến hành chuẩn bị tổ chức Liên hoan các Nhóm LGTQ về ANTT giỏi cấp huyện, thành phố lần thứ nhất. Công an tỉnh đã thành lập các tổ công tác trực tiếp về các địa bàn hướng dẫn công tác tổ chức sơ kết và Liên hoan ở cơ sở. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, huyện thông tin, tuyên truyền kịp thời các hoạt động liên hoan tại cơ sở, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức chung khảo Liên hoan cấp tỉnh vào đầu tháng 11/2019, gắn với sơ kết các Chuyên đề về đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Huy Thắng

(Công an Sơn La)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới