Say đắm mùa hoa ban khoe sắc

"Mỗi khi xuân về có hoa ban nở trắng rừng xanh,

 Núi uốn quanh mình dải mây trắng xóa,

 Suối tuôn tuôn trào dạo khúc nhạc mùa xuân"

Đó là ca từ trong bài hát "Xuân về bản Cọ" của nhạc sĩ Cầm Bích, miêu tả hình ảnh hoa ban bung nở khoe sắc mỗi khi mùa xuân về. Núi rừng Tây Bắc khoác lên mình chiếc áo trắng tinh khôi. Vẻ đẹp ấy đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho biết bao thế hệ nhạc sĩ sinh ra trên mảnh đất Tây Bắc.

Hoa ban bung nở trên đường Thanh Niên, đồi Khau Cả, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La.

Hoa ban mang vẻ đẹp tinh khôi.

Từ giữa tháng 2 hoa ban bắt đầu nở, đến tháng 3 là thời điểm hoa bung nở rộ nhất. Năm nay, thời tiết nắng ấm, là điều kiện thuận lợi để "nàng" ban khoe mình trên khắp những cánh rừng, sườn đồi, bên những bản làng và khắp các con phố, tạo nên khung cảnh lãng mạn, căng tràn sức sống mới. Đây cũng là nét đặc trưng của đất trời Sơn La khi vào xuân.

Hoa ban bung nở căng tràn sức sống.

Hoa ban được trồng nhiều quanh khu vực Quảng trường Tây Bắc.

Có dịp ghé thăm thành phố Sơn La vào tháng 3, đi dọc các tuyến phố: Tô Hiệu, Lê Duẩn, Nguyễn Lương Bằng, Quảng trường Tây Bắc, Vincom Plaza Sơn La... du khách sẽ ngỡ ngàng bởi sắc trắng hoa ban. 

Hoa ban khu vực Vincom Plaza nở bung sắc trắng tinh khôi.

Hoa ban khu vực Vincom Plaza bung nở khiến cho con phố thêm thơ mộng.

Trên nền trời trong xanh, hoa ban nổi bật hơn với sắc trắng tinh khôi, pha chút phớt tím, trên những cành cây mộc mạc, tạo nên bức tranh cuốn hút khiến bao người say đắm, không thể rời mắt. Trong tiềm thức của người dân Tây Bắc, đặc biệt là đồng bào dân tộc Thái, hoa ban không chỉ là một loài hoa đẹp mà còn là biểu tượng son sắt, thủy chung của lứa đôi, gắn liền với câu chuyện về nàng Ban và chàng Khum.

Hoa ban nổi bật hơn với sắc trắng tinh khôi, pha chút phớt tím.

Hoa ban có hương thơm nhẹ, vị ngọt, mỗi hoa có 4 - 5 cánh, nhị màu hồng, gân tím. Vẻ đẹp của hoa ban khi xuân về khiến cho bất kỳ ai khi đến với Sơn La thời điểm này không khỏi mê đắm, ngất ngây. Cũng bởi vậy, bất cứ ai dù gái hay trai ở mọi lứa tuổi đã không bỏ lỡ cơ hội ghi lại những khoảnh khắc này.

Hoa ban khoe sắc trắng muốt, pha chút phớt tím trên nền trời trong xanh.

Những ngày tháng 3 này, Quảng trường Tây Bắc (Thành phố) đang thu hút rất đông du khách ghé thăm ngắm nhìn hoa ban bung nở và lưu lại những bức hình làm kỷ niệm. Bà Hoàng Thị Xinh, bản Chò, xã Huy Hạ (Phù Yên), không khỏi ngỡ ngàng: Trước đây tôi chỉ thấy hoa ban trên núi rừng, hôm nay, được về thăm quảng trường Tây Bắc đúng dịp hoa ban nở, nhất là hai bên lối đi lên Đền thờ Bác Hồ rợp hoa ban đẹp vô cùng, chưa bao giờ tôi được ngắm hoa ban gần và thấy hoa ban được trồng nhiều và đẹp đến thế.

Nhiều du khách từ xa đến thăm Quảng trường Tây Bắc đều không bỏ lỡ cơ hội ngắm hoa ban đang nở rộ.

Dịp 8/3 đúng dịp hoa ban nở rộ nhiều đoàn khách lựa chọn chụp ảnh lưu niệm với hoa ban.

Còn anh Nguyễn Văn Tài, phường Quyết Thắng (Thành phố) một thợ chụp ảnh nghiệp dư cho biết: Mỗi dịp ban nở rộ lại tạo nguồn cảm hứng bất tận cho những người đam mê chụp ảnh như chúng tôi. Hoa ban mang vẻ hoang sơ, mạnh mẽ và đẹp thuần khiết, năm nào vào mùa ban cũng có rất nhiều khách hàng thuê chúng tôi chụp ảnh để lưu giữ kỷ niệm về mùa ban nở.

Du khách chụp ảnh lưu niệm với hoa ban tại Quảng trường Tây Bắc

Năm nay là năm thứ hai liên tiếp Lễ hội mùa hoa ban của thành phố Sơn La phải hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, để lại nhiều nhớ nhung cho du khách và nhân dân phố núi.

Hoa ban nở rộ trên các tuyến phố.

Nhóm PV, CTV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới