Siết chặt kiểm tra, kiểm soát thị trường

Trên địa bàn huyện Mường La hiện có 300 hộ kinh doanh, dịch vụ, tập trung chủ yếu ở thị trấn Ít Ong và trung tâm các xã; lượng hàng hóa tương đối phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra sôi động.

                                       

Người dân lựa chọn hàng nhu yếu phẩm phục vụ ngày tết tại Thị trấn Ít Ong, huyện Mường La.

             

Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Sơn La) tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần bình ổn thị trường hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.

             

Có mặt tại cửa hàng ở tiểu khu 4, thị trấn Ít Ong, chúng tôi nhận thấy người dân mua sắm khá nhộn nhịp. Chị Trần Thị Khoa, chủ cửa hàng, thông tin: Càng gần tết, sức mua của người dân tăng cao so với ngày thường. Tránh tình trạng khan hàng, gia đình tôi đã chủ động nhập hàng hóa sớm. 100% hàng hóa được nhập từ các nguồn uy tín, không có tình trạng nhập hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ... Bên cạnh việc đáp ứng nhu yếu phẩm cho bà con, chúng tôi còn đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhắc nhở khách đến mua hàng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.

             

Vào dịp giáp tết cũng là thời điểm xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái trà trộn vào những loại hàng mà người tiêu dùng có nhu cầu cao, như: Đồ điện, điện tử, hoa quả, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát... Do vậy, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, ký cam kết với các hộ kinh doanh về không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Ký với Ban Quản lý chợ phối hợp trong hoạt động kinh doanh, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm...

             

Đối với các xã vùng sâu, vùng xa, như: Ngọc Chiến, Chiềng Công, Chiềng Ân, Nậm Giôn, Đội thường xuyên cử cán bộ đến để thanh kiểm tra hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán. Bởi ở những khu vực này, người bán hàng lợi dụng người dân thiếu hiểu biết, nên đem các mặt hàng đã hết hạn về tiêu thụ. Nếu phát hiện các mặt hàng hết hạn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ bị xử lý vi phạm và tiêu hủy hàng tại chỗ.

             

Trong năm 2021, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra 45 vụ, trong đó xử phạt 22 vụ, với tổng số tiền xử phạt, trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy trên 200 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, vi phạm về giá, an toàn vệ sinh thực phẩm... Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 đã phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự kinh tế ma túy (Công an huyện Mường La). Qua kiểm tra, đã phát hiện trên thùng xe chở 170 thùng hoa quả các loại, trọng lượng khoảng 3,5 tấn. Toàn bộ số hàng hóa trên chủ xe không xuất trình hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa...

             

Ông Nguyễn Xuân Cường, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, cho biết: Trong tháng cao điểm, trước, trong và sau tết, chúng tôi siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; bám sát địa bàn, theo dõi diễn biến thị trường. Tập trung kiểm tra các chợ đầu mối, bến xe, nơi giao nhận hàng, kho hàng hóa, các xã vùng sâu, vùng xa; các phương tiện vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động thương mại trên tuyến quốc lộ 279D, để kịp thời phát hiện và xử lý.

             

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng QLTT và các ngành liên quan trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua hàng để đón tết ấm áp, an vui.   

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới